x48: One Crazy Visit (part3~)
[HAZELNUT's PoV]
Sa wakas! Natapos din akong kumain! Ang hirap-hirap naman kasi pag alimango ang ulam nyo. Ang daming pagbiyak at paghimay ang kailangang gawin! Ang sakit-sakit pa man din sa parte ko ang himayin at biyakin sila. Napamahal na sakin ang mga alimango na yun ehhh. TnT
Pero ah! Ang sasarap nila! Ang sarap lang talaga magluto ng manliligaw kow~ Hihihi.
Nagligpit na ko ng mga pinagkainan namin. Pero bago ako naghugas, lumabas muna ako para silipin sina CJ sa garahe. Mahirap na. Baka tinotorture na pala sya ng tatay ko!
De. Hehehe. Di naman yun magagawa ng tatay ko. Mukha lang syang seryoso at istrikto pero deep inside, may tinatago rin syang kabaliwan. Tsaka very understanding din sya. Yun nga lang, napupudpod ang pagkama-very understanding nya pagdating kay Mama. Si Mama naman kasi, ang lakas-lakas madalas ng topak! Pag galit sya kay Papa, as in galit talaga sya!
Nang masilip ko na yung dalawa sa garahe, nakita kong parehas silang nakasandal sa gilid ng kotse ni Papa. At hindi lang sila nagyoyosi! Umiinom din sila ng canned beer! AMP! Di man lang ako niyayang uminom!
Naabutan ko rin sila na seryosong nag-uusap. Pero bigla na lang natawa si Papa with matching tapik sa balikat si CJ! Aba. Ayos ah? Close na sila agad?
Tapos may biglang nagring. Cellphone yun ni CJ.
"Excuse me po muna ah, si--"
"Papa." pagputol ni Papa sa paalam ni CJ. Eh ano bang pinagsasabi nya?
Natatawa namang tumango ang manliligaw ko. "Okay po.. Papa.."
AH! YUN PALA YUN! NAGPAPATAWAG PALA SI PAPA NANG PAPA KAY CJ! HAHAHA HOMAYGAAAD.. TANGGAP NA SI CJ NG TATAY KO.. >___
Sinagot na ni CJ yung tawag nang di lumalayo kay Papa. Si Papa naman, patuloy lang sa pagbuga at pag-inom.
"Dad?" Ow, si dad-in-law pala yung tumawag kay CJ. "Here in Cebu, with Hazel. Didn't I tell you that?"
Holo si dad-in-law! Nagiging malilimutin na yata! Tsktsk. One sign of aging.
"Ba-- What is it Dad?" medyo napakunot-noo si CJ. And from kunot-noo, bigla syang nagmukhang nagulat. Natulala rin sya at natahimik.
Kay CJ ako nakatingin. Pero nagawa ko ring mapansin si Papa na nakatitig pala sakin nang seryoso dito sa may pintuan.
'Anong sinisilip-silip mo dyan ah, Hazel?' - Yan ang nabasa ko sa titig ni Papa!
Napangiti ako sakanya at kaway.
'Wala lang po, Papa! HAHAHA~' - Salita ko kay Papa sa isip ko sabay talikod para bumalik na ng kusina.
Doon, nagpaka-muchacha na ako. Hinugasan ko ang lahat ng maruruming pinagkainan namin pati yung mga ginamit ni CJ pangluto kanina. Nang bigla naman akong natigilan.
Mamaya nga pala.. Ano.. Hihihi.. Basta! Excited na ko mag-mamaya!
* *
After magpakasarap nung dalawang lalaki sa yosi't alak, at after ng aking PAGSISILBI sakanila, umakyat na kami sa taas para magpahinga. Si Papa, nasa kwarto na nila ni Mama. At kami ni CJ, ow well.. dumiretso kami sa kwarto ko.
Si CJ, unang nilapitan ang bag nyang nasa gilid ng kama. Ako naman ay umupo sa tapat ng tukador at nagcellphone. Nangungulit sa text yung tatlong pusher eh. Alam kasi nilang magkasama kami ni CJ ngayon at dapat daw mga updated sila sa bawat nagaganap saming dalawa. At ipush ko na raw nang todo ang moment na toh!
"Hazel." tawag bigla ni CJ sa pagod na tono. Tiningala ko naman sya at nakita ko ang pagod nya ring itsura. Pero teka! Bakit bitbit nya bagpack nya na parang aalis sya?!
BINABASA MO ANG
XNUT (Published under Pop Fiction)
Romance(Informally written and not yet edited) This is a Playboy's Baby Spin-off. • 𝗖𝗢𝗠𝗣𝗟𝗘𝗧𝗘𝗗 ┊𝗣𝗢𝗦𝗧𝗘𝗗: 𝟮𝟬𝟭𝟮 - 𝟮𝟬𝟭𝟯 • • 𝗣𝗨𝗕𝗟𝗜𝗦𝗛𝗘𝗗 𝗕𝗬 𝗣𝗢𝗣 𝗙𝗜𝗖𝗧𝗜𝗢𝗡: 𝟮𝟬𝟮𝟯 •