BUTATA'S POV
Ngayon? Valentines day na at papasok sa school. Hay kapagod, ngayon may dala akong isang malaking teddy. Nakakahiya naman nitong dalhin sa school. Ok lng un basta para lang sa kanya. Oo nga pala nakalimutan kung lagyan ng sulat. Nah para un lng ang daming alam.Magflaflag ceremony na wala pa rin siya.
Kaya nirequest ko na lang na ilagay sa kanyang upuan.
Natapos na ang flag ceremony nung nakita ko si Tamad.
Napansin ko na nakangiti siya. Tas nakita niya ako na pabalik sa upuan ko. May kinuha siyang box sa kanyang bag. Sabay lapit saakin at ibinigay ito. Hindi ko naman kaagad tiningnan ang laman sa bahay ko na lang ito.
Siguro mamaya ko nalang ibigay yung kwentas. Hehe. Ako mismo maglalagay sa leeg niya sa harap ng manliligaw niya hehe.
"Ayiee......" sigaw nilang lahat bigla nalang akong sinuntok ni Tamad at nakayukong bumalik sa upuan niya.
Namumula at haha.Nag start nang mag discuss si 'mam sa harap nang may nakita akong isa pang maliit na teady bear na hawak ni Jake. Okay ang pangit mas cute pa yung akin.
Natapos na ang discussion at nagsilabasan na sila naiwan si Tamad na hawak hawak yung teddy bear na parang ayaw nang pakawalan.
"Tamad may nagpapabigay oh" hawak ni Kay yung teddy bear na galing kay Jake.
"Bakit ang pangit?" Tanong ni tamad haha.
"Grabe 'to binigyan na nga lang ayaw mo pa?" Natatawang tanong ni Kay.
"Eh ang pangit. Kawawa lang ang nagbigay kasi baka itapon ko lang. Ang pangit eh." Natatawa niyang sinabi pero kinuha din ito. Ngayon ang dami niyang dala na parang gusto ko siyang tulongan.
Ang daming gumawa ng surprise para sa mga girlfriend ng mga nagaaral dito maghapon. Sabi nga ni Tamad sakin. " Napuno na ng mais ang school dahil ang dami raw na tanong corny"
Maghahapon na at hinihintay ko nalang na mag dismisal para maibigay ko na kay Tamad tong kwintas na ginawa ko hehe. Ang cute kasi bagay sakanya.
"Sayounara Butata-kun" paalam niya sakin pero agad ko din siyang hinila at pinunta sa tambayan namin. Naka simangot naman siya kasi alam ko na kanina pa siya hinihintay ng sundo niya.
"Doshte?" Mataray na tanong niya. Agad kong kinuha yung kwentas at nilagay sa leeg niya.
"Ang pangit!" Natawa ako sa sinabi niya.
"Eh bakit ka namumula?" Tanong ko.
"K-kasi mainit. Oo mainit, hmm bahala ka na nga diyan. Bwisit" umalis siya at iniwan ako naka tayo dito habang tumatawa.
"Bwisit ka! Pero thank you. Gracias. Arigatou. Salamat. Hehe" tumakbo na siya at ako? Naiwang nakatanga dito kasi??
Diko naintindihang ang mga sinabi niya. Bwisit ang daming alam bat kasi hindi ung maayos na pasasalamat.
Well bagay sa kaniya ung kwintas na ibinigay ko na worth 1k plus ung teddy na 600. Nabutasan ung bulsa ko pero ok lang iyon pera lang naman yun eh. Kahit ano gagawin ko basta sumaya lang siya.
Agad naman akong umuwi sa bahay namin upang buksan ang regalo na ibigay ni Tamad. Nung nakauwi naman ako eh syempre hindi ko matigilan ang ngiti ko, napansin naman nito ng aking 2 pinsan na sila Kuya J at Kuya Paul.
"Success ba Butata?" Tanong nila saakin.
"Ano ibig sabihin niyo?"sumbat ko sa kanila habang nalangiti.
"Kung success!" Sigaw nila saakin.
"Tumahimik na nga kayo!" Pasigaw ko sa kanilang dalawa.
Pumunta ako agad sa kwarto ko at may gagawin akong makakabalaghan.(joke). Inilabas ko ng dahan dahan ung box na galing kay Tamad at binuksan ko ito ng padahan dahan ayaw ko kasing masira eh lol. Nagulat na lang ako na may papel doon na may nakasulat.
Napangiti na lang ako, hindi inkala na maglalagay siya ng sulat.
"Hahahaha! Cute ung teddy bear na ibinigay ko, kapag pinabayaan mo lang patay ka saakin lol." Pasigay ko."Hoy! Tumahimik ka nga hindi ka nagiisa sa mundo!! Tarantado!!" Sinigawan ako na hindi ko kakilala.
Nanahimik na lang ako. Lol
Tamad's POV
Umuwi ako na may bitbit na 2 bag galing sa 2 lalake. Isa galing kay Butata at isa galing kay ewan. Napansin nila papa at mama at iba pa ang dala-dala kung bag. Pumunta ako sa kwarto ko agad at syempre binuksan ko muna kay Butata kasi mas special iyon para saakin well galing sa kanya eh.
Binuksan ko ang bag na walang awa. (Brutal kung binuksan)
Inilabas ko agad ung teddy bear palabas.
"Wow ang cute naman anlalake pa! Haha thanks Butata, now my teddy bear have partner yey! Oo nga pala meron pang isa, ang liit ng box now i know that ung nasa loob nan ay maliit din.
Vote