Chapter 11: 1825th day

467 14 0
                                    

Chapter 11: 1825th day

Napaface-palm si Leslie sa mga pinagsasasabi ni Bea.

She's planning to have a major "investigation" about Drew para daw malaman kung may itinatago ba siya kay Reigh.

At dahil naman sa paranoia ni Reigh that Drew might really be hiding something from her ay sinakyan nya narin ang trip ni Bea. And as she calls it, the 'Operation Busted' will start today.

"So okay! Alam mo na ang gagawin mo ha? Unang evidence ay matatagpuan sa cell phone ng mga lalaki! Kailangan mong makuha ang cell phone nya." She said habang nakalagay ang dalawang kamay sa desk. Nasa room sila ngayon at hinihintay ang professor nila.

"Hey! Isn't that against the law of privacy? Reigh! Don't tell me susundin mo yang si Bea?" Leslie disagreed crossing her arms. Nakaupo naman sya sa desk.

"Well..." Tumayo si Bea saka nagsalita. "Wala namang masama kung wala naman syang tinatago right?"

Reigh sighed. "Tama si Bea. Ichecheck ko lang naman eh."

"Alright! Then sabihin mo agad if you found something 'kay?"

~*~

Drew is currently taking photos for their activity. Nasa garden lahat sila kasama ang mga photography majors.
They were also practicing for the upcoming journalism.

"Pare, look, nandyan nanaman yung chicks mo." Bulong ni Philip, isa sa mga class mates nya.

Napalingon sya sa babaeng nakaupo sa bench sa tapat ng garden.

The blonde.

He glared at Philip na tatawa tawa sa tabi nya saka lumapit dun sa babae.

"What are you doing here?" He asked in a cold tone.

"I'm looking after you. I told you anytime pwedeng---"

"Please shut it Mildred. You don't have to babysit me. I can handle myself. Just go home." Sabi nya sabay tumalikod na para bumalik sa mga kasama nya.

The girl, who he called Mildre frowned sa tono nito. "Drew!" Tawag nito that made him stop from walking. ."..why so stubborn? Walang patutunguhan yang pagmamatigas mo! Why can't you just return to States and leave that----"

"I won't." Mariin nyang sagot that cut her blabbing. "I won't leave her no matter what. Not even if it would cause my life."

Mildred smiled bitterly. "No matter what? Eh kahit ano namang gawin natin, you will leave her right?"

He turned his head to see her saka nagsalita. "At least I'm with her till the last second of my life." At tuluyan na syang umalis leaving the girl behind.

~*~

Isang bouquet ng red roses ang bumati kay Reigh pagdating nya sa parking lot. After how many days, ngayon nalang ata sila magkakasabay ni Drew pag-uwi.

Drew handed her the flowers.

"Wow! Para san naman 'to? May ginawa ka sigurong kalokohan no?" Biro nya habang tinitingnan yung boquet.

Drew just chuckled at pinagbuksan sya ng pinto ng sasakyan. Nang makasakay na si Reigh, he went to the driver's seat at pinaandar na ang kotse.

While on their way to a place unknown ay nagkwentuhan lang ang dalawa. It's been a while ng gawin nila ito. Parang nakalimutan nya yung 'Operation busted' kuno nila.

They were having a light conversation but Drew suddenly turned quiet ng ikwento ni Reigh na magkasama sila ni Cleigh kahapon.

"Pero syempre natalo ko si Cleigh!" Pagbibida nya sa pagkapanalo nya against Cleigh sa isang video game. "Dapat nga ililibre nya ko kaya lang...."

The PAST or PRESENT (The Dare Or Deal Book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon