~FON~
~DAEMON's POV~
~
wtf?
how?
p-paanong?!
na-naging tao? well, not completely human, kasi sa dog ears nya. dog man? w-what the heck did just happened? kinusot kusot ko ang mata ko para malaman kung namamalikmata lang ba o naaabno lang ako. but still, anjan parin yung taong mukhang aso.
naramdama ko naman ang pag bitaw ni Ina sa kamay ko at humakbang palapit sa aso. what the heck is she planning to do? sinubukan kong abutin sya pero isang hakbang palang ay pinag sisihan ko na. these effin' wound!!
"hoy! sinusumpong ka na naman ba?!" singhal ko kay ina.
tumalikod sya at nag glare sa akin. tsk. lumuhod sya sa taong aso at pinulsuhan.
"still alive!!" sabi nito.
O.O
a-anong?! n-nakuryente na bu-buhay pa?! the fuck?! nakita ko naman ang marahang pag taas baba ng dibdib nya patunay na humihinga pa ang hinayupak na yun. tss
"ano tuluyan na natin?!" sabi ko habang inaangat ang pala kong hawak. akmang hahampasin ko na sana pero sumigaw si Ina.
"are you crazy?!!" ina
"an-anong crazy crazy ka jan?! THAT FUCKING DOG MAN JUST BIT MY FUCKING LEG!!" galit na sigaw ko.
"okay okay!! to naman, makasigaw wagas. itali nalang natin." sabi nya while gesturing her hand in what supposed to be making me calm.
"okay, but do you see ropes in here?"sabi ko sabay turo sa field "in the middle of the field?? early in the morning?"
nagkamot naman sya ng ulo na parang nag iisip. naku, delikado to, si Ina nag iisip?
" wait, wag ka na mag isip. baka sumabog utak mo. kakarampot na nga lang eh sasayangin mo pa." sabi ko sabay smirk. haha.
"a-anong sinabi mo!!?" galit na sabi ni ina
"you heard me." kalmadong wari ko.
"ikaw daemon, may pagka ewan karin eh no?" ina
"anong ewan?" ako
"WALA!!" sabi nya habang at hinatak ang asong tao palapit sa bleachers. asan ba mga tao dito!? sabado nga pero umaga na ahh? mga antatamad. pshh.
"akin na sintas ng rubber shoes mo dali!" utos nya. aba aba!?
" hoy babaeng di marunong mag suklay! lebron tong sapatos ko tapos ipang tatali mo lang?! no way!!" pasugaw na sabi ko. mahal kaya ng lebron! -_-
"okay, hey doggie," sabay poke sa aso "bite daemon!!" sabay turo sakin. letche to?! narinig ko naman na umungol ang aso. naku!! lagot ka sakin mamaya ina!
dalidali ko naman na hinubad ang sintas ng green na lebron ko. tsk. papalaba ko nalang to mamaya kay kate.
itinali ko ang kamay nya ng dalawa kong sintas sa bleachers para di sya makaaalis at makatayo. naka upo rin sya para mahirap tumayo at di nya kami abot. napansin ko naman na nakakunot ang noo nung dog-boy habang tulog parin. ngulat kaming pareho ni ina numg nag salita ito.
"p-pakiusap, wag..."
O.o
parang na rape ahh.
"w-wag ang ama ko.."
huli nitong sabi at saka tumahimik ulit. ano? ama?
nag katinginan naman kami ni Ina na may bahid din ng pagtataka sa mga mata.
what the fuck did just happened?
and who is he?
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
FON's POV
sya o ang iyong mahal na ama?....
ito ang mga salitang umaalingaw ngaw sa aking isip. sino nga ba? mahirap pumili, lalo na kung ang pinag pipilian ay buhay ang naka taya. mahirap mag desisyon kung ang kahit anong desisyon mo ay may mamamatay. kapag ang trabaho mo ay ang prumotekta pero wala ka namang magawa.
*poke poke*
nagising ako dahil sa sumusundot sundot sa aking mukha. unti unti naman akong napadilat pero wala akong makita maliban sa dalawang hugis ng tao sa harap ko habang naka harap ako sa araw kaya nakaka silaw.
"so.. your fucking awake?" litanya ng isang lalake.
"daemon?!" bulong na singhal ng babae.
" what?" walang pakealam na sabi nung lalake.
"ahh.. doggie,-"
"fon." pag putol ko sa babae.
kahit na anino lang ay napansin ko arin na nag tinginan ang dalawa.
"I knew it was an alien!" sabi nung lalake
"hindi ako 'alien' tulad ng iyong hinuha, ngunit kung ilalagay sa ibang aspeto, oo, 'alien' nga ako." pagpapaliwanag.
"so you're talking like us?! cooool!!" sabi nung babae.
"teka, kung pareho tayo ng lengwahe, anong yung kanina? at BAKIT MO AKO KINAGAT?!" tanong nung lalake
"yun ang aking pangalan" maikling wika ko.
"naks!. lakas maka noli at el feli ahh." natatawang sabi ng babae. napakunot naman ako ng noo.
"noli?" tanong ko.
"huy ina!! wag mo nga madamaydamay ng ka abnuan mo ang aso!?" sigaw ng lalake.
"anung abno?!"
"bakit di ba?"
"HINDI!!"
"di ka nga marunong mag suklay eh"
"anong konek?"
*ahem* -ako
napatigil naman ang dalawa sa ginawa ko. ayaw pang tumigil eh. ngayon ay nakikita ko na ang kanilang mukha na kaninay kinukubli pa ng araw.
ang lalake ay matangkad, base sa katabi nitong babae na hanggang balikat nya lang, purong itim ang mga mata, maputi at di maipag kakailang magandang lalake ito.
yung babae ay maganda rin, purong itim ang buhok na mukhang hindi nga nakakita ng suklay, maputi pero halatang nasisikatan naman ng araw.
napabalik naman ako sa reyalidad nang biglang mag salita ang lalake.
"so, may plano ka bang sabihin sa amin kung bat mo kami balak gawing agahan? o tatagain nalang kita para maging abo ka nalang tulad ng ibang aso?" pag bungad nang lalake