chapter 3

11 1 0
                                    

Mia**pov

1day before her birthday:

“Ma, pa papasok na po ako!” sigaw ko habang pababa ako at patungo sa pintuan.

“Oh baby! Di ka pa nagaalmusal?!” pahabol naman ni mama.

“Ma, male-late nap o ako!” nagpapakyute  ako sa kanya.

“No baby! Hindi mo sakin magagamit yan paglalambing mo, you need to eat breakfast kahit konti lang, come on!” pagpupumilit niya sakin na pumunta sa diner area.

Walaa talaga akong magagawa pag gusto ni mama. Hehe. Ayaw na ayaw niyang nalilipasan ako nang gutom.

“Wala ka talagaang panama sa mama mo pagdating sa pagkain!” bungad ni papa sa akin na nakangiti habang nakaupo na sa lamesa at my hawak na news paper.

“Morning papa!” batik o habang nakangiti at hinalikan siya sa pisngi. Nag good morning din siya sa akin. Naupo na ako sa upuan sa kaliwa ni papa si mama naman kaharap ko.

“Mama, gusto ko pancake!” nagpapakyute pa yung voice ko.

“Ahhhaha, para ka pa din bata!”  sabi ni mama ngunit hindi nakatingin sa akin nasa harap siya nang stove. “Dahil alam kong sasabihin mo yan kaya naghanda na ako!” sabi niya tska my isinalin sa plato. At nilapag sa harap ko.

“Thank you mama, your pancake is the best!” pambobola ko pa sa kanya, tska hinila ko siya para halikan sa pisngi.

“Please yourself, andian na din yung gusto mong strawberry syrup.” Sabay turo sa mga condiments.

Yes! I really love strawberry, hehe… lalo na yung matamis, malaman diba alam gustohin mo nang mapait. Tska gusto ko din ang pancakes na ginagawa ni mama kaya lalong gumagana ang breakfast ko pag nagsanib ang dalawang yun. Hehe…

“So mamaya, aagahan mo ba ang uwi o male-late ka nang konti!?” tanong ni papa sa akin.

“Mamamasyal muna kame nina greta at lucas, baka malate ako nang uwi.” Sabi ko habang hinihiwa ang pancake na my strawberry syrup.

Parati yun, 1day before my birthday lumalabas kame nina greta at lucas minsan nag mo-mall-ing kame minsan sa park, minsan kwentuhan lang, minsan sa bahay nila greta. Hehe.

“Basta pagtapos ka na umuwi ka agad wag magpapagabi huh!” sabi naman ni papa na ngayon kumakain na. kumakain siya nang friend rice and hotdog. Makikanin kasi si papa gamin din si mama ako lang ang nagpa-pancake pag breakfast.

“Ok,” sabi ko tapos biglang nabaling ang pansin ko sa relo pang bisig ko. “Ohwemgee…. Male-late na ako!” bigla akong tumayo at kinuha ang bag ko lumapit kay mama at papa tska humalik.

“Thanks sa food!” sabi ko sa kanila. kaso nang patalikod na ako bigla ulit nagsalita si mama.

“Take care baby,” sabi niya. “We love you!” napatigil ako bigla hindi ko alam parang hindi mapakali ang sarili ko nang bigla ko yun marinig. “Ohh! Male-late ka na, bye!” sabi naman ni papa na nakangiti at nagba-bye…

Tama! Hindi ako pala mapakali kasi ma-le-late na ako. Dali-dali akong nagpunta sa pinto at humangos papunta sa motor ko. Yes my motor ako at marunong ako. Papa teach me. Binili nila ito last year.

war of bloodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon