Chapter 33: Record

9.2K 184 30
                                    


Sinadya kong paalisin  muna si Miguel para makaalis rin ako sa bahay. Pag nalaman nitong aalis siguro ay sasama iyon at hindi ito ang tamang panahon para sumama siya. At kung ano man ang sasabihin ni Zach ngayon ay alam kong napakaimportante nito. 


"What?" hingal akong umupo at pumasok ng walang permiso sa office niya. 


Nadatnan ko siyang nakababad sa mga papeles niya sa mesa at halatang naststress ito sa mga ginagawa. 


"It's Sunday, tutok ka pa rin sa trabaho?" pagsasalita ko ulit. 


Huminga siya ng malalim. "Yeah, maraming dapat tapusin eh." 


"So ano na, bakit mo pa ako pinapunta rito, bakit hindi mo pa sinabi sa phone?" hindi iyon pagkairita okay? Nakakapagtataka lang  kung bakit pinalipad pa niya ako papunta rito. 


Tumayo ito at may hinalungktan sa mini-cabinet nito. At ako naman ay naghihintay sa akung anuman ang isasagot niya. Pabagsak niya sa aking inilagay ang isang folder na walang kahit anong salita ang nasa front page. 


"I can't say this to you in phone para may support ako, you have to say this for yourself Gev." 


Nagsimula ko nang pakliin ang mga pages at napag-alaman kung ito ay ang record file ng hotel na nasidlan namin ni Miguel noong unang pagtatalik namin. That was when I pretended to be a baby maker that night. 


"What's with this file?" - lito kong sagot. 


Nairita siyang nakatingin sa akin. "Just keep flipping and see all pages." 


Tumalima naman ako sa sinabi niya. Noong unang pages ay nakita ko ang mga record ng mga taong nag-check in the same time Miguel and I did. Una kong hinanap ang pangalan ni Miguel but there's no name Miguel on the list. 


Nakita ni Zach ang pagkunot ng mukha ko. 


"Go to the next page." utos niya sa akin. 


Again ay sinunod ko siya. All I see is .. Lucas' Id and His name. What does this mean? Bakit hindi si Miguel ang narito at bakit si Lucas ang nasa listahan?


Tiningnan ko siya ulit. "Nalilito ako." 


Huminto siya sa paglalakad paikot sa akin at tumingin ng diretso sa akin. 


"Gev, it is not Miguel who you slept with that night .. It was Lucas. After getting this info from the hotel dahil sa pagsasalita ng Lucas na iyon, sinabi niya sa akin ang lahat." huminto siya ulit at huminga. 


"Please Zach tell me everything he had said." pagmamakaawa ko. Nangangatog na ang ulo ko. "Was there something twist that happened? Is Miguel Lucas or Lucas is Miguel." 


Umiling siya. "Miguel is still Miguel and Lucas is still Lucas." 


"But that night, he told me he is Miguel." hindi ko alam kung sino ang HE na tinutukoy ko. Basta ang alam ko lang ay ang lalaking nakasama ko noong gabing iyon. 


"Okay. Calm down Gev. kahit ako ay matataranta rin kaya listen to me okay." 


Tumango ako. 


Then she started explaining. 


"Miguel's grand wanted him to marry Brenna but he doesn't want it. So here comes the twin, Lucas. Miguel and Lucas we're so close when their younger but they've got separated when their Mom left. Miguel asked Lucas help at sinunod naman ito ni Lucas, so he played Miguel part. Gev .. " she paused. "Ang lalaking kasama mo that night was not your husband but Lucas- his twin brother. Si Lucas ang ama ni Tristan." 


Gusto kong maiyak. Dahil ang sakit isipin na pinaglaruan nila ang buhay mo. Si Lucas at si Miguel. Inangkin ka nilang dalawa dahil lang sa planong makawala sa utos ng lolo nila. 


"But they had told me na si Brenna at si Lucas?" - pagsasaisip ko sa lahat ngs sinabi ng tatlo sa akin. 


"No. They weren't that was part of their plan dahil dapat ay hindi nila ipapakita si Lucas sayo but accidentally . we saw Lucas right sa mall kaya napilitan silang magbigay ulit ng mga alibis." - 


Huminga ako ng malalim sa narinig. Naiiyak na ako. May namumuo nang luha sa gilid ng aking mga mata. Lahat ng kasinungalingan nila ay alam ko na at lahat ng tanong ko sa sarili ko ay alam ko na ang sagot. 


Though, may mga sagot na nga pero hindi ko naman gusto. 


Agad akong napaisip. "Wait, there is this one question that keeps running on my mind .. Lucas reveled that we- Miguel and I are not married?" 


Napuzzle si Zach. "I don't know. Wala siyang nasabi sa akin na ganyan." 


Sandali akong napatigil sa sinabi nito. 


"So what's the plan now Gev?" hindi ko alam na tatanungin niya ako nito. Dahil ang totoo, hindi ko talaga alam kung paano at ano ang gagawin ko. 


I really don't know. 

I really don't know. 


"Gev?" rumihestro ang tingin nito sa aking mukha. "Now that you already found out the truth, would you still love Miguel the same love you have right now?" 


Wala akong maisagot. 

Before He CheatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon