Last Day

12 4 1
                                    

BUTATA'S POV

Last day na ngayon uuwi na mamaya. Pero bakit ganon parang balisa sila? Haha! Siguro nabitin sila sa YMCA na 'to. Dumaan naman 'yung isang subcamp leader tapos ang dami niyang gasgas sa kamay at paa, na parang ba nakigera laban sa MILF.

"Mike test, mike test. Good morning madlang people!!!. Masaya ba?" Walang sumagot. Natawa na lang ako pero tinigilan ko na. Nag salita lang siya nga nagsalita kaso wala talagang nagsasalita yimawa nalan ako ng palihim kasi nasaloob pa kami ng room

"Sawakas natapos na din ang bwesit na mahabang speech iyan. Alam na nga lang nila na walang nakikinig go pa rin ng go tae." Comment ko. Sa speech na iyon.

"Laro tayo ng dota in real life.Let's get ready to rumble!!." Announcement ni Janes na parang bata.

"Sige ba!" Approved ng mga kasama exept ung mga bakla atsaka ako na nagvivideo. Videoing for fun and memories.

Nagsimula na silang mga rumble at kumoha na sila ng mga sari-sariling nilang unan para patamaan ang isa't isa. Kinuha ni Saculles ang unan na kasama ng comforter ko tapos ipinatama naman niya kay Dawin at muntik namang na tumba sa kinatatayuan niya. Kinuha naman ni Ian ang comforter ko eh pwedi namang ma roll yun kaya nga patamaan na sila hangang sa mapagod sila. Natatawang nalang ako sa mga itsura nila ang epic.



Biglang may pumasok na teacher kaya mag ayos naman sila ng sarili nila.


"Oh! Ready na kayo mamaya may prayer before umowi dahil sa nangyari kaninang madaling araw okay?" Ano naman pinagsasabi nitong teacher na 'to? Nangyari kaninang madaling araw? Natutulog ang mga Tao, malamang.



Umalis na ang teacher kaya nag ayos na sila ng mga gamit.

"Hindi ba kayo nagising kanina?" Tanong naman ni Jake.



"Bakit ano bang nagyari?" Tanong ni BJ. Habang nakahiga sa mga inayos nilang higaan.


"May na posses mga nag stay sa A.P. department mostly mad gra-graduate." Walang gana niyang sagot habang inaayos ang bag niya.



"Ah! Okay!" Sagot ko nalang.




Natapos na kaming mag ayos ng room na ginamit namin at kumoha na ng pagkain namin. Pumonta kami sa room ng mga girls, eh ayos lang naman daw sabi ng facilitator namin.




Kumain kami doon pero Hindi ko makita sa Tamad kaya lumabas na muna ako at nakita ko si Tamad na nakaupo at si Jake naman Umiiyak sa harapan niya. Si Tamad naman walang ganang nakikinig sa sinasabi ni Jake kaya nakatingin lang siya sa side.



Nakita ko sa mga mata ni Jake ang sincere siya si Tamad naman parang na tatawa na naawa? Ah basta parang nagpipigil ng tawa.

Napansin naman niya ako kaya ng smile siya sakin at tumayo sa kinauupoan niya at iniwan na Umiiyak si Jake na pinupunasan ang mata niya.



"Oh! Napanood mo ang ka dramahan ng lalaking 'yan" tinutoloy naman niya si Jake. Tumango naman ako at hinila niya ako sa likod ng MAPEH at wala pang ilang minuto simula nang nakarating kami at bigla nalang siyang.......




"BWAHAHAHAHA..... HAHAHA... N-na kita mo sana k-kung paano siya umiya HAHAHAHA. A-ANG EPIC HAHAHAHAHA......" sabi ko na nga eh ang weird nitong babaeng 'to yinawanan ba naman ang Umiiyak.





"Baliw ka na! Iniiyakan ka na nga nga lalaki ikaw pa ang tatawa. Ang weird mo!" Sabi ko sakanya habang tumatawa naman siya. Ngayon nakahawak na siya sa upuan at Hindi parin tumitigil tamawa.



1 minutes.....

2 minutes.......

3 minutes......

4 minutes Hindi parin siya tumitigil tumawa, kinuha ko naman ang panyo ko sa bulsa ko para takpan ang bunganga niya para tumigil, after Kong takpan ang bibig niya tumigil naman siyang tumawa at tinignan ako ng masama.




"Oh bakit! Tss. Halika na nga baka nag start na 'yung prayer!" Sabi ko sakanya at hila hila ko siyang pinunta sa social hall. Nakita naman nila kami na magkahawak ang kamay kaya ayon kinilig ang mga classmates namin pwera lang kay Jake.



"Saan kayo pumonta?" Tanong ni JL.




"Wala!" Sabay naming sagot ni Tamad.




"Eh bakit kayo nakabalok diyo kong wala naman pala kayong pinuntahan? Lol!" Parang Galit na sabi ni Samanta.




"Tsk. Matagal pa ba 'yan?" Pag-iiba ng usapan ni Tamad.



"Malapit na, ang tagal niyo kasi kaya malapit nang matapos!" Hala parang galit silang lahat samin pasigaw eh ang pag sagot.




"GALIT KAYO?" Sabay nanamang tanong namin ni Tamad.



"Hindi, nagalala lang naman kami sinyo" mahinahong sagot nila.




After ng prayer. Umuwi na ako dahil pagod ako by physically and mentally kaya nahiga nalang ako sa higaan ko. Namiss ko ang higaan ko at ang katahimikan ng kwarto. Hindi ko namalayan nakatulog na pala ako.



-------------

Sorry for long wait kasi naman wala si Tamad, 'ying totoong Ms. Tamad ah! Mahirap mag isip kapag walang idea na galing sakanya.

Love Of FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon