Key's POV
Nakaupo ako sa swivel chair ko dito sa mismong opisina ko. Kakatapos ko lang ni-review ang mga paper works na binigay sa'kin ng sekretarya ko.
Sinabi pa sa'kin ng sekretarya ko na papunta na ngayon si Dad sa opisina ko. Mukhang napaka importante ata ng sasabihin. Ngayon pa ito nangyari simula ng naging CEO na ako.
Suddenly may kumatok sa pinto at iniluwa doon si Dad.
"Why are you here dad? Have a sit." Takang tanong ko sa kanya. Sinipat ko ang wristwatch ko, alas dos na pala.
"I have something to tell you, son." Umupo ito at seryuso ang mukha.
"Sounds like very important at ikaw pa ang pumarito para sabihin that 'something'," sabi ko with a cold tone voice.
"We extremely need RAMC. Malaking impact sa atin kapag nasa atin ang RAMC. Fortunately, they also need us." Dirediretso nitong sabi.
RAMC? Isa sa pinakamalaking food and goods corporation international. Narinig ko na iyon kay Dad noon but I just take it for granted. Minsan ko na rin iyang pinagplanuhan kung paano ko makukuha ang loob ng RAMC na iyan but now bakit kailangan umepal ng ama ko. Tss!
Nangunot ang noo ko kaya nagpatuloy siyang nag salita.
"Nababaon na sila sa utang but if they have us mas gaganda at lalawak ang kompanya nila at makikinabang tayo roon."
"Then?" Wala akong gana. Ayokong pinangungunahan ako lalo na ngayon. Ngayong ako na ang CEO.
"There's only one way," he paused. "You have to marry their daughter," aniya.
"Alright! Iyon lang pala.. Wait. What?! "
"Mas secure ang pamamaraang iyon Kyros," aniya.
"No. No way. Ako na ang bagong CEO so ako ang magdedesisyon, dad. Wag ka ng mangialam pa."
"Sa bagay na iyan ay tama ka pero let me remind you ilang taon at dekada ang ginugol ko sa kompanya. I did my very best para mas lumago ito. I have the right to decide kung ano ang mas makakabuti sa negosyo natin. Ilang ulit ko rin naman pinag-isipan ito ng mabuti. But son, we must do this. We need this. This is for our business. Nakikinabang ka naman diba? 'Cause you're my son."
"You can't do this to me! Maybe there's another way dad!" Napatayo ako't nasapak ko ang mesa ko sa galit at inis na nararamdaman ko.
Sa halip sinagot niya lang ako ng..
"Matalino ka naman Key, naiintindihan mo ang mga sinasabi ko," he added. Napatayo na rin ito.
Sa lahat ng pinapagawa niya sa'kin ito ang pinakamahirap. Halos ng pinapagawa niya sa'kin noon ay nagkaka benefits naman ako kaya gusto kong sundin siya. But this time, no! Magsasakripisyo ako? Ugh!
But I know him. May pinagmanahan ako sa tigas ng ulo. Tss!
Tuluyan na itong lumabas. Napabuga na lang ako sa hangin.
"Ayoko sa lahat ay tinatali ako!" Nasabunot ko ang sarili ko sa inis.
Sumapit ang gabi, nakabihis na ako mula sa opisina. Nagpasya akong tumungo sa swimming pool. Habang naghahanda pa ng dinner sina Manang sa kusina. Hindi sa maliligo ako doon, magpapahangin lang. I feel suffocated. Buong maghapon bumabagabag sa utak ko that freakin' fixed marriage!
Sabi ko na nga ba. Gusto nila akong iparehas sa style nilang bulok! Fixed marriaged rin ang parents ko.
Wala naman silang magagawa kung ayaw ko silang sundin sa gusto nila. Pero nakokonsensiya ako sa kompanya. Kompanya na ang nakasalalay dito.
BINABASA MO ANG
Kiss Back Or You're Dead
Romance"Sometimes the most shocking surprises are also the most beautiful surprises." -Lori Wilhite