Part 10

115 2 0
                                    

"Hey...." Rico said habang marahang hinaplos ang aking pisngi.
"Hmm"
"We're already here..." Sabi niya

I slowly open my eyes and I saw his smile.

"Tara..." He said then unbuckled his seat belt.

Ganun din ang ginawa ko. After kong bumaba sa car niya ay tumingin ako sa wrist watch ko. It was already 6:00pm..

Halos dalawang oras din pala ang byahe namin.

Medyo madilim na, nasa isang cafe kami.

"Kakain ulit tayo?" I ask innocently

"Haha, no no... May ipapakita lang ako sayo, pero kung nagugutom ka sure"

Pumasok kami sa loob ng cafe, may isang naka unipormeng babae ang lumapit sa amin.

"Good evening sir Rico"

"Good evening May, a table for 2 please"

"Dun na lang po sa favorite spot niyo sir, wala naman pong naka upo dun ngayon eh" the lady sweetly smiled at Rico

"Okay... Sophia let's go" he said while holding my hand.

Tumingin ako sa babaeng sa tingin ko eh manager ng cafe na iyon kasi iba ang uniform niya and she was already looking at me while smiling na medyo mahahalata mong napipilitan lang.

Tsk tsk! Mukhang mapapa trouble pa ako neto ah.

Nasa gilid ang "fave spot" na natatakpan ng white curtain ang sinasabi ng babae kanina, couch type yung upuan.

Actually the place is wonderful. Simple yet napaka elegante. Nakaka relax yung ambiance ng cafe.

Magkaharap kami ni Rico, I was observing the place when I caught him looking at me.

"Ikaw.... Ba't ba lage mo akong tinitignan?" I ask

"I am just checking if you're okay"

"I am.. Infact nawala na yun sa isip ko eh"

He smiled at me, yung tipong smile na mapapangiti ka din.

"Sir, do you want anything po?" Si May ulit.

"Coffee, the usual.. Ikaw Sophia do you want anything?"

"Hmm do you have Mango juice here?" I ask May

"We do po"

"Okay, a coffee and mango juice then" Rico said

Umalis na si May, nahuli ko pa yung isang cashier na may binubulong kay May.

"Don't mind them, first time lang nila ako makita na may babaeng dinala dito"

I blushed. Nakakadami na ako sa first time ha.

"Sus, bola. Anyways ano nga pala yung ipapakita mo sa akin?" I asked

"Oh. Yes, wait.. But uhmmm... Close your eyes muna"

"Ha? Ang arte. Bilis na" kontra ko

"Please? Just close your eyes for a second" pilit nya.

"Ugh! Okay fine" I rolled my eyes on him then closes my eyes..

...

"Okay open now"

I open my eyes and look at him directly, nakangiti na naman siya. Nakakahawa yung ngiti niya, parang bata na naeexcite..

"Look...."

Lumingon siya sa gilid. Ang kaninang natatakpan ng kurtina ay glass pala. Kita ang nasa labas ng cafe. The sky is as clear as water, may mga stars na din. Pero napadako ang tingin ko sa baba. Dagat!

He is Not My BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon