(Third Person POV)
Nang umagang iyon isang malakas na katok ang gumising kay Belize at narinig niya ang boses nang Kuya niya.
"Belize, wake up! Kakain na"
With a heavy sigh, Belize dragged herself from the bed, she didn't bother to wash up. Wala siya sa mood harapin ang Kuya niya pero kailangan.
Paglabas niya nang kuwarto, nakita niyang nakatayo ang Kuya niya sa harap kwartong gamit ng Ate Rafa niya. "So, hindi pa alam ni Kuya", naisip niya. Pero nagkibit balikat na lang siya at pumunta na sa mesa.
Kumatok ang Kuya niya nang ilang beses nang hindi nagsasalita. Alam ni Belize ang nangyari kagabi, nasa ganoon ding posisyon ang Kuya nung sumilip siya nang kwarto pagkatapos magsagutan nung dalawa.
Her brother had that same expression on his face, guilt and longing.
"Hindi na lalabas diyan si ate Rafa kuya, by this time nagpapahinga na yun sa bahay nila"
"What do you mean?"
"She went home kaninang madaling araw, sumabay siya kina Barn. See for yourself", she replied with a hint of sarcasm.
At binuksan nga ni Red ang pinto, walang Rafa na naroon. Wala ni isang gamit. Di pa rin makapaniwalang napaupo na lang ito sa gilid nang kama.
"Nagpaalam siya sa akin that she had an emwrgency but I know what happened Kuya. You were so mean to her."
"You don't know anything Bel"
"Suit yourself" At iniwan na ni Belize ang kapatid.
Nanatiling nakaupo si Red sa gilid nang kama. Trying to picture Rafa, sitting infront of the Vanity, smiling, teasing. Her scent still lingers & it brought back the memories of last night, how he lashed at her, how he made her cry.
Noong pumasok si Rafa kagabi pagkatapos nang away nila, he wanted to tell her how sorry he is. Matagal siyang nakatayo sa labas nang pintuan na iyon and he heard Rafa's anguish. He heard her muffled sobs. Gustong gusto niyang humingi nang tawad at sabihing mahal niya ito sa kabila nang lahat nang nangyari.
Samantala sa bahay nang mga Carter:
Papalabas nang kwarto si Paeng nang may marinig siyang musika mula sa library. It's coming from the old phonograph and it's playing his wife's favorite song. That brought a nostalgic smile on his face and he's sure of one thing.
"Rafa's home!", at nagmadali na itong pumunta nang library.
Nadatnan nito ang anak na nakatayo sa may bintana and by the looks of it, he can tell may dinadamdam ang dalaga niya.
"Shall we dance darling?", bati niya sa anak.
Rafa smiled warmly but nowhere near her eyes.
"Darling, anong oras ka dumating? Why didn't you wake me?" Tanong ni Paeng kay Rafa.
Rather than reply Rafa embraced her Dad tightly "Dad, I missed you",
"I missed you too, darling. Tell me what happened. You only play that song when something bad happened."
"Nothing Dad, nothing" but Rafa's face says everything.
"It's about Red? Nag-away kayo?"
Naramdaman ni Paeng ang pagtango nang anak.
"Dad, ayaw na sa akin ni Red" Rafa said in between sobs.
"Dalaga na ang prinsesa ko" sagot niya na may kasamang buntong hininga. "This is one of those moments that I wish Amielia's here so you could have girl talks. Your mom would know the right words to say. But darling, it may hurt now like your dying but the pain will ebbed in time.. In time darling.."
Isang linggo ang lumipas nang dalawin si Rafa nina Matthie, Barn at Belize.
They've all noticed how she lost some weight. "Parang si Kuya Red", bulalas ni Barn. And he's sad too."
"Things happen for a reason Barn, paglaki mo you'll understand" sagot ni Rafa sabay gulo sa buhok nito.
"How are you ate?" Belize asked.
"Trying to cope up" Rafa replied. How are you guyz? Malapit na magpasukan, nabili niyo na ba kailangan niyo?"
"Actually ate, that's why we're here, can you come with us" nagpuppy eyes pa si Matthie. Tapos arcade tayo after?"
"As long as you don't have anything else up your sleeves. Wala naman siguro kayong niluluto, di ba?" kumpirma ni Rafa sa tatlo.
GUILTY!
BINABASA MO ANG
Meet Ang Girlfriend Kong MATON BOOK 2 ON GOING
RomansaHe was her world, the love of her life. But before that, he was her story first. Follow Rafa and Red's journey. Will they ever find that evasive happily ever after or will they end up in a royal rumble? Meet ang GF kong Maton The Sequel.!