Chapter 1: Long Time No See Philippines

26 4 1
                                    

Gumising kami ng maaga para mag-flight pabalik ng pilipinas pero I will miss it here in korea, pinanganak ako sa pilipinas at doon rin ako tumira ng ilang years, at ngayon babalik na kami ng pilipinas para mag fourth year highschool, kasi di ko pa sure kung saan ako mag co-college,e.

"I'm excited!"

"anak,ready kana ba para sa flight?"

"opo! bababa na po me"

bumaba na ko para kumain ng lunch pagka-tapos namin kumain lumabas na kami sa bahay ni tita.

"Bye tita,thanks for everything"

"yah,bye ingat kayo"

pagkatapos nun nag beso-beso kami nitita, left and right,pak! 

pumunta na kami sa IIA (Incheon International Airport). then, nung tinawag na yung mga papuntang philippines, pumasok na kami sa airplane. nahiwalay ako sakanila mama nandun sila sa likod kong upuan, pero may katabi ako parang kaidad ko lang naman. and parang I know him dati pa.

"Hi miss" bati nung katabi kong lalaki.

"oh, hello" then I smiled

maya-maya I get bored kaya I watched a k-drama na lang. marami na rin akong mga napanood na k-drama.

maya-maya napapa-pikit na yung mata ko.at hindi ko namalayan nakatulog na ko at naka-bukas pa rin yung cellphone ko and nag ple-paly pa rin yung k-drama na pinapanood ko.

after a few minutes, nagising ako dahil sa na-iihi na ko.pagka-buklat ko ng mata ko, nakita ko yung cp ko na naka-off na.

"ah miss, in-off ko pala yung cp mo,so you conserve energy"

"thanks, pwedeng excuse muna pls"

umusog na siya at nagmadali na ko na pumunta ng cr.

.......................................

after a few hours. nakarating na kami sa pilipinas.

"Good evening philippines!" sigaw ko habang umiikot-ikot ako habang nakataas yung dalawa kong kamay.

bigla namang tumunog yung tyan ko. at bigla na lang akong napatawa ng mahina.

sumakay na kami ng taxi para kumain sa restaurant ng pang dinner then were here na, binigyan na kami ng menu nung waiter.

Then, I saw a familliar guy then tumingin siya sakin then umiwas na lng ako ng tingin.

"salamat, dumating na rin yung food" I whispered to myself.

after a few muinites lumabas na ng restaurant  yung guy with his family

"Naano t'o? Ba't t'o nag sa-smile sakin?" then I just rolled my eyes.

.....................................

wooowww!!!!!! ano t'o may party? na-touch naman ako dito

"welcome back!"

"uyyyy mia hinintay pa namin kayo, we use effort here hah"

"oo meron kayong pasalubong kahit hindi kayo gumawa ng ganito meron parin,oh eto oh" kaya lab na lab ko t'ong mga pinsan ko eh.

"thank you mia sa pasalubong, thank you rin po tita at ate, una na po kami welcome back po ulit"

"pasok muna kayo ng bahay" alok ni mama

"wag na po tita, maaga pa po kami bukas,kailangan 1st day buuungga"

"ahhh sige, ingat kayo pauwi hah"

umalis na sila at pumasok na kami ng gate deretso agad ako sa kama ko,infareness ang linis ng kwarto ko







I hate this feelingWhere stories live. Discover now