"MOM! WHAT IS THIS ALL ABOUT?"
"relax, son. Alam kong hindi ka pupunta pag tinawagan lang kita, kaya pinasundo na kita"
"HECK I CARE! WHAT IS THIS?"
"JAN LENARD! I DON'T TOLERATE SUCH ATTITUDES OF YOURS!" sabi ng Dad ni Jale habang pababa ito ng hagdan, nasa sala sila ng Mom nya.
And yes, nasa mansyon nila si Jale, pinwersang sunduin siya ng mga guard ng Dad nya.
"Today is your engagement party Jan Lenard, even if you like it or not!" then nagwalk out na ang Dad nya, may pinalidad sa boses ng Dad nya kaya hindi nya nagawang makapag salita.
"DAMN IT!"
"sorry son, pero para sayo din to.. I promise you, sasaya ka, just go with the flow son" then his Mom touch his shoulder with a smile bago lumakad at sumunod sa Dad nya.
~~~
"Tangna nagmamadali masyado tong kumag na to!" sabi ni Blue habang nakatingin sa phone nya, binasa nya kasi ang text message ni Jale.
"Shit! Bakit ba kasi ako sumama sayo! Err! Now I hate my bestfriend for letting me go with you! Ugh!"
"Laraine! Will you please stop it. It's annoying!" reklamo ni Blue, on the way na kasi sila papunta sa mansyon nila Jale ng biglang na-flat tire ang sasakyan nya.
"How many times do I need to say to you na wag mo kong tawagin sa pangalan na yan, you casanova devil!"
"Say what?!" at biglang tumayo si Blue mula sa pagkakaupo at hinarap si Lara.
"Kanina pa ko naririndi sayo Laraine Joaquin!"
"sabi ng wag mo--"
"sige sabihin mo ulit yan! next time na magreklamo ka pa sa pagtawag ko sayo ng Laraine, pangako...hahalikan na kita!"
"Err! Eww! You!!!! Devil!" sabi ni Lara at tumalikod na kay Blue, bukod sa naiirita sya dito ay naka-topless din ito kaya nadidistract sya.
"Pag kasama kita, lagi akong nato-trouble! Malas ka talagang kasama!" dagdag pa ni Lara.
"magsalita ka pa dyan Laraine.. Naririnig kita" parinig ni Blue habang bumalik sya sa pagtanggal ng gulong.
Nanahimik na lang si Lara, naiirita at kumukulo parin ang dugo nya kay Blue, pero wala naman syang choice, ayaw naman nyang makigulo kila Wave at Sammy kaya no choice sya kundi sumama sa ugok na si Blue.
At ngayon susunduin nila si Jale para itakas sa engagement party nito, pinasama sya ni Sammy kay Blue sa kadahilanang hindi nya alam, nawiwirduhan na nga sya sa bestfriend nya kasi alam naman nitong galit sya kay Blue dahil sa pagiging womanizer nito pero di nya alam parang mas tinutulak sya nito dito.
~FLASHBACK~
"Leche kasing mga babaero na yan! Dapat sa kanila inaalay sa mga kulto para mawala na sila sa mundo, at ng matahimik na ang buhay ko!" reklamo ni Lara
"Ano ka ba girl, relax ka lang. Kanina ka pa sigaw ng sigaw sa phone pa lang, kaya nagmadali ako papunta dito, tapos hanggang ngayon sigaw paren? Relax." pagpapakalma ni Sammy sa kaibigan.
"kasi naman! You know how I hated those guys! Una ung Daddy ko, dahil sa pagiging babaero nya ayun na-comatose ang Mommy ko kaya kinuha ni Lola at dinala sa US na hanggang ngayon ay wala paring malay, kaya tuloy mag isa na lang ako dito sa Pinas! Second, may fucking ex boyfriend, na matapos kunin ang virginity ko iniwan ako at agad na ipinagpalit sa iba! Fuck them all!!" tuloy tuloy na sabi ni Lara
"pero iba si Blue sa kanila, right?" kalmadong sabi ni Sammy sa kanya.
"SAMMY!"
"I said relax Lara. Pero admit it. Iba sya diba? Alam ko na kahit na womanizer ang isang yon, hindi ganon katindi ang galit mo sa kanya, hindi katulad sa mga babaerong nakilala natin, Lara."
BINABASA MO ANG
THEIR LOVE STORY [short story]
Short StoryLove story nila Jale at Blue - barkada ni Wave sa LUCKY NUMBER.