SPIA:LOVE AND LIES- CHAPTER 16

18 5 1
                                    

PASQUALE JEVS POV

Yesterday was full of fun. Syempre, may kasama akong dyosa eh! I can feel it! Malapit na maging kami at malapit ko na ring isulat ang story ko. I feel so inspired!

Perfect na sana ang araw namin kahapon eh kaso biglang sumingit si Thaddeus. Mukhang may gusto niya 'ata si Chlaire. I won't let him take her away from me. Niyaya pang magdate sana ngayon, kaya nagsinungaling ako na busy si Chlaire ngayon at magmo-movie date kami kaso sinaman pa rin ni Chlaire kaya hindi ko siya masosolo.

Pero madiskarte 'ata 'to! Napagdesisyonan namin ni Thaddeus na after lunch kami aalis pero ngayong umaga ko susunduin si Chlaire para masolo ko siya. Haha!

Few meters away na lang ako papunta sa bahay nila nang bigla may nakita ako.

"Sh*t" I murmured.

I saw Thaddeus's car parking before Chlare's house. Mukhang pareho ata kami ng diskarte.

"Napaaga ka 'ata tol! Bakit?" tanong ko pagbaba ko ng kotse.

"Same reason kung bakit ang aga mo. Come on dude! Akala mo ba maiisahan mo ako? Alam ko namang pumayag ka na hapon na lang tayo lumabas para unahan mo ako at masolo si Chlaire."

"So, be the best Williams wins!" Hindi porket magpinsan kami magpaparay nalang ako? No way! I can't take one more heartbreak.

"Good luck na lang pare!" no. Good luck nalang sa'yo dahil sa akin lang si Chlaire.

After few minutes, lumabas na si Chlaire.

LOUISE CHLAIRE's POV

Pagkagising na pagkagising ko, bumugad agad sa labas ng bahay ang kotse ng magpinsan. Ang aga pa ah! Excited naman 'tong dalawang ito!

Pero agad din akong naligo at nag-ayos at lumabas ng bahay. Ayoko kasing paghinatyin sila at paasahin!

"Good morning!" sabay na bati ng dalawa.

"Sakay ka na!"-Jevs

"Dito ka na sumakay!"-Thaddeus

Wow! Pinag-aagawan? Haba ng hair?

"Alam niyo kahapon pa kayo! Anong tingin niyo sa akin? Walang sasakyan? Pumasok na kayo sa sarili niyong sasakyan kasi hindi ako sasabay sa inyo." sabi ko at tumalikod na at sumakay na sa kotse namin.

Nauna na silang dalawa at mukhang nagkakarera pa 'ata. Naku po! Kapag naaksidente 'yun talaga, patay ako!

I-text ko nalang sila para mag-ingat.

'Hoy! 'Wag nga kayong magkakarera. Kapag kayo kayo naaksidente 'wag na wag niyo ako sisisihin ah!' and... Sent!

Ay mali! Dapat hindi ko na tinext! Kapag nag-ring ang phone nila madidistract sila at kapag nadistract sila sa pagda-drive, maaksidente sila. At kapag naaksidente sila hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko! My gosh! Think possitive Chlaire! Napa-sign of the cross ako tuloy ng hindi oras.

"Wag naman sana Lord!" prayed.

Nag-drive na si manong at after mga ilang minutes biglang nagtanong si manong driver.

"Saan po pala tayo pupunta ma'am?" Ay oo nga pala. Saan nga ba? Hindi sinabi ng dalawa eh!

"So all this time manong nagda-drive kayo nang hindi niyo man lang alam kung saan tayo pupunta?"

"Sorry po ma'am. Saan po ba?" Pagpapaumahin ni manong driver.

"Sandali lang. Hindi ko rin alam eh!" sagot ko. Hindi man lamang kasi sila nagsabi kung saan kami manonood eh!

Sa Puso ng Isang Author: LOVE and LIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon