Sa ika walong araw sa bahay ni lola. Wala kong ginawa kung hindi ang tumitig sa salamin. Hindi na rin ako natutulog. Balisa si nanay sa nangyayare sa akin. Si nadine naman ay nagiisip pala kung paano. Mawawala ang salamin. Ng hindi kami nagaaway o baka mauwi pa sa sakitan. Nung dumilim na. Ang paningin ko ay nakiting lang sa salamin tinitignan ko ang aking sarili. Si nadine nasa hagdan at pinagmamasdan ako. Si nanay naman nagluluto. Sa paglabo ng aking paningin umiikot na rin ang aking isipan. Hanggang sa may korte ng babaeng maganda ang nakikita ko sa salamin.
Inaaya ako nito. Tinatawag niya ang pangalan ko. Dahan dahan akong lumapit sa salamin. Hanggang sa lumapit sa akin ang babae. Natatakot si nadine na nakikita niya sa akin. Kaya lumapit siya sa akin. Hinawakan niya ako sa braso ko at sinasabi niya na gumising ka ken, ken gising! Pero sa d sinasadyang pangyayare nasiko ko siya at nasaktan siya at bumagsak sa sahig. Nagising ako sa pangyayare at tinanung ko siya kung ayus lang siya ng biglang may kamay na lumabas sa salamin at hinawakan ako sa balikat at ulo. Hinihila nito ako sa salamin para bang gusto akong papasukin. Tumayo si nadine kinuha ang kalapit na vase at hinagis sa salamin. Nabasag ang salamin. Naglaho ang kamay at ako ay nagising sa katotohanang inaakit ako ng salamin.
Niyakap ko ng mahigpit si nadine. Sinabi niya sa akin na wag ka na ulit mawawala sa akin. Umiiyak na sabi ni nadine. Nangako ako sa kanya na hindi na ko magpapadala sa mga mapanlinlang na bagay. Narinig ni nanay at inabutan kami na magkayakap at nakita ang salaming basag. Pinababa niya kami at pinaupo at kwinento ni nadine ang kanyang nalaman tungkol sa salamin. Kwinento ko rin ang aking nararamdaman sa salamin. Sa kalagitnaan ng gabi lumabas ako habang dala ang salamin na basag sinunog ko ito sa labas kasama si nadine. Magkayap kami, habang inaalala ang pangyayari. At dahil sa hindi niya pagiwan sa akin. Lalo ko siyang minahal.
BINABASA MO ANG
Ang Bahay ni Lola
HorrorLumipat kami sa bahay nya simula noong pumanaw ang lola ko, at nung medyo tumagal na kami sa bahay medyo nararanasan na rin namin yung mga nakakakilabot na pangyayari.