chapter 15

6 0 0
                                    

Nang matapos na namin ang pagkain agad naman nalinis ang table namin.

“So how’s the food!” nagulat ako kasi nasa malapit na cloud hindi ko naramdaman maski paglapit niya.

“Napapansin ko, madalas ka atang pasulpotsulpot nalang nang bigla. Buti na lang at wala akong sakit sa puso.” Napangiti naman siya at umupo sa binakantihan niya. my dala siyang glass sa tingin ko alak brandy sa kulay pa lang inabot niya ang isa kay lucas. Tinanggap naman ito’ ni lucas.

Tumingin ako kay greta para my karamay sa pagkagulat. Hindi nga ako nagkakamali nagulat din siya. Binalik naming ang paningin kay lucas, kakatapos lang niya sumimsim nang nasa baso.

“What!?” nakataas kilay niyang tanong sa amin.

“Your drinking brandy!!” diniinan ko ang pagkakasabi nang brandy.

“Yes! Am drinking brandy! Why?” pagtataka lang niya. hindi kayaa niyaa sa amin sinabi na umiinom pala siya lokong to’.

“Mokong ka, nainom ka pala hindi naming alam ni mia yun huh! Kailang mo balak sabihin sa amin.” Napatawa naman siya ganun din si cloud. Ang dalawang to’ nagkasundo pa ata’.

“Am sorry my bad. Hindi ko nasabi agad yun!actually occasional am drinking.” lumapit si greta sa kanya at pumagitna sa amin ni lucas. Malapit lang kasi ako sa kanya.

“Kaw talaga, kailan ka pa nagumpisang uminom!?” hindi siya nagagalit at mukhang natutuwa pa sa nalaman. My saltik din talaga to’ng si greta.

“Hindi naman ako pala inum. Occasionally nga lang diba.” sabi niya at walang kaabog-abog uminom ulit.

Tinignan ko si cloud na nakangiti din.

“Are you ok cloud!?” tanong nang lalaki sa batang nakayakap sa mga tuhod niya at nagsusumiksik sa sulok nang madilim na kwarto.

Anu yun? My biglang pumasok na image sa utak ko. Nanyari na to’ sa akin! Hindi ko alam kung panno nanyayari to’ pero alam kong nanyari na to.

“L-lucas, natatakot ako!”lucas… nang nagging malinaw na sa image ang mukha nang isang bata… si lucas nga kilala ko ang batang yan, siya ang batang lucas…

“Ahh!” mahina kong usal. Sumasakit nanaman ang ulo ko kaya napahawak ako sa ulo ko at mariin pumikit. Anong nanyayari sa akin? Yung bata si lucas at yung tawag niya sa isang bata na nasa sulok cloud. Hindi kaya si cloud at lucas yun. Pero imposible hindi sila magkakilala. It doesn’t make a sense.

“S-sana h-hindi nalang a-ako sinbilang sa pamilyang to! Natatakot ako lu-lucas.” Nangangatal ang boses nang batang cloud.

“Mia, are you ok!” napadilat ako nang marinig ko ang pagtawag sa akin. Pagmulat ko nakatingin si cloud na nagalala. Nakahawak naman sa balikat ko si greta nakaharap na din sa akin si lucas.

“Huh! A-anung?!” nalilito kong tanong. Ang kaninang nakahawak kong kamay sa ulo dahil masakit ngayon nawala na. nawala na yung kirot.

Tapos naalala ko nung nasa ‘Darker book store’ ako  kay frank book store. Nanyari din ito’ naramdaman ko din ang katulad na kirot na ito’ at ang biglaan pumasok na alala. Pero hindi ko alam kung anung nanyayari. Anu yun!? Ang dami kung tanong?

“Mia, inumin mo! Mukha kasing sumakit ang ulo mo pain reveler lang yan!” inabot sa akin ni cloud ang isang gamot na pinakuha pa ata niya sa waiter. Inabutan din niya ako nang tubig. Hindi ko na siya tinanggihan. I drink the medicine and the water.

Napabuntong hininga naman ako bago magsalita. “Ok lang ako, kumirot lang ang ulo ko!” paliwanag ko.

“Napapadalas na yata yan! Nagpatingin ka na ba? Kung hindi ako nagkakamali nung nasa book store tayo nanyari din yan! Ano bang nanyayari sayo mia?” seryoso ang pagkakatingin sa akin ni lucas mababakas mo ang pagalala sa kanya. Maski nga ako hindi ko alam ang nanyayari panno ko pa kaya masasabi sa inyo! Isip-isip ko.

Tinignan ko sila isa-isa. “Ok lang ako. Tara na gusto kong sumayaw, diba greta kanina pa nagiinit yan paa mo sumayaw sa dance floor.” Ngumiti ako nang normal para hindi na sila magalala sa akin.

Tinignan lang din nila ako mukhang sinusuri. Tska nagsalita si greta “Sige sayaw na tayo, pero sigurado ka ok ka lang! pwede na naman tayo umuwi ee!” alangan ngumiti si greta.

Tinaas ko pa ang kanan kamay ko parang nagpapanata. “Promise!” tumayo na ako. Tinignan si lucas at cloud, ngumiti naman si cloud.

“Tara na ang ganda nang tugtog…!” hinila ko ang kamay ni cloud para mapatayo siya nagulat naman siya sa ginawa ko ngunit nagpatianod lang siya sa akin. Si greta naman ang humila sa kamay ni lucas. Wala naman nagawa si lucas maski ayaw niya.

Nagmadali kaming pumunta sa dance floor and hit the the floor. And dance, lahat na naitatago kong moves nilabas ko na sa baul ko. Nasa harap ko si cloud na sumasayaw na din. Matipuno pa rin siyang tignan sumayaw at gwapo. Kapag napapalinga siya sa kaliwa o kanan nagtitilian ang mga babae. Pero swerte pa din ako kasi ako ang kaharap niya at kasayaw.

Si greta at lucas din nageenjoy na sumayaw…

Tapos nagpaikot kaming apat. At nagsasayawan. Hindi ko akalain magiging Masaya ang pagsayaw naming apat.

Mukhang ok na din si lucas kay cloud.

Bigla kong naalala ang nanyari kanina. Magkakilala kaya sila? Nakatingin ako sa kanilang dalawa. totoo kaya yun? Anu kayang nanyari? Ang dami kong tanong ngunit wala naman akong makuhang sagot. Hindi ko na tuloy alam kung anung nanyayari sakin. Alaala? Imposible! Kontra ko din sa sarili ko.

-----------à

(A/n----

yeah! naka 15 na kayo sana nagustuhan nyo naman po... sensia na kung minsan Late UD pero sana ok pa din... snxa sa typo na nakita nyo.. katamad kasing magedit. (tinamad si author) 

pero kahit na sana masubay-bayan nyo pa din po....

please be fan and give me vote...

o cge masyado na mahaba A/n ko.. 

(^u^)byie

Thanks for reading I hope you like it (^_^)

Crissalone08__

Please vote, comment, and follow me.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 03, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

war of bloodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon