chapter 12

3 1 1
                                    

~STRAWBERRY SHORTCAKE~

~RHEA's POV~

~

it was dark.

ang kumukurap kurap na liwanag galing sa isang poste malapit sa aking kinatatayuan ang tanging nag sisilbing liwanag sa madilim na gabi.

tunog ng humahangos na pag hinga ang tanging bumabasag sa nakakabinging katahimikan.

I looked at the person that's resting its back on the light post. napaka putla nito kabaligtaran ng suot nitong damit na babad na sa pulang likido.

I dont want to be here. ayoko ng masang sang na amoy na umaalingasaw sa buong paligid.

the smell of a dying person.

pero parang hindi nakikinig ang katawan ko. patuloy parin ito sa pag hakbang papunta sa taong parang hirap kahit sa pag hinga.

I tried to turn back and run. pero parang may sariling buhay ang mga paa ko.

sinubukan kong sumigaw. pero walang tunog na maririnig mula sa bibig ko.

I'm too near.

ang kamay ko ay nanginginig na umangat papunta sa pisngi ng taong kawangis ng aking ina.

pinag masdan ko ang kanyang mukha.

her brown eyes that looks vey tired.

her once rosy lips are pale and dry.

hinagod ko ang kanyang pisngi.

I felt her cold hands caress my arms while her warm tears are flowing through her face.

I feel my heart beat fast not because of excitement, but because of awe.

ngumiti ito at nag salita.

"p-pasen..sya kana.. a-anak. p-pagod na... ang ma-ma...ma mo."

sabi nito habang tumutulo ang luha.

that smile.

that smile of hers was breaking my heart.

"rhe-rhea.. anak. p-paki...usap, ma-mabuhay ka. I-ipangako mo."

ang kaninang mga ngiti sa labi napalitan na ng mga hikbi.

I slowly hugged her, letting her head rest in between my arms.

muli kong tiningnan ang kanyang mukha nang maramdaman kong kinakain na ng katahimikan ang malamig na gabi.

nakapikit na ito na parang natutulog lang.

she's ...

gone.

hindi ko alam pero hindi ako umiyak. ni bahid ng luha, wala.

I tried to wipe down the tears in her cheeks with my thumb but as soon as my skin touches hers, her eyes are wide open in terror.

akmang aalis na ko ng hawakan nya ang aking kamay.

pilit ko itong tinatanggal ngunit masyado syang malakas.

pinihit nya ako palapit sa mukha nya.

tumitig lang ako sa kanyang mga mata.

her eyes that are once own by my mother. its now gone.

it looks...

different.

isang dangkal nalang lapit namin sa i'sat isa ng buong lakas hinatak ang aking mga kamay.

sawakas ay nagising ako, naliligo sa sarili kong pawis. hinilamos ko ang aking mukha gamit ang aking mga palad habang hinahabol ang aking hininga.

I was finally awake.

I was finally awake in the same nightmare that is haunting me for ten years.

ang bangungot ng nakaraan.

tiningnan ko ang oras.

01:27 a.m.

pinag masdan ko si kate na mahimbing na natutulog.

humiga ako at ipinikit ulit ang aking mga mata. I tried to put myself back into sleep.

but I cant.

bumangon ako at naligo.

matapos maligo ay tiningnan ko ang sarili ko sa salamin.

I promise mom.

bulong ko sa sarili ko.

sinuot ko ang aking jogging pants at Jersey saka lumabas at nag jogging.

after I finished my run, pupunta ako sa gym na owned by the school.

maaga pa kaya wala pang tao. maaga rin naman nag bubukas si greg, ang instructor sa gym, dahil sa akin. sanay na silang maaga ako pumupunta.

araw araw.

araw araw kong nilulunod ang sarili ko sa ritmo ng mga suntok na pinakakawalan ko.

ilan na ba? 100? 150? 300 punches?

di ko alam.

araw araw kong pilit na kinakalimutan ang aking nakaraan.

at araw araw kong hinuhugasan ng maigi ang aking mga kamay at titingnan kung may bahid pa ba ito ng dugo.

kitang kita ko pa kung paano namatay sa aking mga kamay si mom.

kitang kita ko pa kung paano sya pinatay.

how that person pulled the trigger while my mom was talking pleasantly to her.

how she betrayed mom.

pagkatapos ng training ay naghanda na ako para sa klase.

pagdating ko ay kagigising lang ni kate.

"morning." nakangiting bati ni kate.

nginitiian ko lang sya at saka kumuha ng tinapay sa fridge. kumuha narin ako ng isang mansanas at isang basong.gatas.

I dont drink coffee.

its what my mom used to drink.

pagkatapos ay inantay ko nalang na matapos si kate at saka sabay na kaming umalis papuntang room.

"uhhm. rhea.." kate

"..." ako

"uhm.. ano. may itatanong lang sana ako." mahihiyang sabi ni kate

"..." ako

"b-bat minsan ka lang mag salita?"utal na sabi ni kate

"tired.." maikling sagot ko.

"ah.. ok." sabi ni kate at binalot na kami ng katahimikan.

you may be wondering why, but I dont have an oath like snake eyes in G.I. JOE.
im just tired. I dont want to talk much. kaya ako sumasama kay daemon. walang tanong. nakakapagod kasi mag salita. waste of energy lang.

"hi kate!" bati ni lynx na katabi naman si Ina na nakangiti.

"hi." matipid na sabi ni kate.

tiningnan ko lang si Ina.

na masakit ang tingin sakin.

O.o

anong trip neto?

tss.

"kain tayo?" aya ni kate sa amin habang naka tingin sa akin.

hindi lang ako umimik.

"libre kita?!" kate

"..." ako

"strawberry shortcake?" kate

"fine." maikling sagot ko.

eh paborito ko eh.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Lumina: Finding the GuardiansTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon