Nandito kami ngayon sa OB to find out about our baby's gender.Nakakaexcite na nakakakaba.Kahit anong gender naman tanggap ko.Gusto ko lang healthy si baby namin.
"Look at that,Mr. and Mrs. De Gracia," Ipinakita sa'min ng OB ang nasa screen, "It's a girl!" The OB said in enthusiasm. I looked at Joshua kasi ang tahimik nito.He was staring at the screen while holding my hand tightly.
"B-babae?" He uttered.As if hindi ito makapaniwala.
"Yes,Mr.De Gracia."Sagot ng OB.
"A-ayaw mo?" Tanong ko.Ang tahimik kasi niya. He looked at me and kissed me on the lips.
"She's more than perfect.I love her.Thank you for giving me such blessing."I smiled.
Hinintay ko si Joshua sa labas ng room ng OB after the check up.And nung makalabas siya, he held my hand and we walked out of the hospital.
"Angel," tawag nito sa'kin.
"Mmmm.."Sagot ko.
"Ayaw mo pa bang ipaalam sa parents natin ang tungkol dito?"He asked.Napatigil kami pareho sa paglalakad.For weeks, Joshua and I were silent from our families.Wala silang kaalam-alam na okay na kami.
"Gusto mo na ba?" Tanong ko.He faced me.
"Yes. Gusto kong ma settle lahat bago lumabas baby natin."
"Sige.Let's set a date.Let's meet together our family."I smiled at him at gumanti naman siya.
I am not sure paano ito tatanggapin ng pamilya namin.Lalo na sa side ko. My parents know kung gaano ako nasaktan nung naghiwalay kami ni Joshua.Up unti now, naniniwala pa rin silang nasa province ako.I told my tita to keep it muna a secret kasi gusto kong nasa saktong timing lahat.And I think panahon na para malaman nila ang tungkol dito.
The day came nung kailangan na namin ma meet both ang parents namin.We've decided na sa bahay namin iyon gawin.Naghanda kami ng lunch para sa kanila.While waiting, napansin ko ang kaba kay Joshua.Hindi ito mapakali habang magkatabi kaming nakaupo.
I held his hand,"Kinakabahan ang Joshua the great?" Natatawa kong saad. Hindi nito maitago ang ngiti sa labi niya.
"Surprisingly, yes."I held his face.
"Bakit naman?"
"Baka ayaw na sa akin ng pamilya mo."
"Hindi kita iiwan.Don't worry."I assured him at sumandal sa balikat niya.Maya-maya lang,may bumusina.
"Manang, pakibuksan po ang pinto."Utos ni Joshua kay manang Fe.
Parehas kaming tumayo.Sinalubong namin sina mama.Sabay na dumating parents ko at parents niya.Nag mano kami sa kanila.
Nung nasa dinner table kami. Mafe-feel mo na may something wrong sa vibe na nakapalibot.Tumingin ako kay Joshua and urged him to speak up.Tumikhim ito.All eyes were on Joshua.
"May sasabihin po sana kami ni Angel."
"Anong nangyari?Just 4 or 5 months ago, nagkalabuan kayo.Nagpakalayo-layo pa ang anak ko.Ano ito?" Tanong ni papa.Nagtitigan sila ni Joshua.
"Actually-"
"Okay na ba kayo?"Tanong ng mama ni Joshua.
"Ma, please, patapusin mo muna ako."
"Joshua, paano si Anji?Naayos mo na ba itong gulo na pinasukan mo?" Striktong tanong ng papa nito. Nung nagpunta ako sa kanila, they were so warm. They must have been very disappointed at Joshua.The way they look at him, they were judging him.
BINABASA MO ANG
Beguile #2:Joshua De Gracia(DG Series)COMPLETED
RomanceLeonardo Joshua De Gracia.The self-proclaimed most handsome in the family,if not in the world.He's known for being the MVP when it comes to girls in his family;pero behind this bad boy and chick boy persona,is actually a guy who believes in destiny...