Chapter Four
"Key! Good Morning..Nakita ko iyong picture niyo ni Yunjiro sa Internet!" agad na salubong ni Jerelle sa akin. Napansin kong wala si Penny sa tabi nila.
"And that's the reason ba kung bakit nagcutting class ka kahapon?" may malisyang sabi ni Beatrix sa akin.
I rolled my eyes. "Whatever."
"Really? So can you explain what happened in this picture?" Ipinakita ni Hanica iyong ipod niya.
Nakita ko iyong picture namin ni Yunjiro kahapon. Iyong aksidenteng nangyari na muntik na akong matabunan ng mga libro. Hindi ko alam kung ano mangyayari sa akin kung wala siya sa tabi ko. It's my fault because of my clumsiness.
Napakunot ang noo ko sa posisyon namin. That's really awkward. I try to act cool. "It was just an accident. He tried to save me."
"Wow! That's good. He's a woman hater. Saving a girl like you is so impossible," sabi ni Jerelle.
"Oo nga," pagsang-ayon ni Beatrix. "Sana pinabayaan niya na lang ka."
Sinamaan ko ng tingin si Beatrix at ngumisi lang siya sa akin.
"Maganda nga 'yon eh. Ibig sabihin, nakuha mo atensyon niya," sabi ni Hanica.
I licked my lips. "What do you mean?"
"Basta, Key. Alam mo na 'yan. By the way, may moves ka na ba sa pinaplano niyo?" tanong ni Hanica.
Hindi ko naman naintindihan ang pinagsasabi ni Hanica. Basta, I'm doing my job."I don't know, basta gagawa lang ako ng paraan."
"No! We will help you," ngumisi si Jerelle. She looks crazy with that creepy smile.
**
THIS is really awkward .Bakit ko pa ito kailangang gawin? Malalagot talaga sila sa akin kapag palpak ang kanilang suggestion.
Okay, Key. Ginasgasan ni Yunjiro ang pride mo. Eh tutal gasgas na naman ito, edi panindigan na natin.
Napadpad ako sa likod ng gym. Actually maganda naman dito eh. Sariwa ang hangin at walang masyadong tao.
"Yunjiro, I like you!"
Napatingin na ako sa may bandang puno.Tama ba iyong narinig kong pangalan? Yunjiro? Pinuntahan ko iyong lugar kung saan nagmula iyong tinig. There, I found him.
Hawak-hawak na naman iyong libro niya. And he is not alone. Am I going to witness a beautiful scene again? This is a third time.
Lumapit ako sa kanila at namilog ang mata ng babaeng nasa harap niya. Wait, saan ko ba siya nakita? As far I remember, she joined Ms. Campus last year.
Yunjiro's eyes darted on me. He has an intense looks that can melt someone. Napataas naman ako ng kilay sa kanya.
"What are you doing here, Keyziana?" sabi ng babae sa akin. I was trying to remember her and I think her name is Shara.
"Why? Is there any problem here? Did I miss something?" I gave them a lopsided grin.
A muscle in her jaw twitched. "Can you go somewhere? You're disturbing us!" mataray na sabi niya.
My eyebrows waggled. "Why?"
"Do you want to repeat what I said while ago?" She looks so irritated. Maybe I really disturbed them. Huh, not so early.
"Nope!"
"So umalis ka na!" matigas na sabi niya.
"Why?"
BINABASA MO ANG
Woman Hater's First Love
RomantizmGumuho ang lahat ng pride ni Keyziana nang ipahiya siya ng isang Woman-Hater na si Yunjiro Lacson. Pinagpustahan nilang magkakaibigan na kapag naging boyfriend niya si Yunjiro ay may makukuha siyang reward. At ito na ang hinihintay niyang pagkakatao...