Chapter 13: His past

29 2 0
                                    

Blake's POV

"Babe, kamusta naman weekend mo?" Sabi ni Liza habang nasa kotse kami at binasag niya ang katahimikan. Ngumiti ako sakanya. Yung pekeng ngiti ah.

"Babe, I'm okay. How about you?" I said with a fake smile.

"I'm okay naman." Hinawakan ko ang kamay niya.

"Babe, if you have a problem, just tell me. Oo nga pala, okay ka lang ba? Kakalabas mo palang ng hospital kahapon. Are you sure ba na papasok ka ngayon? You know, I'm just protecting you. Di ko na kakayanin pa kapag nagkasakit ka ulit. I love you so much Liza babe." I said while driving. And she's just looking at me directly into my eyes.

"What a gentleman boyfie. You know, I'll make sure that I will never be sick again. Because I want to see you every second and minute of my life. I love you Blake babe." She said. What a sweet girlfriend? So lucky to have her. I love her so much.

"Baba na tayo." I said then pinagbuksan siya ng pinto ng porstche ko at binitbig ang gamit niya while holding her hand.

"Blake, I can handle. Thank you." She said while getting her things.

"No Liza. Bibitawan ko lang to pati na ang kamay mo kapag nasa room ka na. Ah, di pala tayo magkaklase, so magkita nalang tayo sa locker ko ah. I'll be waiting for you there."

"Okay babe. Dito nalang ako." Sabi niya nang makaabot kami sa tapat ng room nila.

"See yah later baby." I said then wink. Nag wave nalang siya ng hands niya. So beautiful.

***
-room-

"Sorry Mr. Alvares. I'm late." I said nung nakaabot ako sa room.

"Ok Mr. Ocampo. Take your seat." Sabi ni Mr. Alvares.

Dumiretso na ako sa back row. At malas, katabi ko pa si Ken.

"So, kamusta ka pala Blake."
Tanong niya.

"Don't even talk to me Pat."
I said na medyo hunky voice. I'm not seducing.

"Sorry. Balita ko kayo na ni Liza ah?" Pake niya ba?!

"It's none of your business. Better shut up your mouth." Naiinis na talaga ako dito sa babaeng to. Kung di lang siya babae, kanina ko pa siya nasapak.

Nanahimik na siya. Mabuti naman. Masasapak ko na to lag nagsalita pa eh. Buti di na.

Pumunta na ako sa second class ko. 3rd class palang naman kami magkikita ni Liza eh.

"Good afternoon Mrs. Marquez. Sorry for being late again." Sabi ko. 4 minutes late lang naman ako eh.

"It's 4 minutes only. You can take your seat."

So, nanlaki yung mata ko nang andito at katabi ko pa talaga si Pat.

Di ko nalang siya kinausap.

"Are you being a jerk?" She asked.

"What are you talking about?" Clueless kong tanong.

"Oh come on Blake. It's been 2 months. Are you not yet moving on?" Lul kapal niya

"I've moved on. I'm happy with Liza." I said.

Naalala ko bigla yung hhuli naming araw...

FLASHBACK

2 months ago....

"Dre, anniversary niyo ni Patricia ah, anong plano mo?" Tanong ni Nicolai sakin.

"Dre, I wanted to surprise her now. I'm going to her house right now. Magbibigay kayong mga kaklase ko ng tag iisang red rose hanggang sa gate nila, nandoon ako may hawak na flowers at chocolates. Meron pang human sized teddy bear."
Pinaalam na ni Nic sa lahat ang sinabi ko.

"So, tara na?" Aya ni Nicolai samin.

****
----Pat's house----

"Pat?" Tawag ni Nicolai kay Patricia habang nag do-doorbell.

"Anong kailangan niyo?" Sabi ni yaya Lina samin.

"Isusurprise po sana ni Blake si Pat." Tapos, sinabi ni Nicolai lahat kay yaya Lina kaya nagawa naman namin lahat. Eto na, palabas na daw si Pat. Kinakabahan ako....

"Huh?" Takang tanong niya pagkaabot ng unang guy ng rose.

Yun yung ekspresyon ng mukha niya hanggang makarating siya kay Nicolai. Ako na.....

"Honey?" Tanongvniya sabay iyak.

"Hapoy anniversary Patricia my loves. I love you honey. Matagal na akong naghanap ng iseseryoso ko. At ikaw yon. Message ko lang, sana forever na tayo. I love you Pat." Sabi ko...

"But Blake..."

Huh? Kinakabahan ako...



















"Hindi ikaw yung mahal ko. Makikipag hiwalay na sana ako. Kasi may iba akong mahal. Sorry kung sayang efforts mo. Assuming ka kasi. Isang Patricia Juanzo maiinlive sayo? What a great joke. Makakaalis ka na. I never loved you."












Lahat ng yon, ang hirap maproseso sa utak ko....

"I never loved you."

"I never loved you."

"I never loved you."

"I never loved you."

Ang sakit Pat. Bakit? Bakit????

END OF FLASHBACK

Hinding hindi kita mapapawatad pat. Magsisisi ka. Ipaparamdam ko sayo lahat ng sakit.

Inlove With A Cassanova? (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon