Chapter 20: Mask of Happiness

411 14 0
                                    

Chapter 20: Mask of happiness

Reigh entered the hospital room kung saan naroon si Drew. Nailipat na sya mula sa OR papunta sa normal lamang na kwarto para sa mga pasyente.
Nagpaalam ang bantay na nurse na iiwan muna sila. Tumango sya in response.

Maingat syang lumapit sa kama nito para hindi nya ito magising.

Gently, she caressed his bed till she reached his hand.
May dextrose at oxygen na nakakabit sakanya.

Ngayon lang nya napansin na kumpara dati, halatang stressed na ang itsura nya.
His dark eyebags were more visible at lubog na ng bahagya ang pisngi nya.


Napatakip sya ng bibig para piitin ang hikbi. A tear fell from her cheeks na agad din nyang pinunas.

'No, I should be strong for him. I will be strong for him.' Matiim nyang sabi sa sarili.



~*~

Drew slowly opened his eyes at marahang inilibot ang tingin sa paligid.
Tumingin sya sa relo and it says it's 7:25 am.

He stretched his hands and felt that someone is holding him.

Napalingon sya sa kanan nya kung saan naroon si Reigh na nakayuko at hawak ang kanyang kamay.

He smiled the moment he saw her but his smile faded when his head suddenly ached.
So he winced in pain that causes Reigh to woke up.

"D-drew! Drew! Gising ka na! Kamusta pakiramdam mo? May masakit ba sayo? Ano???" Natatarantang tanong nito.

"H-how did I get here?" Tanong nya.


"Lumipad tayo gamit ang space ship." Seryosong sagot ni Reigh at tinitigan lang sya nito.

Sabay... "Hahaha, syempre joke lang! Pffft..." Sinamaan sya ng tingin ni Drew.

"Ambulance. Bigla ka nalang kasing nagcollapse after nyong kumanta sa closing ng Press Conference." Sumeryosong muli ang mukha nya.

At naalala nya nga ang nangyari.
Ang kanta... at....

His eyes widened. Ibig sabihin....

"So... you knew?" Mahinang tanong nya. And its merely a statement than a question.

Reigh looked at him in puzzled look.
"Alam ang? Na marunong kang kumanta?" She teased with a chuckle.


Kumunot naman ang noo nya. "No, about..."

"Ahhh... Na nagpagutom ka kaya ka hinimatay kahapon? Yeah. The doctor told me that. Ano naman kasing pumasok sa isip mo at nagpalipas ka ng gutom?"

Tumayo sya at kumuha ng apple at kutsilyo saka ito binalatan. Pinapanuod lang sya ni Drew habang ginagawa yun.

When their eyes met, nginitian lang sya ni Reigh saka kumuha ng isang hiwa ng apple at itinapat sa bibig nya.

"Ahhh...."

Kumagat din naman si Drew, kahit ngayon ay nagtataka parin sya.

"Yan! Dapat magkakain ka! Namamayat ka na oh." Masigla nitong sabi.

"Ahm, didn't the doctor say anything else?" He asked after swallowing his food.

She put her fingers on her chin. "Hhhhmmm... Maliban sa pagpahingahin daw kita at wag hahayaang magpalipas ulit ng gutom wala na." Inilapit ni Reigh ang mukha nya dito at pinanliitan sya ng mata. "Why? Should I know something else Mr. Drew Santiago?"

The PAST or PRESENT (The Dare Or Deal Book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon