Chapter 5

84 14 0
                                    


Chapter  5

~CTTO for the photo above. Shhhhh! Busy ang Hari.

----------ENJOY

Simula na ng kalbaryo sa buhay ni CL. Pagkarating nito sa opisina ay sampong minuto lang siya in-orient at saka pinagsimulang magtrabaho. Gabundok na mga papeles ang hawak nito ngayon habang in-code ito sa computer ng biglang lumapit si Jiyong sa kanyang mesa.

"I need the original copy for the on going project in Macao. I need  to review everything to make sure that everything is fine. I don't like or I don't wanna hear any problems, got it?"-sabi nito sabay taas ng isang kilay. 

Palakad-lakad ito sa loob ng opisina. Habang sinasabi ang lahat ng gusto niyang mangyayari ngayon at sa darating pang mga araw habang si CL naman ay sinusulat ito ng pabilisan sa kanyang organizer plan. 

"Di uso dahan-dahan eh noh?"-pabulong na sabi ni CL

Tumingin ito sakanya at akala niya ay narinig nito ang sinabi subalit na magalit ay kunwa'y ngumiti ito at nag-snap na para bang may na alala. 

"of course, Maghanda ka ng draft sa idi-discuss kong plan by next meeting. and yes, mag-set ka ng date within this week dahil mag-kakaroon ako ng out of the country conventional meeting maybe at Korea. And can you please read all the activities from today and the whole month? para malaman ko kung ano yung gagawin ko that day..."

Palihim na binigyan niya ng killer glare si Jiyong dahil sa unang araw pa nga lang niya ay ganito na agad yung trabaho niya. Kung noon iniisip niyang gusto niya itong paluin pwes ngayon parang gusto na niya itong ipa-ambush dahil sa over na pagka workaholic ng isang to. From this day, she learned a lesson na hindi na muli magiging all around P.A kahit ilang milyones pa ang isu-sweldo sa kanya. Or should she say, hinding-hindi na siya magtatrabaho muli as P.A under the company of Jiyong never over her cadaver. 

Mabuti na lamang at nakahabol ito sa mga instruction na binibigay sa kanya with the help of technologies that makes people life easier. But she stopped as soon she felt that something was moving under her table.

"Ottakhaaeeee"-pasigaw nito sa isip "sandali nalang makakalabas din ako dito"

"Clear my schedules this monday I have important to do...Yah! Chaerin your on work anong ginagawa mo?"

Sa sobrang gulat ay nabunggo pa nito ang ulo sa mesa dahil may inayos ito sa ilalim ng mesa niya.  

"Ouch"-agad niyang hinimas himas yung noo saka palihim na tinignan muli yung sa ilalim ng mesa niya "Ani"-pabulong nito

"Nakikinig ka ba sa sinasabi ko , Chaerin?"

"I need to go out"

"Mwo?" [What?]

"I need to go out, I said"-saka dahan dahan niyang inayos yung sa ilalim ng mesa niya

"Nakinig ka ba sa lahat ng sinabi ko mula simula?"

Pinakita niya yung screen ng PC "If you have something to say , I'll live it on here at ikaw na bahala. I badly need to go out as in now. Pagkabalik ko ay gagawin ko lahat niyan"

"Ani"

"Pe---"

"Sabi ng hindi eh"-pasigaw nito "Ano bang problema mo Chaerin Lee? Have you forgotten where you at right now? and who owns this company? your not a princess anymore, Miss Lee. Your my all around p.a. Gawin mo ang dapat mong gawin, as far as I can remember sinulat mo sa resume mo na dedicated ka sa work mo. Then do it and prove it to me!"-Lumapit ito sa monitor o screen ng PC "What the heck is this Chaerin Lee? Anong kalokohan to? Why you're not focusing on your work on our work?"-nawaymang ito "CL I offer you this job so you will know how to work on your own, at para malaman mo kung saang bagay ka interesado at mabigyan mo ng focus. To improve yourself but what do you think your doing right now? Hindi ito laro CL. And I will not allow you to stand against me at hindi ako papayag na mauulit ito. Empleyado kita, ako ang amo you need to work for me efficiently. Get it?"

"I'm working with you but I badly need to go out"

"Can you not understant the situation we had right now?"

"I just need to go out, and it's not like I'm going out and waste your money. Not your money but mine"

"Talaga?"

Parang kumulo na talaga yung dugo ni CL sa mga oras na yun. Ano sa palagay niya ang tingin niya sakin? matapobre? I will never kneel down on him. 

"Oo bakit?"

"Wala ka pang sweldo, sa tingin mo saan ka kukuha ng pera?"

"Savings"

Jiyong show again his seductive smirk and smile "At saan naman nanggagaling ang savings mo?'

"bumonim" [Parents]

"Your bumonim?"

She was about to answer but she don't get what he said. He doesn't have a space for her life, Oo nagtatrabaho nga siya sa kamay nito but isa lang siyang amo at wala ng hihigit pa dun. Naglakad papalapit si Jiyong sa kanya at naupo sa upuan nito sa harap.

"You know why I offer you this job while there's a lot of people that is more qualified than you though I have already one?"

O____O "A-anong already have one?"

"I called your dad as soon as I saw your resume. Sinabi kong may bago ka namang gimik sakin kaya humingi na ako ng paumanhin na hindi ko papatulan yang gimik mo. And you know what you're dad said to me? Ipinadala ka talaga daw niya sa akin with the help of your friend, Sandara"

"Dara?"- O__O Agad niyang naalala yung papel na ibinigay sa kanya na may address but she didn't know na company pala yun ni Jiyong "Talagang..Ayssh..."

"Pinaki-usap rin ng dad mo na manilbihan ka muna sa akin for three moths. Kailangan niya lang na maging safe ka while working to learn something"

"Appa...how can he do this to me?"-pabulong nito

"Ano pa ba sa tingin mo? Kasi hindi mo alam kung paano maghirap makuha ang isang bagay. So when the time comes na wala na pera yung parents mo....I don't know where will you be at that time"

"I don't have time to hear such nonsense words from you. I have to go"-saka niya kinuha ang isang lalagyan mula sa ilalim ng mesa "we ca go now"-pabulong niya

"Malapit na magretired age yung parents mo Chaerin, by that time they can't have the strength the possess before. Sa tingin mo habang buhay ka nalang maglalakwatsa while your parents are dying to work?"

She stopped. "My parents are workaholic as well, and they loved the company"

"Ani. They work because of you. They can't stop work for they need to secure your future."

Galit na hinarap niya ito "Wala kang alam, so shut up"

"Have you ever see your parents closely? have you seen the difference before and today? nakita mo ba yung mga kulubot nila ngayon na noon ay wala naman yun? Have you seen those dark circles under their eyes? I hope sometimes you think about your parents not just yourself. I hope you gave value for all the sacrifices they made for you. At sana matuto kadin na ikaw naman ang mag-alaga sa kanila"

Sa sobrang galit ay naikuyom nito ang isang kamay. At ngayon ay parang nilulustay na pinapatay niya si Jiyong sa kanyang isipan. 

"You just see parents, but they're still strong"

"Hindi mo padin ba gets?"-then he let out a big sigh "Not all the time they can do everything for you, CL.  Sooner or  later, we don't know they might be gone"

"Sabi ng tumahimik ka eh"-saka nilapitan niya ito at akmang sasampalin pero agad naman na nahawakan iyon ni Jiyong

"You need to grow up, Act at your age hindi kana bata"

Walang balak na makinig si CL sakanya subalit sa sinabi nito ay hindi niya napigilan ang sarili. Parang tinamaan siya talaga sa sinabi niyang iyon. Unti-unti lumuwag ang pagkakahawak nito sa kamay niya. And same through with Jiyong's expression nagbago din.

"Bitiwan mo na ako"-pagkabitaw nito ng kamay niya ay hindi sinasadyang mabitawan nito ang lalagyan na hawak niya kanina. At doon ay lumabas si...

*meow* 

Awtomatikong nanlaki yung mga mata ni Jiyong at maagap naman na sinalo siya ni CL bago pa bumagsak ito sa sahig.


AUTHOR: MAHIHIMATAY NA NAMAN BA SI JIYONG? ABANGAN.


Ang Prinsipe Kong Takot sa Pusa [GDragonxCL] #wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon