Chapter 2

7 0 0
                                    

Diana's POV

This is it, today is the big day dahil magaganap na mamaya ang Asia's Music Award. Tiningnan ko ang phone clock ko and it's already 7:00 pm and the awarding will start at exactly 8:00 pm. Right now I'm here at my dressing room nagpapa make up. Habang inaayos ako ay nagsurf muna ako sa internet since may WiFi naman dito.

Nag YouTube ako. While scrolling down there's a video that caught my attention.

If I ain't got you song cover by Sophialicious
2,134,010 views

" 2 million views in one day ? Ano siya celebrity ? " sarcastic kong sabi.

Dahil na curious ako viniew ko.

(Sophia singing If I ain't got you)

" Sino bayan ? Ang ganda ng boses niya ha. Kasing ganda ng boses mo " sabi ng baklang nag memake up saakin.

Hindi ko nalang siya pinansin kaya binasa ko nalang ang mga comments.

AnnaMae: +Sophialicious ang galing mo talaga.

JMC: Idol na kita

MarcoJ: Grabe nakakainlove na nga ang mukha mo nakakainlove rin ang boses mo.

RonaDM: Mag audition kana kasi M.A.P or KSTAR. For sure tanggap na tanggap ka at siguradong sisikat ka. Baka nga mas sisikat ka pa kay Diana.

ArjayLoL: Mas magaling pa siya kay Diana.

WTH ? sino ba sila para sabihin yun ?

" Sino yan ? "

Biglang sulpot ni Kyle.

" What are you doing here ? " tanong ko sakanya.

" Nothing, just checking on you. Akin nga yang cellphone mo " at kinuha nga niya bigla ang cellphone ko. " Sophialicious ? Ang ganda niya ha, ganda pa ng boses. Medyo sikat rin siya ha. "

" Ba't lahat ng Sophia nakakainis ? " inis na tanong ko sa sarili ko.

" And why are you annoyed ? " tanong ni Kyle saakin.

" sinong hindi maiinis ? Eh people are comparing her with me " inis kong sagot sakanya.

" Then blame the people, not her " sagot niya habang nakatingin parin sa phone ko.

I just rolled my eyes at kinuha ko yung phone ko sakanya. I also check her YouTube channel at may 6 videos siya. Tiningnan ko naman yung mga videos niya.

Bigla kong naalala si Sophia, yung kapatid ko. Magaling siyang kumanta at sumayaw. Inaamin kong mas talented siya. Lalo na when it comes to dancing magaling na siya kahit noong bata pa kami.

Hindi kaya siya ito ? Baka ito yung kapatid ko ? Pero impossible naman siguro. Hindi ko na natandaan ang mukha ni Sophia dahil 11 years na kami hindi nagkita at bata pa kami noong huling kita namin.  Baka kapangalan lang niya ito. Or maybe hindi naman talaga Sophia ang name niya. Sophialicious ang nakalagay pero it doesn't mean Sophia na talaga ang name niya.

" Ms Diana tapos na po " biglang sabi nang baklang na nag-ayos saakin.

" Anong iniisip mo ? " tanong ni Kyle saakin.

" Nothing " yung nalang ang sinagot ko.

Naisipan kong lumabas sa dressing room. Pumunta ako sa backstage para tingnan kung ano na ang nangyari at hinanap ko narin yung manager ko. Si Kyle hindi na sumunod saakin, bumalik na siguro sa dressing room niya.

Habang hinahanap ko ang manager ko ay nakita ko ang mga Korean celebrities. Nandito yung 2NE1, SNSD, SUJU, SHINEE at marami pa. Nandito rin yung mga solo artist sina, BoA, Ailee, Eric Nam, Psy, Shannon Williams at iba pa.

Wala pa akong nakitang Filipino celebrities dito. Siguro nag-ayos pa. Patuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa nakita ko ang manager ko kausap ang BIG BANG. They are really good looking. Mapuntahan nga.

" Angela " Tawag ko sa manager ko.

Lumingon naman sila saakin.

" Oh, Diana buti dumating ka, gusto kasi nila makipag picture sayo " sabi ni Angela saakin.

" oh sure, walang problema yun " sagot ko sakanya.

" ok, you can take pictures with her now " sabi ng manager ko sakanila.

Tumabi naman sila saakin. Nasa left ko ay si GD at nasa left naman niya si Taeyang while sa right side ko ay si T.O.P at Katabi naman nito si Seungri at Daesung.

Kinuhaan kami ng picture ng manager ko. Pagkatapos ay nagpasalamat sila saakin at nginitian ako at ginantihan ko lang din sila ng ngiti.

" I really like listening to your song Roll Down " sabi ni GD saakin.

So napakinggan niya pala yun. Wow na fluttered naman ako.

" Really ? Wow thank you " Sabi ko sakanya.

" Actually your song is popular in Korea. There are a lot of Koreans listening to your songs. " sabi niya saakin

So sikat pala yung kanta ko sa Korea ? Well hindi na yun bago saakin. Kahit sa ibang bansa sikat yung mga kanta ko like in China, Japan, Malaysia, Singapore, and other part of Asia.

Kahit yung ibang Hollywood celebrities ay nagustuhan yung kanta ko. Sa iba nakita ko lang sa YouTube like Selena Gomez, Victoria Justice, Katy Perry & Austin Mahone noong ininterview sila. At yung iba ay nabasa ko lang sa Twitter like Taylor Swift, Harry Style, Kendall Jenner & Kylie Jenner.

They like my song and nakaka fluttered talaga.

Sophia's POV

Ano ba ang pwede kong gawin ngayon ? Wala naman akong ganang gumawa ng song cover, tinatamad rin akong mag-shopping, ayoko rin naman manuod ng T.V dahil wala naman magandang palabas. I'm just here in my room humihiga at walang magawa.

Habang naka tingin lang ako sa kisame ay may biglang pumasok sa room ko. Lumingon naman ako sa pinto at nakita ko si Hannah.

" Why are you here ? " tanong ko sakanya.

" Wala lang, naisipan ko lang pumunta dito at dito narin ako matulog, medyo nainip kasi ako sa bahay " sabi niya

Si Hannah, best friend ko simula elementary. She's the only friend na maaasahan ko. Sa tuwing nalulungkot ako lagi niya ako napapatawa at napapangiti. And she always help me to forget my past.

Pero kahit tinutulungan niya ako hindi ko makakalimutan yung past ko. 6 years old palang ako sira na ang pamilya ko. Hindi ko rin nakalimutan kung paano kami iniwan ni mama dahil lang sa pagkawala ng ate ko.

" Ano nanaman ang kailangan ni Cherry at tumatawag siya " biglang sabi ni Hannah. Nag riring kasi ang phone niya.
" Hello, Cherry ?....... Ay ngayon ba ?........ Ay oo nga pala noh nakalimutan ko....... Sige manunuod ako....... Ay excited na ako ! Sige na byeeeeee " at inend call na niya. " Pwede ko ba e on ang T.V mo ? " biglang tanong niya saakin.

" yeah sure just on it "

Then she on it at inilipat sa channel 31. At nanood lang siya ng T.V




A/N: Guys, gawa-gawa ko lang yung " Roll Down " na kanta. Yun lang kasi ang naisip ko eh hehe. But I hope magustuhan niyo ang update ko :)

My Lovely IdolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon