First day of my job

309 40 1
                                    

Author's Note:

Hi readers! Dedicated kong part na toh kay Ms. YanaJin kasi ang galing niyang writer. Isa siya sa nagpainspire sakin na gumawa ng story.<3, Mhuaw... VOTE, COMMENT AND SHARE

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Si Mr.Mendoza po ang nasa picture.

============================
Marissa's POV

Nagising ako ng maaga. At napagdesisyunan ko na magtimpla man lang ng kape bago ako pumasok sa trabaho. Naligo na ako at nagbihis. Naglagay nalang ako ng sticky note na nakalagay  "Sofia, dito na ako magpapaalam. Maaga ang pasok ko kaya di ko na kayo ginising ng fiance mo. Bye, love yahh"

Sumakay na ako ng cab paputa sa building kung saan ako magtatrabaho. Nung papasok na ako ng lobby eh binati ako nung guard. "Good morning ma'am."  nginitian ko nalang si kuya at mukhang naintindihan naman niya ang nais kung ipahiwatig.

Pumunta na ako dun sa babae na siguro ay receptionist. "How can I help you ma'am? Do you have appointments with the big bosses??" tanong sakin nung babae na nalaman kong Ellina ang name. Pano ko nalaman? Nakita ko sa name tag na naka-pin sa uniform niya. " Uhmm I am Mr. Mendoza's new secretary, Marissa Jane Sandoval. Here's my ID" inabot ko sa kaya ang ID ko at ng makita na niya ay iniswipe na ito sa kung ano man at lumabas sa screen na APPROVE. Siguro yun yung identical swiping machine nila. galing! high-tech!

"Here's your card Ms. Sandoval. You may proceed to the 12th floor." Nginitian ko nalang siya bilang pagtugon. Gaya ng sabi niya, pumunta na ako sa elevator at pinress ang 12. Nung makarating na ako sa floor ko. Nakita ko kaagad ang room ni Mr. Mendoza. Gaya ng binilin niya sakin ay pinagaralan ko na ang schedule niya. Nang mapansin ko kung anong oras na ay 8:50 na pala. ten minutes nalang dadating na si sir kaya napagdesisyunan ko na linisin na ang kwarto niya at ipaghain siya ng kape. Nagulat ako ng may humawak sa balikat ko.

"Ms. Sandoval! Glad to know that you're here. Thank you for the coffee, it's nice. So, have you check my schedule for today morning?" tanong niya sakin. Ngumiti muna ako bago nagsalita. " Yes sir and according to your schedule you will have a breakfast meeting with the clients of the Arellano group of companies at 9:30 sharp. And after that you will present to the board with the other big bosses in this company your presentation for the month's project that according to your planner it is called the 'Mendoza Glazcia Hotel'. You will present it 11:00 and you will have 1 hour to finish the presentation."

"Impressive Ms. Sandoval. Okay Is that all for this morning?" Ngumiti siya kaya Ngumiti na rin ako.

"Yes sir that would be all. After you present it, I will follow up to you you next meetings or appointments that you need to attend. But this time sir, you will just have exactly 15 minutes before your breakfast meeting start." nakangiting sambit ko sa kanya. Ano sir? impress ka noh? kahit naman puro part time ako eh alam ko ung ganito. Hotel management ang bussiness ang kinuha kong kurso eh.

"Okay Ms. Sandoval, we better get going before we get late." At tulad ng sinabi niya ay dumiretso na nga kami sa una niyang meeting ngayong araw. Habang naguusap sila ng clients ay nandun ako sa kabilang table at kumakain habang nirereview ang schedule ni sir Mendoza. Infairness rin naman kay sir,mabait siya. Nang matapos na ang meeting ay bumalik kami sa office at pumunta na uli sa next niyang meeting kasi aayusin pa daw namin yung projectors and stuffs kasi hindi naasikaso kahapon. Kaya madalian kong inasikaso lahat.

Projectors,USB, Platform, Marker, white board, eraser, glass, laptop, and lastly coffee, ALL CHECK!!

5 minutes nalang magiistart na ang presentation kaya nagpuntahan na lahat ng big bosses with their secretaries.  Nagsimula na ung presentation nug dumating si sir Mendoza. Nakinig lang ako sa presentation niya. Maganda naman yung pagkakadeliver ng platform at ung goals na dapat i-aim para humanga ung mga mag-checheck in sa hotel na gagawin ng company. Nakikinig lang ako ng mabuti ung nagsalita ung katabi ko na co-secretary ko rin.

"Hanga ka kay Sir Mendoza noh?" Nagulat ako kais nagtatagalog siya! Kala ko ako lang Pilipino rito eh hindi pala. "ohh bakit gulat ka? ngayong mo lang ba nalaman na hindi lang ikaw ung pilipino rito? Ako nga pala si Shiela Perez,secretary ni Mr. Rodriguez. ang pangapat na may malaking shares dito sa company na  toh. At ito namang beklitang ito ay Si Marlon. ---" Natigil sa pagsasalita si Shiela nung biglang nagsalita si marlon.  "Hi gurl. Like what shiela said ang pangalan ko ay Marlon but i prefer to be called Marllyn, Secretary ako ni Madam Lara. Ang pinsan ng boss mong hot. hahahaha

"Hahahaha nakakatuwa naman kayong dalawa. Ako si Marissa Jane Sandoval. Secretary ni Mr. Mendoza." ngumiti ako sa kanila. At nagkwentuhan a kami kaso palihim lang kasi ayaw namin maistorbo ang mga big bosses na naguusap. Napagkasunduan namin na sabay kaming tatlo maglalunch. 

Nang tapos na kami maglunch eh bumalik kami agad sa mga boss namin. Nang papunta na ako sa office niya eh wala siya bawal naman kami pumunta sa private room nila. Nakalimutan kongg sabihin pero may private room sila sa sari-sariling office.

"Sir?" tawag ko kay Mr. Mendoza. Lumabas naman si Mr. Mendoza sa private room niya at umupo sa swivel chair niya.  "Take a sit, Ms. Sandoval," Sabi ni sir kaya parang kinakabahan ako. May mali ba akong nagawa? oh my ghad! Nababaliw na ako!

"Sir sorry po kung may nagawa akong di niyo nagustuhan but please sir don't fire me. I need this job to pay all my mother's debt. please sir?" Pakikiusap ko kay sir. pero humalagpak siya ng tawa kaya napasimangot ako kasi di ko naiintindihan ung mga nangyayari.

" I am just gonna say that I got the both deals and about the presentation? It gone too well! But you said you need to pay all of your mother's debt? why? Where is your mother?" tanong ni sir sakin. My god! nagmukha kang tanga dun Marissa!

Hayst pano ko sasabihin ngayon sa boss ko ung tungkol sa utang ng nanay ko? hayst bahala na!

=====================================================================================

Sorry sa magbabasa ng story ko kung boring pero promise ko po na sa una lang ito. Please bare with me. Malapit na ung exciting part promise!


Unexpected LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon