Chapter 5

99 8 0
                                    

Chapter 5

GRAY ANDRADA'S POV

          Haay! Galit na ata sa kin si Jaderelle. Nakalimutan ko kasi sya noong kinausap ko si Cassandra . Gusto kong suntukin yung sarili ko nang balikan ko sya sa pwesto nya kanina, no sign of Jaderelle.

Hindi rin sya pumasok sa school kanina. Panghapon yung klase namin pero bakit kaya hindi sya pumasok?

Stupid of me.

Malamang nagselos yun.

Ugh!

Ang tanga ko talaga. Ang manhid ko.

  Siguro may nagtataka jan kung bakit ko pinagpalit si Jade kay Cass?

          I love Jaderelle very much kahit na ganoon yung kinahitnan nung relasyon namin.

          Marami sigurong gusto akong sampalin dahil sa pagpapaiyak ko sakanya at ipinagpalit ko sya sa ibang babae.

          Oo sige na. Magalit na kayo sakin. Sampalin nyo na ko dahil sa katangahan ko.nagpauto ako kay Cass eh. Sabi nya, gusto daw nya ako at gusto nya kong maging boyfriend. Bakit ako pumayag?

She said, she's dying and that's her only dying.wish. 6 months nalang daw ang ilalabi nang buhay nya. Umiyak pa sya at nagmakaawa at dahil nga alam nyo namang ayokong nakakakita nang babaeng umiiyak kaya pumayag ako.

Napaniwala nya ko. kahit na mahal ko si Jade, ginawa ko yun kasi nga naaawa ako sa kalagayan ni Cass.

 Sa araw-araw na kasama ko si Cass, Napamahal ako sakanya kasi napapasaya nya ko at sobrang bait pala nya kaya hindi ko sya iniwan kahit pa gusto ni Jade na makipagbalikan sakin. I love Jade but I also love Cass so I choose Cass.

I believe that one you fall in love with someone else whil you still love the first one, you should choose the first.

Hindi ka naman magmamahal ng iba kung mas mahal mo yung una.

 Gumawa pa nang paraan si Jade para maghiwalay kami pero mahal ko talaga si Cass at alam kong sobrang nasaktan si Jade sa pagpapahiya ko sakanya.

  Six months later may nangyaring kakaiba. After graduation yun nangyari...

   Susunduin ko si Cass sa bahay nila kasi gusto ko syang makita.  I wanted to surprise her pero I was the one who is surprised kasi narinig kong may kausap sya sa sala nila.

  May kasama syang babae na isa sa mga kaibigan nya. Nakatalikod sila parehas sakin kaya hindi nila namalayan na may tao pala sa likod nila. And they were so engrossed of what they're talking.

"Ui Cassandra, ano napaibig mo na ba si Gray? Inlove na inlove na yata sayo yun e..." Napaibig? WTH?

Tumawasi Cass sa term nang kaibigan nya na hindi ko alam ang pangalan.

Ang lakas panang tawa nya which is I found it odd kasi I never heard Cass laugh like that.She was like Maria Clara when she's around with me.

"Yap. Gray is head over heels in love with me. effective yung pagpapanggap kong mamamatay na ko. hahaha. Now, he's mine and Jaderelle is now a loser because Gray is angry because of what she did to me."

Napahagikgik pa si Cass na parang witch. "Whoa! Ang saya din palang maging damsel in distress eh. Iiyak ka lang nang konti, para na syang asong nabahag ang buntot."

Tumawa din yung kaibigan nya na parang mangkukulam. "Imagine, natalo mo si Jaderelle na pabida. Feeling nya ang ganda ganda nya. Pwe!!!"

I can't imagine she fooled out of me. and I'm so stupid I believed her. Pinagpalit ko si Jade sa tulad nya? Sa babaeng insecured kay Jade?

I clapped my hands to get their attention. "Wow! Good job, Cass! Ang galing galing mo palang umarte. I'm so proud of you!" Namutla yong maputlang mukha nya. Para na syang naibabad sa suka sa sobrang putla.

Bigla pa syang tumayo at lumapit sakin. "Gray... Let me explain. It's not what you think,babe."

Pinalakpakan ko sya ulit pagkarinig sa sinabi nya. "That was great Cassandra. You're a great actress. I've heard enough and we're done."

Napanganga sya. "No... I love you Gray. Please don't leave me. I've only two weeks to live.Please."

"No. you don't love me. You just love yourself. And thank you fooling me, because I almost believe you're dying. Huh? Good bye Cass."

I leave her with a crying face. I don't know if that's real tears.

Hindi na sya tumigil tumawag o magtext sakin. Palagi pa syang nasa bahay pero hindi ko sya hinarap. I don't want to see her f**k*ng face.

I want to see Jaderelle and apologize for hurting her but I didn't have the courage to face her. I've hurt her badly and I don't deserve her anymore.

Dumating ang pasukan na wala akong kinausap sa kanilang dalawa. Jaderelle is still texting and calling me but I never answer her. I feel guilty for what happened about us.

Nagulat ako noong nalaman kong kaklase ko si Jade at the same time I'm glad because I can see her everyday.

Wala akong lakas nang loob na kausapin sya kahit na sya pa ang gumagawa nang way para magkausap kami. Nahihiya kasi ko sa mga pananakit ko sakanya.

And two weeks after, she kneeled before me and beg for forgiveness. At dahil hindi ko na sya natiis.

Nagkaayos kami at naging maayos ang relasyon namin hanggang sa sumulpot ulit si Cass.

Hindi ko.alam kung bakit sinabi kong GF ko pa si Cass kahit hindi na. I just wanted to know what she'll do but she let me go. And I was hurt because I thought she trusted me but I think she has still trust issues because of what happened inthe past. I walked towards Cass and told her to leave us especially Jade but.she kissed me without warning and I was about to push her away but she hugged me tight so it took few minutes before she finally let go of me.

Iremember saying her, "Don't ever kiss me again esp infront of my gf."

But shejust mocked me. "Where's you gf Gray? I can't even see any trace of her."

*~+*

First/True Love [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon