Chapter 3

11.8K 263 2
                                    

NASA may cafe ako habang hinihintay si Anji.Gusto ko siyang makausap.Bigla akong nanlamig nang pumasok siya sa coffee shop.

Inilapag nito ang kanyang bag sa mesa at humalukipkip.Ilang minuto rin kaming walang kibuan bago ako nagsalita.

"Anji-" she cut me off

"Akala ko hindi matutuloy iyong supposed to be na kasalan ninyo?That was two years ago." Malamig nitong saad sa'kin.Nagalit ito sa'kin when I informed to her na ikakasal ako kay Josh.I want to explain to her.

"Hindi naman talaga kami natuloy and I don't know what happened kasi basta nalang akong tinawagan ni papa noong isang araw and sinabihan na matutuloy raw iyong kasal namin." Nagsukatan pa kami ng tingin before Anji sighed.

"Ano ba ang magagawa ko kung papa mo na ang nagdesisyon? I know how his words are the law in your house." Ani nito at tipid na ngumiti. Para namang nawalan ng tinik ang aking puso.

"Thank you," sabi ko.

"Para saan?" Nagkibit balikat ako.

"Dahil hindi ka na galit." Hindi ito sumagot bagkus ay nag-aya nalang na mag shopping daw kami.

Pagkauwi ko kinahapunan bitbit ang mga pinamili ko, sinalubong ako ng aking ina.

"Angel, Josh called at sabi niya pupunta raw kayo sa province nila para ma meet mo ang kanyang lola." Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

"Po?! Kailan?"Sasagot na sana si mama nang may nagsalita sa likuran ko.

"Tomorrow,susunduin ka niya. You will be staying there for three days,"Hinarap ko ang aking ama.,"You should sleep early dahil maaga pa kayo bukas."

"O-opo." Sagot ko. Tumango naman ito at pumasok sa kanyang library.

"Nag snack ka na?" Umiling ako kay mama.

"Paghahandaan kita ng snack." Nawala sa aking tanaw ito nang pumasok siya sa kusina.

Napaka maalaga ng pamilya ko ngayon ah!Dahil siguro ito sa natupad ang matagal na nilang pinapangarap na magkaisa ang kompanya nina Josh sa amin sa pamamagitan ng pagpapakasal ko sa lalaking iyon.

BAHAGYA akong napadilat nang nag-ingay ang aking alarm clock. Tinignan ko ang oras at 5AM pa!

Natulog ako uli. I'm not a morning person. I don't usually wake up until 9AM. Okay lang naman na tanghali na akong pumasok since it is my company,anyway.Pero bakit nga ba maaga ang alarm ko?

"Shit." Napabalikwas agad ako ng gising nang maalalang ngayon nga pala kami pupunta sa probinsya.

It took me an hour to get ready bago ako nakalabas ng bahay at nakasakay na ng sasakyan.Nagmaneho ako papunta sa bahay nina Angel.

Pagkarating ko,Magdo-doorbell sana ako nang nabuksan na ang gate.

Bumungad sa'kin ang nakabusangot na fiancee ko. Umangat ang gilid ng aking labi.

"Ang aga-aga nakasimangot ang fiancee ko ah! Anong meron?" Pagbibiro ko sa kanya.Nilapag pa niya ang kanyang bag na dala sa sahig at umirap bago ako lampasan.

Nauna pa itong pumasok sa sasakyan.

"Paano itong bag mo?" Sigaw ko. Hindi niya lang ako pinansin at naglagay lang ng earphones sa tenga niya.

Beguile #2:Joshua De Gracia(DG Series)COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon