Chapter 21
Two months ago.
GRAY'S POV
"What are my schedule today?" tanong ko sa sekretaryo kopagkapasok na pagkapasok ko palang sa office ko.
I'm working for Andrada Group of Companies. I am thecurrent Vice President of our company.
Masyado akong nabilisan sa mga nangyari pero nakaya namannang utak at katawan ko kahit patong patong ang trabaho na naghihintay sakin.
"You have a schedule on eight thirty in the morning. You haveto meet the son of Mr. Mntecillo. You also have schedule on ten am sharp,meeting of Mr. Andrada, your father and you also have a lunch meeting Mr XXXXX.That would be all for this morning, Sir." Mahabang paliwanag sakin ni Ms. Chin.
"Okay, prepare a coffee for me. the usual."
"Got it, Sir!" mabilis nyang sabi
Papunta na ko sa conference room to meet Mr. Montecillo peronakita ko yung taong pinakaiinisan ko next to Cass.
"Oh hi, Mr?" I smirked when he stared at me with cluelessface.
"Hi, I'm Mr. Montecillo, you are?" Nagulat ako nangma-realize kong sya yung anak ni Mr. Montecillo. But I just calm my nerves.
"I'm Mr Gray Andrada." I proudly said to him but he justshake his shoulder as if it's he's not intimidate.
Tinignan ko yung oras sa relo ko. It's alreadu eight twentyfive. "are you ready with our meeting?" mayabang kong tanong.
Tinignan nya ko nang pailalim. "I'm always ready, Mr. Andrada."
Pumasok kami sa Confe. Room nang walang imikan.
"What do we have here?" tanong ko kaagad sakanya nangnakaupo na kami pareho.
"I present this..." he explained the project.
"Sounds impressive!" komento ko pero yung tono kosarcastic.
Natapos ang meeting naming thirty minutes after, wala namanibang napagusapan kundi yung business lang.
Nagkasundo kaming magkikita nalang towards the contract.
I'm impressed with him but I didn't give him a hint that Iliked his ideas.
We shaked hands after the meeting.
I don't want to act rude so I just nodded him as a sign ofgoodbye.
Tatalikod sana ko para pumunta sa office pero tinawag nya ko."Hindi mo man lang ba kakamustahin si Jaderelle sakin?" pang-asar nyang tanongsakin.
He knew me, he just pretended he doesn't.
"Why would I?" I sarcastically answered and went to my office.
Kating kati na kong tanungin kay Mr. Montecillo kung kumustana sya pero dahil mataas ang pride ko, hindi ko sya binigyan nang chance nainsultuhin ako.
Natapos ang maghapon na puro trabaho lang ang nasa isip ko. Iliked the feeling of being busy. Hindi ko sya masyadong naiisip.
Gusto ko yung pakiramdam na pagod na pagod ako sa trabaho atpagdating ko palang so condo, gusto ko nalang magpahinga!
It's my guity pleasure to sleep whenever I have a time. Yunlang naman kasi ang paraan para makalimutan ko sya panandalian, para hindi komaramdaman yung sakit na pinaramdamam nya sakin.
Hindi ko na sya ginulo paktapos nya kong iwan sa kalsada nananikluhod sakanya para lang balikan nya ko.
Pride na lang naiwan sakin, babalewalain ko pa?
Kahit na palagi ko paring hinihiling kay tadhana at sagumagawa nang istoryang to na sana sa bandang huli, kami parin!
I've done my part to fight for her but it wasn't enough so pinaubayako nalang sa tadhana ang lahat kahit na inip na inip ako sa kahihintay nakumilos sya para samin ni Jade.
Bakit kasi parang traffic si tadhana, hindi umuusad. Uusad manpero aabutin ka nang syam-syam sa sobrang bagal.
Gusto ko sanang ako na ang kumilos pero alam kong hindi pa syahanda. Hindi pa sya handing magtiwala ulit.
O kaya siguro naghihintay pa si Tadhana nang pefect timingkasi nga busy pa si Jade kay Mr. Chinito guy nya!
Haay! Gusto kong sapakin si Montecillo dahil panggulo sya salove story naming pero wala naman akong karapatang magreklamo kasi napapasayanya si Jaderelle. Okay nay un atleast may nagpapasaya sakanya habang hindi pako handing pumasok ulit sa buhay nya.
Pero sana wag sana nyang mahalin masyado yung nakakainis nawalang matang lalaking yun kasi baka pati si Tadhana, sumuko sa love sotrynaming dalawa. Tama nang sumuko ako at nagpahinga lang saglit pero wag namansana yung bagay na nagdudugtong samin sumuko pa.
Haay! Hindi naman ako kasing lakas tulad nang alam nila, alam koding sumuko kapag yung taong mahal ko hindi na ko kayang mahalin.
I just feel the sudden change of my heart. I still love herbut I'm waiting her to forgive me and learn to love me again.
BINABASA MO ANG
First/True Love [Completed]
General FictionCompleted story: Jaderelle and Gray's story: FIRST/TRUE LOVE