CHAPTER 3: Why i'm bitter

4 0 0
                                    

Ashley's pov

Time check: 6:38 pm(sunday)

Kyaaa~~~ pasokan na bukas! Yey! Excited na ako sa new school ko! Buti nalang at kasama si chloe kung hindi, loner ako dun malamang.

Sa ngayon magkukwento muna ako about sa sarili ko habang wala akong ginagawa.

Ako si Ashley Fern Mendez, ung mendez, nakuha ko un sa step father ko na ngayon ay nasa japan at pinapalago ang business namin doon, ung tunay kong papa? Sabi ni mama, iniwan daw niya kami at nagpunta ng ibang lugar. Pero masaya naman na ako sa current dad ko, he treats me like his real daughter, his only princess kasi only child ako.

Di ako magkaroon ng kapatid kasi busy si papa sa japan, malayo sila sa isa't isa kaya, there's no way they can make a baby. Haha.

Bestfriend ko naman si Chloe, Her full name is Chloe A. Salvador. I've known her since elementary dahil noong grade 3 ako ay magkaklase na kami, kahit anong section niya ay nandoon ako, kapag magkaiba kami ng section, magpapalipat ako, haha, medyo spoiled din ako noon eh. Well... hanggang ngayon hehe.

Nagpalipat ako ng school dahil marami akong good memories that turned into bad memories kasi dun ko nakilala ang ex boyfriend kong si Charlie, full name niya ay Charlie V. Castro.

He left--- no! Screw that, nakipagbreak siya dahil may iba na daw siya mahal at nakilala niya un sa states, hindi niya sinabi kung sino but still, he cheated on me! umalis siya papuntang US para sundan ung babaeng mahal niya daw T_T!

We used to be the perfect couple, di man kami palaging sweet at halos puro biruan kasi ayaw namin ng too cheesy, tuwing matitrip lang namin maging sweet sa isa't isa, dun lang kami magiging cheesy.

Si Charlie ay mabait, may sense of humor, mapagtimpi, friendly, masipag, alergic nga siya sa alak eh, akalain mo un! At syempre... sobrang Gwapo! Pero... wala eh... wala na siya T_T.

Sabi niya di niya ako iiwan.

Sabi niya mahal na mahal niya ako.

Sabi niya ako na ang forever niya.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Sabi niya lang pala.... TT______TT.

Putek! Nageemo nanaman ako. :'(

Ayoko ng ganito ako eh. Kaya promise ko sa sarili ko, di na ako magpapauto sa mga lalaki, sa mga linya nilang mga paasa, ayoko nang magmahal pa! Period! Kaya na pag desisyonan ko na maging Bitter nalang kesa umasa ulit! Because.... it's BETTER to be BITTER.

*ringtone

Chloe calling...

"Hello?" - ako.

[Girl! Kyaaaa~~~ excited na ako para bukas! Sabi ng ate ko, na dating nagaaral dun, meron daw kegagwapong volleyball players! OMO! i'm so eggzoited! Sabi ni ate, pangalan daw ng Captain nila eh Sport. Di ko alam pero sabi ni ate, soooooooooobrang gwapo daw! As in!" Sigaw ni Chloe.

Like what the hell! Ang sakit na ng tenga ko, kahit nga nakalayo yung phone ko sa tenga ko eh rinig na rinig ko parin, pano nalang kung nakaspeaker?

-______-

Sport? Parang narinig ko na un ah, psh! Bahala na nga.

"Relax ka nga lang Chloe, kalma lang, psh, wala na akong paki kung gwapo man o hindi, lalaki rin un, mga pasakit sa ating mga babae, psh" sabi ko sakanya ng walang kagana gana.

[Kj mo naman friend, ang bitter mo na ah. Dati naman---]

"Dati un, di na ngayon, iba na ngayon, ngayon kasi napag tanto ko na na wala talagang lalaking matino, lahat iiwan ka rin. Tignan mo, sarili ko ngang tatay iniwan ako eh. tss" nababadtrip ako tuwing ung totoo ko ng tatay ung pinag uusapan. Totoo naman eh, kung matitino ang lalaki, di sila mangiiwan. Psh! I hate this!

[S-sorry bes, sige ngarod, change topic na, hehe, bes! Kwento ka naman! Diba nagshopping ka kahapon? Anong nangyari? Sayang, di ako nakasama, si mama kasi, nagkasakit] sabi niya.

"Ha? Si tita? Kamusta na siya?" Sabi ko.

[Mabuti buti na siya, si mama pa! Haha!]

"Kahapon? Wait ano bang nangya--- AH! May bwisit na gwap---- este lalaki! Bwisit na lalakimg naencounter ko kahapon!" Sabi ko. Bakit ko ba sasabihin sanang gwapo! Putek! Oo nga at gwapo siya pero... ugh! Di ko na kailangang sabihin un! Duh..

[Haha! Uyii... sino yang 'Gwapo' na yan, ha? Ha? Kwento mo naman, interesado ako sa bwisit pero ang sabi mo nga'y 'Gwapo' na un] lintik! Mukhang nangaasar pa ito ah! Ay hindi, nangaasar talaga! -___-

"H-hindi! Hindi siya gwapo! M-may itsura lang siya! Hehehe" palusot ko.

[Hehehe mo mukha mo, lahat tayo may itsura, duh! Pfft!]

-____-

Ako pinagloloko niyo eh.

"Ugh! You know what i mean! Psh!" Nakakaloka tong si Chloe. Pilosopo. -___-

[Hahahahaha! Alam ko, chill ka lang, masyado kang hot eh! Ay hindi pala! Ako pala un! Hahahaha!] Tawa pa.

"Ha-ha-ha, whatever Chloe, so ayun nga, nagaway kami dahil sa bag na nakita ko sa mall, siya ung anak nung may ari kaya muntik na akong maban (-_-) napakagwa---este napaka yabang niya!!! To the max!!!! Kainis siya!!!" Inis na inis akong nagkukwento kay chloe.

[Uyiiii... mukhang tinamaan ka eh, kanina ka pa nadudulas sa pagsabing gwapo siya ah! Hahaha! Sino ba siya? Pangalan?]

"Ahmm... ah... Alex ata, ewan, di ko na alam, at wala na akong pake! Hmp!" Sabi ko.

[Hahaha! Wala daw pakialam pero makasabi ng 'Gwapo' eh parang walang katapusan, hahahahahah....] tawa pa chloe.. -____-

"Psh, whatever chloe... ah! BTW! Salamat kamo kay tita at pinayagan ka niyang lumipat at samahan ako sa Montes high ah! Sigurado akong loner ako dun kapag nagkataon, haha" sabi ko.

[Wla un! Ah! bes, bababa ko na to, tawag ako ni mama, bye! Love lots!]

"Ge, see you tommorow bess! Love lots din, night night!"

*dialtone

Hmm.. ano kayang magawa...

Time check: 7:04 pm(sunday)

Medyo maaga pa, labas kaya muna ako...

"Ma! Labas muna ako, punta akong court!" Sigaw ko kay mama, may court kasi dito pero private, psh, nagpagawa gawa ng volleyball court private naman. Pero tuwing 7:00 pm, wala nang tao dun.

Kinuha ko ung bola ko at pumunta na ng court. Walking distance yun since this is a village. Masarap maglibot at free from danger itong village dahil grabe ang security. Dito rin nakabahay ung mayor eh. Haha.

Nakapunta na ako sa covered court at binuksan ko na ung ilaw.

Dahil wala naman akong kalaro, nagwalling nalang ako.

(A/N: Ang walling po ay ang pagpalo sa bola na ipapatama sa baba papunta sa pader at kusang babalik sayo kaya kailangang maging alerto para tuloy tuloy ang pagwowalling)

"Hmm..." may narinig akong isang grown sa bandang mga upuan, uh-oh! May multo ba dito?

Nilapitan ko ung noise, why people do that when they heard something mysterious, sabagay, nakakacurious kaya, diba?

"Ang ingay.... hmm..." sabi ulit at satingin ko ay natutulog to at naistorbo dahil sa bola.

"S-sino yan?" Sabi ko at nakahandang batuhin ang bola.

Habang papalapit ako ay biglang namatay ung ilaw.

Nagulat ako nang biglang bumangon ung kaninang natutulog kaya sa gulat ko, binato ko sakanya ung bola ko!

"Aray! Damn it!" Sabi niya

"Aaaaaaaaah!!!! MAY MULTO!!!! AAAAAH! TULONG! TULONG!!!!! AAAA----hmmmmm..." tinakpan niya kasi ung bunganga ko.

Huhu ToT katapusan ko na ba?! Marami pa akong gustong gawin sa buhay ko! Huhu TToTT

"Ang ingay mo! Natutulog yung tao eh!" Sabi nung ghost... na natutulog? Natutulog ba ang multo? Ewan.

Maya maya pa ay bumukas ulit ang ilaw, nawalan siguro ng kuryente.

Nung nakita ko kung sino un.

"HMM?!(IKAW?!!)"  "IKAW?!!!" sabay naming sabi. Nakatakip nga diba ung bibig ko.

BETTER To Be BITTERWhere stories live. Discover now