CHAPTER 7: Another suitor

7 0 0
                                    

Alex's pov

"S-seryoso ka? Mahal mo talaga ako?" Tanong ko, this is unbelievably great!

"Yeah! I've been secretly admiring you, sander, and secretly loving you, i just can't confess to you because i shouldn't, you're 17, i'm 20, you're a student of mine, i'm your couch, we can't go out dating, but here i am... confessing" pagpapaliwanag niya with her english angelic accent.

"C-casey, but i... i like you too" sabi ko at parang nagliwanag ang mga mata niya, Ang saya ko! Mahal ako ng gusto ko.

"Since i'm no dalagang pilipino, i'm not gonna go with you courting me kind of situation, tayo na?" Wow, siya pa nagtanong pero...

"Of course! T-this has been the happiest day of my life yet! Thank you casey! I like you, i really do!" Sabi ko habang niyayakap siya at hinahalikan ang top ng head niya.

"Like lang?" Sabi niya ng nakapout, so cute.

"Okey... i love you" sabi ko, actually, like palang talaga... pero bahala na.

"I love you too, now can you please take me to my condominium because i badly need to change my clothes" sabi niya kaya pumunta na kaming condo niya.

*Condominium

"Sander, Thanks for bringing me home" sabi niya.

"No problem at all, besides, i'm your boyfriend now" sabi ko at naggiggle siya.

"Goodnight" sabi niya tska ako hinalikan si labi, smack lang.

Umuwi ako na may ngiti sa labi ko. I love this day!

__________________________________________

*the next day

Ashley's pov

Sabay ulit kaming pumasok ni Kiano, this time, dinala ko ung kotse ko para di na ako magtaxi pa kung sakaling may mangyari nanaman.

*room

"Magulang pala ni Alex ang may ari ng school, i better watch myself, may bad blood pa naman kami sa isa't isa" sabi ko kay chloe.

"Kailangan mo talagang magingat ash! Like transferee ka lang dito, dapat di mo masyadong bwisitin si Sport, btw, diba sabi niya wag mo siyang tawaging alex?" Tanong ni Chloe.

"Yeah but i already decided, Alex ang name niya para sakin" sabi ko.

"Bahala ka, baka kabwisitan ka ni Sport niyan at malalaman mo nalang na kick out ka na, hahahahaha!" Tawa pa chloe. Psh.

"Dude! Ano ba kasi yung sasabihin mo? Nacucurious talaga ako, spill!" Sabi ni tyrone nakakapasok lang kasama si alex and... the other guy. Ry ba?

"Yeah yeah, you won't believe it dude!....
.
.
.
.
.
.
(umupo sa upuan nila sa likod)
.
.
.
KAMI NA NI CASEY!" Wow! Mukhang proud na proud siya ah.

"Iiwan ka rin niyan" bulong ko.

"Alam mo te, napakabitter mo, try mo tong cookies na ginawa ko, mamayang break pa sana yan pero mukhang kelangan mo, ayan na te, ubusin mo para kung sakaling mawaley na yang ampalaya sa puso mo" narinig pala ni chloe.

-3-

"Hayaan mo Chloe, soon enough, mawawala na rin iyang kabitteran ng bestfriend mo kasi soon, mafofall siya sakin" sabay kindat saakin


"Ewan ko sayo kiano, kumain ka nalang rin ng cookies habang wala pang teacher, psh, eh ano naman kung bitter? Bitter is better nga ang moto ko dahil un ang totoo! Duh! Na prove ko nang walang forever like, 7 months ago?"


BETTER To Be BITTERWhere stories live. Discover now