TLS # 5

24 1 0
                                    

"Hey!" sigaw ni Wave sa dalawang lalaki na tulala.

"Dude." matamlay na sagot ni Jale.

"Laraine.." nagulat na sabi ni Blue, dumulas pa ang mukha nya sa palad nya since nakapangalumbaba siya.

"tsk. Lakas ng tama ng dalawa na to Tres.."

"SCY, anjan ka pala." si Jale, sabay ayos ng upo.

"San si Laraine?" mabilis na tanong ni Blue ng mapansin nyang di kasama ni Sammy ang bestfriend, tumaas lang ang balikat ni Sammy as an answer.

"what's your prob Jale? ok naman kayo ni Melody" sabi Wave sabay upo sa may bench, nasa tambayan kasi sila.

"may problema ka nerd?" takang tanong ni Blue.

"aba himala, never ka pa namroblema ah, kung yung mga problem solving sa math natin chicken lang sayo, tapos ngayon nagmumukmok ka dahil sa problema? Unbelievable! haha" 

"seriously Blue?" sarcastic na sabi ni Wave.

"hehe. Joke lang mga dude, don't worry dadamayan ka namen sa problema mong yan dude, basta wag ka muna magpapakamatay! haha"

*POK*

"Ouch! Taran--- oh! Laraine Joaquin ikaw pala yan! hehe.." sabay himas ni Blue sa ulo nyang tinaman ng binatong bote ng mineral water ni Lara, buti wala ng laman.

"Abnormal ka talaga! Kita mo ng may problema ung tao, kung ano ano pa sinasabi mo dyan. tsk" sabay naupo sa tabi ni Sammy.

"Joke lang un, pinapagaan ko lang pakiramdam nyang si nerd, diba dude?" sabay akbay kay Jale.

"Under, tss" si Wave

"say what?! Asa naman dude na mag pa under ako dyan sa Laraine na yan" 

"he is not my bf.." singit ni Lara

"stop it! Baliw ka Blue mas lalong hindi ka sasagutin nyang si Lara pag ganyan ka. tsk. saka pwede ba, si Jale ang may problema dito, sya muna okay? mamaya na yang issue nyo" awat ni Sammy

Jale sigh.

"say it." sabi ni Wave

"I'm getting married.." malungkot na sabi ni Jale

"kay Melody?!"

"nasan ang utak mong abno ka?! kung kay Melody yan pakakasal hindi yan mamomroblema at hindi yan ganyan kalungkot. tss"

"Lara has a point Blue" pagsang ayon ni Wave

"pero hindi naman natuloy ang engagement party nyo ah, tinakas ka namen ni Laraine diba?"

"ewan ko ba, akala ko okay na kami ng parents ko, kaya nga dun na ko umuuwi sa mansyon, kahapon nakita ko abala sila sa pag prepare ng wedding ko! Damn it! Hindi ko man lang alam na itutuloy pala nila yon! Shit talaga!" nasuntok pa ni Jale ang table

"I'll talk to them" tatayo na sana si Wave ng bigla syang pigilan ni Jale

"wag na dude.. Babalikan nila si Melody pag ginawa mo yan"

"binablackmail ka ni Tita't Tito? that's a shit!" bulalas ni Blue

"they threatening me, mula ng malaman nila na si Melody ang dahilan kung bakit ayoko pakasal, tinatakot na nila ako na mawawalan ang career si Melody pati na ang business ng kuya nya" nakakuyom kamaong sabi ni Jale

Maimpluwensya ang pamilya ni Jale pagdating sa entertainment industry, sila kasi ang may ari ng isang sikat na sikat na kompanya sa larangan na yon.

"do it.." sabi ng tinig sa likod nila.

Agad na napatayo si Jale dahil kilala nya kung kaninong boses iyon.

THEIR LOVE STORY [short story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon