Mabilis akong umahon sa pool ng naramdaman ko na ang pagod, kanina pa naka upo si Ate sa lounge chair tabi ni Mommy habang umiinom ng tsokolate. Naramdaman ko agad ang lamig ng hangin pagka ahon ko, at agad na kinuha ang binigay ni Mommy na towel.
"Thanks, My."
"Akala ko di ka na aahon dyan sa pool." Aniya ni Ate, at humigop sa baso niya. Umupo naman ako at hinarap sila.
Umiling lang ako, at inayos ang tuwalya. Nanunoot na ang lamig sa towel ko kaya agad na akong tumayo. I really need a warm shower right now.
"I need to shower, it's getting cold." Sagot ko.
"Sure, we'll gonna follow you soon." Tumango na lang ako, tsaka pumasok sa bahay. Agad akong sumuong sa rumagasang tubig at pumikit. I wonder why he's not texting me. Kaninang umaga lang na mensahe ang natanggap ko.
From: Jacob
Good Morning.
Happy New Year.
8:39 a.m
Yeah, halata namang di siya mahilig maglagay ng emoticon sa text niya. Daig pa niya ang lamig ng panahon dito sa Canada. That didn't surprise me though, he's a busy man and running hundreds of hotel chains in the world kaya this would be a surprise kung magtext siya and I know, at his young age he doesn't have a choice but to face the business world already.
Jacob isn't the guy who tried to court me, I've been in some relationship pero di rin nagtagal. It feels like isn't the right time with those guys and with Jacob, I don't know... I never thought him as a boyfriend material. But, it wouldn't hurt to try, right?
Mabilis kong ginawang messy bun ang buhok ko, tinatamad rin kasi akong tapusin ang pagbo-blower ng buhok, my face really look pale para talaga akong patay, and with this comfortable outfit---sweatshirt, and pants tsaka fluffy slippers, para talagang hindi magba bagong taon.
"What's with the outfit?" Tanong ni Frank, habang kinakarga si Elaine, pababa.
"Outfit parin naman, is she awake?"
"Sort of. Hinahanap Mama niya." Tumango na ako at sumabay narin sa pababang hagdan. Narinig ko na ang malakas na tawanan nila Daddy, naaninag ko silang naglalaro ng monopoly. Lumapit naman si Frank kay Ate, at binigay ang half asleep na si Elaine. Tinanong ako ni Mommy sa suot ko.
I shrug off. "Di pa naman bagong taon a? Later, I'll change." Tinawag kami ni Mommy sa kusina, at sabay na kumain. I sighed in relief dahil sa pagkabusog, at tsaka narin dahil natunawan na ako. Mahirap mabusog, minsan di ako nakakagalaw. Naghuhugas si Mommy at Ate sa mga plato pagkatapos naming kumain, tapos ko na kasing linisan ang mesa. Nahagip ng mata ko ang phone ni Ate na umilaw mukhang may nagtext.
"Ate, may nagtext."
"Just read it." Napatigil ako ng malaman ko kung sino nagtext, until it dawn on me. Mabilis akong pumunta malapit sa pintuan at sinout ang sneakers ko at kinuha ang skateboard. Bike will take time to heat up, and I really need to go there. Mabilis kong tiningnan ang relo ko, it will take me thirty minutes to go there in foot but with this skateboard, I hope it will lessen my time.
"I need to go!" Hindi na ako nag explain ng maayos at mabilis na lumabas ng bahay. Huminga ako ng malalim at mabilis na sumakay sa skateboard ko.
From: Brother in Law
This is still a day, just a New Year Celebration though.
Wouldn't mind spend it, in my office.
11: 19 p.m
BINABASA MO ANG
Book II: HOW WE WILL END UP?
Ficção AdolescenteBook II of Desperately. Nine years after, She's going to be back. She isn't the girl who desperately supposed not to lost, the naive girl who fall in love with someone that will never be hers, but the Girl---No, A woman who accept the cruel life and...