Chapter 18: Revelation

393 16 0
                                    

Tadaaaa! And here are the revelations... Enjoy!

Chapter 18: Revelation

The ride to the hospital seems to be full of tension.

Nilagyan ng isang medics ng oxygen si Drew. May ilan pang prosesong ginagawa sakanya habang si Reigh ay nanonood lamang sa isang tabi, trying not to cry.

She's just confused at the moment.
And what's more confusing is that Mildred is the one commanding the other medics kung anong gagawin.

Nang tumigil ang ambulansya ay agad silang bumaba.

'Franklin Medical Center'

Sumunod lang si Reigh till Drew was brought inside an operating room at naiwan lang sya sa labas.

Wala sa sarili syang naupo sa bench katabi ng pintuan.

'This isn't a simple case dahil kung simpleng himatay lang to ay di na sya kailangang dalhin sa ospital.' She told herself.

She closed her eyes and silently prayed for his safety.

Ilang minuto ang nakalipas ay may isang doctor n lumabas mula sa kwarto. Agad syang napatayo at lumapit dito.

"Doc, kamusta na po sya?"

"He's stable by now. But I cannot assure you that the treatment will be very effective on him." Sagot ng doktor sakanya na bakas sa mukha ang pag-aalala.

Napakunot ang noo nya. "W-what... what do you mean?"
'Treatment?' Gusto pa sana nyang iduktong.

"Masyado nang malala ang Leukemia nya at Special Medicines of Dr. Franklin ay mahihirapan nang gamutin sya." Napayuko ang doktor. "Kung naagapan lang sana ang treatment. Sorry miss, but we cannot guarantee you a hundred percent that he will survive. Excuse me." At umalis na ang doktor.

Reigh was left there standing, trying to digest what was said by the doctor.

Para syang matutumba.

'L-leukemia? Ibig sabihin...'

'Sorry miss, but we cannot guarantee you a hundred percent that he will survive.'
Paulit ulit yang nagpe-play sa isip nya.

Napahawak sya sa wall for support.

"Reigh!" Someone called from behind.

She turned her head at nakita si Cassey kasama si Tristan na papalapit sakanya.

Niyakap agad sya ng kakambal nang makalapit ito.

"C-cass.... Cass...." Bigla syang napahagulgol.

"It's okay... Wag kang umiyak... " Sabi nya habang hinihimas ang buhok ni Reigh.

Kumalas sya sa pagkakayakap while still crying. "S-si Drew... Si Drew... May Leukemia sya..." She said between sobs.

Si Tristan naman ay tahimik lang na nakatingin sa dalawa.
Pinunasan ni Cass ang luha nito. "Don't worry... He'll be fine."

Napatigil si Reigh sa pag-iyak at nagtatakang tiningnan si Cassey. Ba't parang di sya nagulat?

"A-alam mo?" Nakakunot noong tanong nito.

Nagulat naman si Cass sa tanong nya. "Reigh... he don't want to----"

"So alam mo nga?" Matigas nyang tanong na ikinatigil ni Cass. Napayuko si Tristan ng tingnan sya ni Reigh. "Alam mo rin tama? And you don't even told me!"
Humakbang sya ng isa paatras.

The PAST or PRESENT (The Dare Or Deal Book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon