Chapter 3: Make over

26 1 0
                                    

It's already 3:00. Hayst. Nasa garden lang ako habang hinihintay si Hazel.

 Nasa garden lang ako habang hinihintay si Hazel

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Naiinip na ako ah..

Ayun. Nandito na. Naka silip pa siya ah. Infairness! Naglugay siya ah.

 Infairness! Naglugay siya ah

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Then, the long wait is over. Agad ko siyang tinarayan ng pabiro.

"Oh, bakit antagal mo", sabay tingin sa phone.

"Sorry Liza." Sabi niya habang nakayuko. Haha! Naniwala agad siya

"Ano kaba?! Naniwala kaagad!! Haha friends tayo right? Tara na!"

"Saan ba tayo pupunta?" Sabi niya habang pilit na naglalakad dahil hila-hila ko siya papunta sa kotse.

"Watch and learn" sabi ko sabay ngisi at wink.

So, nasa car na kami.

Then, after 17 minutes, nasa mall na kami.

Maraming naka pila sa parlor shop. Kilala niyo naman ako. Ako si Lizang amazona at warfreak.

"Salon?!" Nagtatakang sagot niya. Ngumisi nalang ako.

"Hoy kayo! Magsitabi nga kayo! Una akong nagpareserve!" Sabi ko habang naka cross arms.

"Kami muna!" Sabi nung panget na babae.

"Sus. Sige na. Dahil ayaw kong maging warfreak and amazona, at naawa ako sa mukha mo na may mas ipangit pa yan, mauna ka na. Sana mag mukha kang tao ah? Come on Hazel" sabi ko sa babae at inirapan siya. Pulang pula na siya sa galit. Haha.

"Starbucks tayo." Sabi ko at tumango siya.

Nag order kami ng mocha flappiccino.

"Ako nang magbabayad Liza."

So, edi siya. Haha. Nag decide kaming i take out na yon at bumalik sa salon. May makabangga pa ako tae.

"Ano ba yan? Tumitingin ka ba?!" Wow. Ang panget niya tapos ang OA pa.

"For your information, ikaw ang nakabangga. Wala kang karapatang magsalita niyan, matuto kang magkumpara... Tsk, ang cheap pa ng damit mo. Natapunan lang ng SB, kumupas na yung kulay." Sabi ko sabay ngisi at irap.

"Isusumbong kita sa may ari ng mall na ito!" Humanda ka nang mapahiya. Haha

"Then go!"
Shunga. Mali ka ng kinalaban.

"Miss! Asan yung may ari nitong mall? May babae kasi ditong nag fefeeling na siya ang may ari nito!" Kapal.

"Ahhmm, mi-miss, si-siya po ba ang ti-tinutukoy m-mo?"
Sabi ng sales lady sabay turo sakin.

"Oo. Yang mayabang na yan."
Sabi niya sabay turo sakin at tinulak ako. How dare her? Mamatay siya sa hiya mamaya. Tsk.

"Siya po kasi yung may-ari nitong mall."

Biglang nanlumo yung babae. I toldyah. Masarap akong kasama.

"Sa susunod, pumili ka ng kaaway. Tska yang kayabangan, bagay lang yan sakin kasi binabagayan yan sa mukha. Eh sa mukha mo, di bagay. Subukan mo pa akong tingnan ng masama at kausapin, ipapakulong kitang panget ka." Sabi ko sabay tapon sa mukha niya ng SB na binili ko.

"Satap noh? Nakakaawa ka naman. Ang hirap mo. First time mo lang makatikim n mamahaling kape. Hah. 3in1 lang yata kaya mo eh." Sabi ko then finally go to the salon.

"highblood ka ata Liza ah"
Sabi ni Hazel habang umiinom ng kape. Naghihintay lang kami na dumating yung bakla.

"tsk. Makita mo pa nga lang yung mukha non, sira na agad araw mo."

"Liza, can we start now? " andito na pala si Ken. Yung bakla. Pati si Shekinah. Yung kasama niya.

"eh ikaw lang naman yung hinihintay namin eh."
Then rolled my eyes.

Hazel Point of view

So, nagsimula na kami. Ano kayang iniisip neto ni Liza? Baka mas lalo akong pumangit? Totoo kayang gusto niya akong maging kaibigan? Ang isang mayaman at magandang tulad niya ay gustong makipagkaibigan sa nerd na tulad ko? Hayst. Mayaman naman kami dahil may business kami sa Japan. Hotel siya.

So, inumpisahan nila sa buhaghag kong buhok.

"oh, medyo matigas to ah. "
Sabi nung Ken ata yun.

Pinipigilan ko lang yung sakit. Mga 2 oras lang at natapos na. Nirebond nila, at ginawang sa baba ay blonde, tapos pa dark nang pa dark pataas hanggang maging black sa taas.

"kinda beautiful hazel."
Sabi ni Liza. Me?

"Next, lets go to the eye center. " so, pumunta kami.

Sabi niya sa doktor ay palitan niya daw ng contact lens yung makapal kong eye glasses.

Clear brown nalang yung pinili kong kulay.

Tapos sabi ni Liza, bibili lanv daw siya ng DQ kasi inagaw nung babae yung SB niya. She's kinda spoiled brat huh.

So, at sabi niya, punta nalang daw ako sa Fashion dress up (store yun ng mga mamahalin na damit).

So, pumili ako ng isusuot. Siguro yung dress nalang na yellow. Maputi naman ako eh. Above the knee siya. So binili ko na. Tapos Primadonna na heels na color red. 5 inch siya.

Naka upo lang ako sa may bench habang kumakain ng potato corner.

"is it you Hazel? "

Ay shemai. Nakakagulat to si Liza.

"yes." tipid kong sagot.

"so beautiful!!"
Parang bata toh. Haha

"mas lamang ka padin sakin ano ba."
Totoo naman talaga eh.

"I know." sabi niya sabay kindat.

So, umuwi na kami.

Liza POV
Nasa bahay na ako ngayon and pretty much excited dahil gumanda na si Hazel.

See? I told yah.

Kumain na ako at natulog.

Super duper excited tomorrow! Pero gaya nga ng sinabi niya, mas lamanv padin ang amazona at warfreak na Liza Gonzaga.

Inlove With A Cassanova? (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon