Chapter 14: War

38 2 3
                                    

Blake POV

Wednesday ngayon. Maaga akong papasok kasi susunduin ko pa si Liza sa bahay nila. Sumakay na ako sa Porsche ko at pumunta ng Carlton Village. Kung saan sila nakatira.

Habang nagdadrive ako sa loob ng Cartol village, parang first time kong makapunta dito. Mga mansion ang lahat ng bahay ng nakatira dito. Kahit sa village naman namin eh. Pero mas bongga at mas private dito kesa samin...

Sa wakas, nandito na ako sa bahay este mansion nila Liza. Nakatayo lang ako sa malaking gate nila habang hinihintay ang reply niya sa text ko...

To: Liza Babe

Babe, andito na ako sa gate niyo. Labas ka nalang kapag ready ka na ah.

Hay. 5minutes na akong nandito. Wala padin siyang reply. Buti after 1 minute, lumabas na siya.

"I'm sorry babe, nalate kasi ako ng tulog kagabi eh. Dumating kasi si ate Khaye." Bungad niya habang kinukulot ang buhok sa dulo.

"That's okay babe. Tara na" aya ko sakanya at agad ko naman siyang inalalayan papasok kasabay ng paglagay ng seatbelt.

"Babe, maaga pa naman eh. Pwede ba tayong dumaan ng SB malapit sa campus?" Tanong niya.

"Okay. My treat." Sabi ko.

"No, my treat." Kilala ko si Liza. Di ko siya pwedeng kontrahin sa panglilibre. Kaya tumango nalang ako.

After 10 minutes, andito na kami sa SB.

"Paorder ng dalawang cappuccino, at dalawang pizza na hawaiian." Sabi ni Liza at humanap na daw ako ng upuan.

Ah, doon sa bintana.

Nilingon ko siya at sumenyas na dito kami uupo.

After a couple of minutes, andito na aiya dala dala ang order namin. Tinulungan ko agad siya malayo palang.

"So, what's our topic today?" Tanong ko...

"About our past." Sabi niya naman na nagpakaba sakin.
"Ma-may problema ba? Ku-kung ayaw mo, iibahin ko nalang." Malungkot niyang tanong.

"Hi-hinde. Sige. Yun nalang." Sabi ko na nagpabalik ng ngiti sa labi niya.

"Mauuna na ako." Sabi niya kaya tumango ako.

Huminga muna siya ng malalim bago siya nagsalita.

"2years ago, pumunta ako ng bar with Andrea. Then nung lasing na lasing na kami, dinala kami ni Drew sa kotse niya para iuwi. Umayaw kami at sumakay sa kotse ko. Pero, nilapitan niya ulit kami at kinarga papunta sa kotse niya. Wala na kaming nagawa kasi pinaandar na niya ito. Pagtapos nung gabing iyon, naging malapit ang loob ko sakanya at ganun din siya sakin. Di nagtagal, nahulog kami sa isa't isa. Naging masaya kami at naging kami. But a tragedic accident happened. Habang nagda-drive ako papunta kay Drew, naaksidente ako at bumaliktad ang kotse ko dahil ginitgit ako ng 8 wheeler truck. Himala na lang daw na buhay ako. Kaso, nahuli kong naghahalikan si Jade at Drew nung araw na nagising ako sa hospital. Kaya naghiwalay kami. Hanggang ngayon, galit padin ako sakanya." Tumulo na ang luha niya habang sinasabi yun.

Nagstart na aong magsalita.

"Two months ago, balak kong isurprise ang girlfriend kong si Patricia dahil anniversary namin. So, ang limang guys ay nagbigay ng roses sakanya habggang makarating siya sakin. Pagkaharap niya sakin, tumawa siya. Di ko alam kung bakit siya tumawa. At sinabing, di niya ako mahal. At iba yon. At akala ko, minahal niya ako. Yun pala, kahit kelan, di niya ako minahal." Di ko narin napigilang umiyak.

"Siguro nga tinadhana tayo sa isat isa." Sabi ni Liza na nagpakalma sakin at napatawa ako.

"Tara na babe, baka malate pa tayo." Hinawakan ko na ang kamay niya at sumakay na kami sa Porsche ko.

Pagkababa namin, hinawakan ko muli ang kamay niya. Pakialam ko kung tingnan ako nila? Ang ganda ng girlfriend ko. Tinititigan ko siya ngayon...

Nakatingin lang siya sa corridor

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nakatingin lang siya sa corridor. Nakaka inlove....

Pagdating namin sa room nila, ninakawan ko siya ng halik... Pinagtitinginan kami ng mga tao.. Wala akong pake. Halatang namumula pa siya.

"Hoy Blake! Sige na, kaya ko na, I love you babe..." Sabi niya na namumula pa. Haha

"Sige babe, I love you." Sabi ko sabay wave ng hands at alis. Pumunta muna ako sa locker ko para magpabango. Mat nakita naman akong note sa loob

Humanda ka Blake. Ipapalamon ko sayo ang sakit na naramdaman ko. Aagawin ko si Liza tulad ng ginawa mo. I will make sure that your life will suck.

~unknown

Aagawin si Liza? Kinakabahan ako... Hindi niya maaagaw si Liza kung sino man siya. Di kaya si Drew? Ang lakas naman ng loob niya!!! Grabe. Siya ang nanloko. Humanda ka Drew, kapag napatunayan kong ikaw to, magtutuos tayo.

Bumalik na ako sa room at nalate.

"Sorry Ms. Avellana, I'm late." Sabi ko.

"Its okay. Take your seat Mr. Ocampo.." Si Ms. Avellana.

Umupo ako sa likod, sa walang tao...

Dumating si Drew na nakatingin lang sa floor at walang reaksyon ang mukha.

Dumating si Drew na nakatingin lang sa floor at walang reaksyon ang mukha

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nakakailang siya dahil tumabi pa talaga sakin...

Pagtapos ng class, patayo na ako pero hinigit niya ang kamy ko.

"Problema mo?" Tanong ko.

"Ikaw." Sabi niya na seryoso ang mukha.

"Ikaw ba ang nagsulat nito?" Tanong ko sakanya sabay abot nung letter na nasa locker ko.

"Oo." Tipid niyang sagot

Nginisian ko siya tsaka iniwan sa room.

Humanda kang Drew ka...

______________________________

{AN: Hope you enjoy guyseuu.... First story ko eh}

Twitter: @JoannaJeon_

Instagram: dyosaforkeeps
@JoannaJeon_

Facebook: Marie Joanna

Tumblr: Joannaasido

Follow me and I'll follow you back.

~Jungkook's Joanna ® 💙

Inlove With A Cassanova? (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon