Chapter 17
The kisswas just quick but it made my night complete. I was shocked by his gesture thatI feel like I drown to sleep and when I was about to respond he already cut thekiss.
"Good night, fiancée. Dream of me,"yun yung sabi nya bago tuluyang pumasok sa kotse nya.
Hinintay ko munang makalayo yungsasakyan bago ako...
NAGTITITILI. "OMO! HE KISSED ME IN THELIPS." Nagtatalon pa ko na parang baliw. Buti nalang 150 meters ang layo nangnag-iisa naming kapitbahay. Kaya hindi sila mabubulabog sa tili ko. hihi.xD
Natigilan lang ako nang bigla kongnaalala yung mukha nya. Yung mukha nang taong walang ibang ginawa kundi mahalinako.
May boyfriend akong tao peronagpapahalik ako sa ibang lalaki? I feel like I'm the worst woman in theuniverse.
I remember his face with so much fearof losing me yet I've just taken him for granted.
What have I done?
I never planned of hurting him. It'snot my intention of hurting Gray but...
I'm confused of my feelings.
I feel safe when Gray is around and I love the way he makes me feel like I'm the most important person to him. Like he made me feel that loving me is the most important thing that had had happened to him.
But when Aj is around, pakiramdam ko palagi akong masaya kapag kasama ko sya. pakiramdam ko, hindi nya ko sasaktan katulad nang pananakit sakin ni...
Huh? Where did it come from? Bakit naisip kong sinaktan na ko ni Gray?
Haay! Nagtaka man ako sa pumasok saisipan ko pero mas nanaig yung pagkalito ko sa nararamdaman ko.
I know there's something that I feel about Gray but I like the way Aj treats me.
Omo!
GRAY'S POV
Pagkarating na pagkarating ko palang sa bahay, isang surpresa na ang naghihintay sakin.
"Hi Gray. It's good to see you again. I missed you!" bungad sakin nang taong kahit kailan hindi ko na pinangarap makita. I blamed her for giving me a miserable life for four years. If it's not her Jade shouldn't have commited suicide.
But it's wrong to put all her blame. I feel guilty because I know I was the only one who should put the blame. If I'm just brave enough to refuse her offer that time, I shouldn't have hurt Jaderelle.
Pero tapos na yun. Nangyari na, ang mahalaga buhay pa siJade.
Mali man na mainis ako sa taong kaharap ko ngayon pero hindi ko parin mapigilan. She even had the gut to hug me?
"Let me go Cassandra." Nasabi ko na din tonng linyang to e,iba nga lang pangalan ang kadugtong. Haay! Sobrang kong nasaktan si Jade noongtime na hindi ko sya pinapansin dahil sa guilt na nararamdaman ko noon kasi hiyang hiya ako sa sarili ko. pero sabi ko nga tapos na yun. Hindi na yun maibabalik pa.
Tinignan ko si Cassandra na parang maiiyak. Hindi na ko naniniwala sa iyak nang babaeng to. She made the fool out of me because of that tears. Huh? Hindi mo na ko mauuto, Cass.
"Why are you here?" malamig na tanong ko sakanya. I should be in Jade's house spending my time with her but here I am, wasting my time to someone who had the big part why Jade can't even remember me.
"Tita Athena invited me for a dinner." Wow! Si mommy talaga, kung hindi ko lang nanay yun baka kanina pa ko nakaalis dito pero dahil mahal ko si mommy, titiisin ko ang company ng spoiled brat na si Cassandra.
"Mommy, I'm home. Where are you?" Sigaw ko sa pagkaupo kosa sofa.
Tumabi pa sakin si Cassandra pero lumipat ako sa single sofa. I don't want to risk myself again into her schemes.
"You're too cold." Pinaamo nya yung mukha nya na parang iiyak.
Urgh! This is really frustrating. "Pwede ba, Cassandra wag mo na kong utuin. I already your color."
Padabog akong tumayo at nagdecide nalang akong umakyat papunta sa room ko dahil nakikita ko yung pabagsak na luha nya.
I should have not feel guilty. Hindi totoo yung pinapakita nyang babaeng yan pero dahil nga babae parin sya. nakaramdam parin ako nang awa kaya ayun, umiwas nalang ako baka masaktan ko pa sya.
I was about to open my room's door when I heard my mom talking to me. "Ano ka ba naman Del, bakit hindi mo asikasuhin si Cass sa baba at nandito ka sa taas." Sita sakin ni mama at parang gusto akong batukan. Del is shortcut of Randell, my second name.
"Kayo naman nag-invite sa kanya kaya kayo na mag-asikaso."Hindi ko napigilang sabihin yun at pabalag ko sinara yung kwarto nang pumasok ako.
Kumatok pa nang ilang beses si mommy pero dahil nga nagtitigasan tigasan ako, hindi ko i-nopen yung door. Ayokong makita yung mukha ni mom, alam ko naman gagawa yun nang paraan para harapin ko yung bisita nya and once I've seen my mom's face, I've no choice but to say Yes whatever may she wish.
Inabala ko nalang yung sarili kong itext si Jade.
Nalungkot ako nang dalawampung minuto na, hindi parin sya nagreply. Baka pagod kaya tulog na.
Jade I'm sorry.
BINABASA MO ANG
First/True Love [Completed]
General FictionCompleted story: Jaderelle and Gray's story: FIRST/TRUE LOVE