Chapter 6
I'm still smiling. Medyo nagulat ang Daddy ni Yunjiro sa announcement ko. Tumingin siya kay Yunjiro na parang hindi makapaniwala. His eyes darted to me again.
"Yunjiro has a girlfriend?" sabi niya habang inaabot ang kanyang bag sa kanilang kasambahay.
"Yes! By the way, Sir. I'm Keyziana Jewel Rivera," I offered my hand to him. Inunahan ko na si Yunjiro para hindi na siya maka-react. This is exciting.
He nodded before he accepts my hand. "That's good. Nice meeting you, Keyziana. Come, let's have a dinner. I want to know you more."Naglakad na siya papunta sa dining hall nila.
Binalingan ko si Yunjiro. His eyes blazed with fire. Uh-Oh, he's mad. My brows lifted and the corner of my mouth turned up. I'm enjoying this. Instead na matakot ako sa kanya parang nakaramdam pa ako ng thrill.
"What do you think are you doing?" matigas na pagkasabi.
Lumapit ako sa kanya. "Swear, you'll enjoy this, Yunjiro. I'm just starting."
His mouth set in a hard line. At masama pa rin ang tingin niya sa akin. This is my victory, Yunjiro.
"Don't you dare, Keyziana," mas lumapit siya sa akin kaya napaangat ako ng ulo para tingnan siya sa mga mata. He's so damn tall.
I smiled sweetly. Inilagay ko ang aking dalawang kamay sa kanyang balikat. "Yunjiro, this is a game. I will do everything. Just relax."
His eyes became cold and his breathing becomes heavy. I don't care if he's mad, basta makuha ko lang ang gusto ko. He challenged me so I gave him the war he wants. The new Keyziana will fight for everything.
"Sir Yun, pinapatawag ka na ni Sir Jiro," sabi ng isang kasambahay.
Lumayo na ako sa kanya. "Let's go, boyfriend. Pinapatawag na tayo ng Daddy mo," sabi ko at sumunod sa kasambahay nila.
"Tell me about yourself, Keyziana," sabi ng Daddy ni Yunjiro habang nag-d-dinner kami.
I wiped my mouth with a napkin before I speak. "Uhmm, I'm taking up Fashion Designing. I'm just a simple girl who loves to draw designs and I love the color pink. My favorite ice cream flavor is strawberry, I love pop music and I love Yunjiro."
Tiningnan ko si Yunjiro at tinaasan ng kilay. He looked at me with his disbelief eyes. Oh ano ka ngayon, Yunjiro? Wala nang atrasan 'to.
Napatingin kami sa Daddy niya nang tumawa ito. Akala ko hindi siya marunong tumawa gaya ng anak niya. I wonder what is Yunjiro's face when he laughs. "You're so funny, Key. I didn't expect that."
Ngumiti ako sa kanya. "It's true naman po. I love your son," I said sweetly. Gosh, I want to throw up. Ano ba ang pinagsasabi ko? This is really ridiculous.
"So you really his girlfriend?" tanong niya ni Mr Lacson habang nakangiti sa akin.
Tumingin ako kay Yunjiro na masama ang tingin sa akin.I didn't even know kung bakit pinapabayaan niya ako. Hindi man lang siya nag-oppose sa mga sinasabi ko.Ano kaya ang gagawin niya? Remember, he is unpredictable monster. Alam kong may pinaplano rin siya laban sa akin. This is really a game.
"Hindi po ba kayo makapaniwala na may girlfriend si Yunjiro?" sabi ko habang naka-pout.
Mr. Lacson's eyes went to Yunjiro who is busy looking at me with his blazing eyes. He chuckled. "Not really, I just can't believe it. Yunjiro is an introvert boy. He loves reading books than to talk with other people."
I can sense sincerity in his voice. There's something between them that I couldn't determine. "Mr. Lacson, you have to believe it. Your son has a beautiful girlfriend. And that's me." Kakapalan ko na talaga ang mukha ko.
BINABASA MO ANG
Woman Hater's First Love
RomanceGumuho ang lahat ng pride ni Keyziana nang ipahiya siya ng isang Woman-Hater na si Yunjiro Lacson. Pinagpustahan nilang magkakaibigan na kapag naging boyfriend niya si Yunjiro ay may makukuha siyang reward. At ito na ang hinihintay niyang pagkakatao...