Chapter Eight

822 25 1
                                    

Chapter 8


"EUNICE!"

Bigla kaming napatingin sa tumawag sa kanya. As far I remember, siya ang nerd, I mean the handsome nerd na niyakap ni Hanica sa dare namin. I didn't know his name. 

"K-Kuya?" she said and her face twisted. 

"What are you doing here!" his voice thundered and anger was visible on his face. At hindi siya nag-iisa, kasama niya si Troy. And he gave me a smile nang nagkatinginan kami. 

Eunice bit her lips at unti-unting yumuko. Parang tumakas siya at ngayon ay nahuli. 

"I said, what are you doing here!" matigas na pagkasabi ng nerd. He's different, parang may  nag-iba sa kanya no'ng huli ko siyang nakita. 

Umangat ang ulo ni Eunice at hinarap ang kuya niya. "I'm here to tell her something," she said while pointing at me. 

"What?" frustrated na sabi nito. "Hindi ka ba marunong makinig? Stop making a mess! I told you many times that Yun has a girlfriend!"

I bit my lips. A heavy tension was surrounding us. This is about me and Yunjiro. Umatras ako at naramdaman  ang paglapit ni Troy sa akin. He put his hand on my right shoulder. Napaangat ako ng tingin sa kanya at ngumiti lang siya sa akin. Maybe he was trying to tell me to calm down. 

"No! Hindi ako naniniwala!" medyo tumaas na ang boses ni Eunice. She was really determined to prove to everyone that I'm lying. Hindi rin siya nagpapatalo sa masamang tingin ng Kuya niya. "Hindi ako naniniwala hangga't hindi nagmula sa bibig ni Yun na girlfriend niya ang babaeng 'yan!"

"Eunice!" napataas na ng boses si Nerd. "Can you hear yourself? Are you really that desperate? Please respect Yun's girlfriend. Kaya siguro hindi nagkagusto sa'yo si Yun dahil ganyan ang ugali mo. Come on, Eunice Sharry. Grow up!"

She scowled and trying to hold her tears. I can see that she really likes Yunjiro. Maybe bata pa siya no'ng nagkagusto siya kay Yun kaya ganito siya makaasta. But this is too much, she's like an obsessed girl, trying to do everything to get what she wants. Plus, a spoiled brat. 

"Don't be like this. Say sorry to her." mahinang sabi ni Nerd.

"NO!"

"Eunice?" may pagbabanta sa boses nito. Fear crossed on Eunice's face. Baka hindi niya gusto kapag magalit na ang kuya niya. Like my Kuya Kielo. He's sweet but ingat ka lang kung galit na siya.

"No! No! NO!" sabi nito at agad tumakbo sa sasakyan na naghihintay sa kanya. 

"Eunice!" Hindi na siya nahabol ni Nerd dahil agad umalis ang SUV nito. Nagpakawala ito ng mabigat na buntong-hininga. "I'm so sorry, Keyziana. She's really a brat since birth. At sorry na rin sa ginawa niya kagabi sa'yo, Troy told me everything."

He's sincere and very apologetic. Maybe he was embarrassed to what his sister did. "Uhmmm, I'm okay at hindi niya naman ako sinaktan. I can understand."

"Call me Seb," he offered his hand to me and I accept it. We call him nerd dahil sa ayos niya. He was wearing a big eyeglass with his messy hair. But we can't deny his very good looking face. May hawig silang dalawa ni Eunice but very manly features. Plus, the way he moves, parang model. He's not the classic nerd.

"I'm so sorry talaga. I don't know what to do with her," he sighed. "Kapag ginawa niya ulit 'to sa'yo, you can freely tell me everything. Hindi ko 'yon palalagpasin. She just can't accept the fact that Yun has a girlfriend."

"She really likes Yun," sabi ko.

"Kung alam mo lang, Key," sabi ni Troy. "Sorry Seb but your sister is such a toxic. Yun loves her as a sister. I think she knows that."

Woman Hater's First LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon