45: Parted

2.4K 74 1
                                    

Naramdaman kong parang mayroong nakadagan sa bandang tyan ko kaya nahihirapan akong gumalaw. Inalis ko iyon, pero ibinalik din. Doon na ako nagising. Bumangon ako at idinilat ang mga mata ko. Kinusot ko ang mata ko para mas makita pa ang paligid ko. Si Andy pala ang dumadagan sa tyan ko. Kaya pala hindi ako makahinga. Nakita kong magkayakap na naman si Pete at Patrick. Napailing ako. Umakyat na ako sa kwarto ko para makaligo at makapagpalit ng damit.
Nang matapos ako ay kaagad naman akong bumaba para magluto ng makakain nila.
Habang naghahanda ako ay biglang may nagdoorbell, pinagbuksan ko naman iyon.

"Hey Ayesha."
Si Tori pala.

"Oh hi Tori. Come in."
Sabi ko at pinapasok sya.

"It's good to see you again."
Sabi ko, humarap sya sa akin.

"Yeah. How are you with the boys?"
Tanong nya.

"We're all good."
Sabi ko.

"Where are they by the way?"
Tanong nya. Dinala ko sya sa sala at itinuro ang apat na tulog na tulog.

"Ugh! As always."
Natatawang sabi ni Tori.

"I cook breakfast, you want to eat?"
Alok ko. Pero umiling sya.

"Uhm, no, I am here just to give you this."
Sabi nya at may inabot na maliit na box.

"What's this?"
Tanong ko.

"Open it."
Nakangiting sabi nya. Sinunod ko naman sya, binuksan ko ang box at nakasilid doon ang parang isang passport ay visa. Wait? Visa?

"Is this?"

"Yes, you already have a visa."
Nakangiting sabi nya. Parang gusto kong magtatalon sa tuwa.

"Really?!"
Di ko makapaniwalang sabi.

"Shh. Just be quiet."
Sabi ni Tori.

"I'm gonna tell the boys."
Sabi ko. Pero bigla akong pinigilan ni Tori.

"Hey, don't."
Sabi nya. Kumunot naman ang noo ko.

"Why? They ought to know."
Naguguluhang sabi ko.

"I know, but I have an evil plan."
Bulong ni Tori.

"What kind of evil plan?"
Tanong ko. Ngumiti naman ng nakalaloko si Tori at binulong sa akin ang plano nya. Maging ako ay napangiti. This is going to be fun.

=====

"WHAT?! YOU'RE NOT COMING?!"
Gulat na gulat na sabi ng apat.

"Y-yeah."
Nakayuko lang ako.

"Tori said that everything is okay, he assure us that you're coming!"
Sabi ni Pete.

"Yeah, she thought so, so did I, so did you."
Sabi ko.

"But how come that they denied your Europe visa? You have US visa right?"
Tanong ni Joe.

"I don't know Joe. Tori called me up this morning and told me the bad news."
Sabi ko. Bakas sa mga mukha nila ang lungkot.

"I'm sorry guys, but I'm afraid that I am staying here. I can't be with you."
Sabi ko. Hehe! Ang cute nilang lokohin.

"I'm gonna go and talk to Tori again."
Sabi ni Patrick.

"I will come with you Trick."
Sabi ni Joe.
At umalis nga ang dalawa, naiwan kaming tatlo ni Pete at Andy. Pumunta sa studio ang dalawa. Kaagad ko naman tinext si Tori na pupuntahan sya nila Patrick at Joe.

=====
*Patrick's POV*

"You heard it righ Trick, she will not come with you."
Tori said to us.

"Can we just apply her for another visa?"
Joe asked her. She shook her head.

"I'm afraid not, you only have to apply European visa once in a year. And besides you will be leaving the country the other day. You should be packing right now."
Tori told us. I saw Joe's jaw clenched.

"Can't we just ditch that tour?"
I suggested. Tori raised her eyebrows.

"What?! Are you completely mad?!"
She growl.
We didn't argue with her anymore. We just went back to our place. When we got back, we found Ayesha, Pete and Andy, packing our stuffs. Me and Joe walk to their directions. Ayi smiled to us weakly, I know that she's sad too. I heard her sighed.

"C'mon guys! Cheer up! You look like a bankcrupt business man. Your face looks like where-did-the-party-go expression."
She joked. We just smiled to her. But have no energy to ride with her jokes.

=====
*Ayesha's POV*

Kahit papaano ay naguguilty ako sa pagsisinungaling ko sa kanila. Paano ba naman kasi, parang pinagsakluban ng langit at lupa ang mga mukha nila. Walang energy.

Nang araw na iyon ang flight nila, as usual ay kasama ako sa paghahatid sa kanila sa airport. Palungkot effect.

"If we could only pack you here in our luggage, we will do it."
Biro ni Joe. Malungkot silang tumawa.

"3 months is fast, don't worry I'll be fine."
Sabi ko. Tinawag na ang flight number nila, hudyat iyon na kailangan na nilang umalis. Niyakap ako ng tatlo, pwera lang kay Pete na hindi ako iniimikan simula noong sabihin kong hindi ako makakasama.

"We will miss you Ayi."
Sabi nila sa akin. Niyakap ko din sila.

"I'm gonna miss you too guys."
Sabi ko. Nang maghiwalay kami ay parang naiiyak sila.

"You're all gay."
Biro ko. Natawa sila.

"We have to go."
Sabi ni Pete.

"Hey Pete, are you not gonna say goodbye to Ayesha?"
Tanong ni Patrick. Humarap si Pete sa akin.

"Bye."
Tipid na sabi nya. Kahit kunwari lang na hindi ako makakasama ay nasaktan ako sa coldness nya.

=====
*Pete's POV*

"Hey Pete, are you not gonna say goodbye to Ayesha?"
Patrick told me. I faced her. Damn! I gonna miss her like hell.

"Bye."
I told her, she smiled weakly and nodded. But part of me wanta to hug her tightly. Why am I holding it? Fvck! I can't take it anymore.
I run towards her and engulf her body.

"I'm gonna miss you."
I whispered.

"Me too."
She heard her said. For almost a minute I hugged her. I heard the boys were whinning.

"Wooo! Great move Wentz!"
I they shouted. The operator called our boardpass number again.

"Oi Pete! We have to go!"
Patrick yelled. I released Ayesha. I kissed her forehead and I make her blush.

"See you soon sugar."
I told her,I pick up my bag and went back to the boys.

"Bye!!"
She waved at us and so do we. Patrick wrap his arms on me.

"You have to label what you two have now."
He teased with a huge grin. Label? Like what?

=====
*Ayesha's POV*

Hindi ko mapigilang mapaiyak kahit kunwari lang ang lahat. Naramdaman kong may umakbay sa akin.

"Tori!"

"You should pack your stiff now, you will be leaving the day after tomorrow."
Nakangiting sabi nya.

"I feel guilty on what we did."
Natatawang sabi ko. Natawa din naman si Tori.

"I want to laugh on their expressions."
Sabi nya, inalok nyang ihatid ako sa bahay. Pagkadating ay kaagad akong mag-empake. Bigla namang tunog ang cellphone ko. Kinuha ko iyon at tiningnan. Nagtweet ang Fall Out Boy.

@falloutboy: EUROPE! here we come! Too sad that @Ayeshaaa is not here w/us. :((

Napangiti ako. Miss na nila ako kaagad.

Personal Assistant (Pete Wentz/Fall Out Boy Fanfic) [TAGALOG VERSION]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon