CHAPTER 9
Hindi pa rin mawala sa isip ko ang tungkol sa pagbubuntis. Masyado kaming naging mapusok dalawa. Paano kung may mabuo talaga tapos hindi pala siyang ready na maging ama. nakakaloka talaga. kailan ka pa naging mapusok Martha? Hindi mo iniisip kung ano ang mga pinapasok mo.
Sarap batukan ng sarili ko. sobra ka kasing sarap na sarap sa tuwing mag me-make love kayo kaya nawawala ka na sa tamang katinuan. Alam mo naman ang maaaring resulta ng unprotective sex – either mahawa ka ng sakit o di kaya ay mabuntis ka.
Okay lang naman ang magdalang tao eh. Kaya lang masyado pang maaga para doon. paano kung maisip ni Gabriel na gusto niya si Rish o di kaya ay bumalik siya sa pagiging playboy niya.
"Hey." Napatalon ako ng biglang may tumapik sa aking balikat. sheez! Si kuya lang pala.
"Kuya, I miss you." paglalambing ko sa aking kuya.
"Wow, bago yun ah! Kaya lang may kasalanan kayo nila Mama at Papa sa akin. hindi niyo ako sinama sa island getaway niyo."
If you just knew Kuya kung ano ang ginawa nila Mama at Papa. Tiyak na hindi mo magugustuhan pagnalaman mo.
"Kuya, gusto kong pumunta doon pero hindi ko pinlano na iwan ng basta ng pilot doon pero I really like the place. The warm sun, the white sand, the bluish and crystal like water. Kuya, I was taken away by that place. Gusto ko uling bumalik doon."
Gusto kong bumalik at magpatangay sa nakakahalinang ilusyon ng isla. Being with the man you desired, making love with him. Damn, I could help but to tremble with excitement. I wanted to touch him and me to be touch by him.
Nabigla ako ng hawakan ako ni Kuya Lander sa braso. Nag-aalala siyang tumingin sa akin.
"Okay ka lang ba, Martha?"
Kainabahan ako. nag-iisip ako ng lalaki sa harap ng nakakatanda kong kapatid. Ngumiti lang ako at tumango.
"Ayos lang ako, Kuya."
"You looked like a love sick fool."
Sinimangutan ko si Kuya. Ayan na naman ang tawag niya sa mga taong in love. taong in love?
Ibig bang sabihin mukha akong in love?
Napahawak ako sa tapat ng puso ko. sa palagay ko mahal ko na talaga si Gabriel.
"Tell me, Martha. Are you in love?" seryosong seryoso ang itsura ni Kuya Lander habang nagtatanong sa akin.
Napalunok ako ng laway. Damn, I'm scared. Dati pag tinatanong ako ni Kuya ng ganito ay hindi ako natatakot kasi wala naman akong inililihim sa kaniya pero ngayon ay meron kaya ako natatakot. Hindi pa ako handang sabihin sa kaniya ang tungkol sa amin ni Gabriel. Not now.
"Kuya, ofcourse not! I'm just happy. Masaya ako dahil nakapagbakasyon ako."
I'm sorry, Kuya Lander. Nagsisinungaling ako sa'yo.
Napabuntong hininga si Kuya Lander saka umiling. Nasa mukha niya na hindi siya naniniwala sa akin.
"Sana sa susunod na tatanungin kita ay sasabihin mo na ang totoo." Kaagad na umalis si Kuya sa tabi ko at lumapit sa mga kaibigan nito. Napatingin pa sa gawi ko si Gabriel na ngumiti sa akin.
Ngumiti din ako sa kaniya. nang tumalikod ako ay napabuga ako ng hangin.
Kailangan kong panindigan ang mga desisyon ko. hindi rin naman magtatagal ang pagsisinungaling ko sa kanila.
--
"Let's have dinner outside." Bulong sa akin ni Gabriel habang nakasubsob ang kaniyang mukha sa aking leeg. Kanina pa ako nakikiliti sa paghalik halik ni Gabriel sa leeg ko.
BINABASA MO ANG
Matched with The Playboy (COMPLETED)
General FictionMartha believes in forever, dahil sa mga magulang niya. naniniwala siya sa pagmamahal at darating din ang lalaking para sa kaniya. Gabriel Ysren De Leon, nagmahal siya noon pero nasaktan siya and now he's one of the famous playboys in the town. Pero...