Epilogue

853 25 1
                                    

Epilogue

Reigh's Point of View

Napakamapaglaro talaga ng tadhana.

It's so unpredictable.

Yung kahapon lang masaya ka, tapos ngayon hindi na.

Bigla nalang mawawala ang lahat ng importante sa'yo.

After my mom, dad and Kuya Keith's burial, I focused on Cassey.

Naging mahirap ang kalagayan nya, at lahat na halos ng paraan ay ginawa ko para lang gumaling sya.
Off course her maintenance needed money at pati ang kumpanya ni dad ay naibenta ko na para lang magkapera.

My last hope was our mansion.
Isinanla ko iyon para sa pagpapagamot ng kapatid ko, but after two months of suffering from comma, she died.

Lahat na nang mahal ko, wala na.

Si Drew, Ang mga magulang ko at mga kapatid ko.
They're all gone in just a blink of an eye.

Nang mga panahong 'yon, wala akong mapuntahan. I don't have anything left.

I'm almost lost.... hopeless...

Mabuti nalang at nandyan si Cleigh.
He helped me. At tinupad nya ang pangako nyang 'di na nya ko iiwan.
Di nya ko binitawan.

Though he knows that I can't return what he feels for me, he still helped me. He became a good friend.

Sakanila muna ako tumira.
I insisted to rent an apartment but he said na dagdag gastos lang yun, so I just took care of Bernith habang sakanila ako nakatira.

He also helped me find a job.
Noong una ay gusto nya kong bigyan ng posisyon sa Company nila, but I declined his offer.

Gusto kong paghirapang marating ang isang posisyon at di lang dahil sa kakilala ko ng may-ari ng kumpanya.
So, sumideline muna ako sa mga shops and museum until someone offered me a job in an interior designing firm.

At dahil may degree naman ako in Arts, I was hired.

Eto ngayon, kasama ako sa designing team ng Cruzado Incorporated.
Pipilitin ko ulit bumangon.

Marami nadin akong mga bagong nakilala, like si Fermine, Henna at ang nag-iisang lalaki saamin, si Kent.

"Hayy, nako teh ha! Tinatawag mo nanaman akong lalaki! Jombagin kita dyan eh!" Taas kilay na sabi ni Kent ng tawagin syang lalaki ni Fermine.

"Duh! Whatevs you say Kent. You're still a guy." Ferm seductively said at inirapan sya ni Kent. Natawa ako. I don't know if she's serious when she told me she likes Kent.

I can't blame him. May itsura naman talaga sya.

"Mag-aaway nanaman ba kayo?" Henna, Ms. Peace maker, Ms. Friendly and Ms. Perfect said. Pwede nang gawing Santa ang babaeng to sa sobrang bait.

Narito kami ngayon sa office namin.

Yeah, I love my job. At eto nalang ang maipagmamalaki ko... eto nalang ang meron ako kaya't I won't let anything to ruin this. I'll do anything to keep my job.

"Huy, I think we need to go na. Diba ngayon ang dating ang may-ari ng Company?" Ferm said saka tumayo.

Oo nga pala. For the first time ay makikita naming mga empleyado ang may-ari ng company.

"Oh yah! I hope he's handsome. And... Yummy." Kent commented dreamily. "Let's go!"

Sumunod nalang din ako sakanila.

"If I would know matanda na at losyang na yung si Sir... ano nga bang pangalan nya?" I asked habang nasa elevator kami.

"Philip Cruzado." Pagsagot ni Henna.

"Hay! Wag naman sana! Pero ang alam ko mayaman daw. Canadian ata? And! Masungit guys. Ang creepy kung mashondang mashunget ang Boss natin!"

Nadatnan namin na nagkukumpulan na sa hall ang mga kasamahan namin.

"This is Mr. Philip Cruzado." Rinig naming pagpapakilala ng babae na nasa unahan.

Geez, ang hirap makasingit!

"Excuse lang po... makikiraan..."

Woooh! Nakarating din sa unahan!

At nang tumingin ako sa harapan...

...parang timigil ang mundo ko.

Siniko ako ni Kent. "Told yah! Ang wafu friend!" Bulong nya na may kasamang tili.

Maging si Henna ay nagblush nang makita nya si Sir.

Ako naman, 'di ko alam kung anong irereact ko.

Should I run? Should I hide?

No!

Kinabahan ako ng magtama ang paningin namin.

Nang una ay mukhang nabigla din sya, but a smirk tugged his lips afterwards. His evil smirk.

That smirk... that I haven't seen for so long.

But how come?

Na si Sir Philip Cruzado....


...ay si Drake Philip Francisco.


Tadhana... why are you doing this to me?

------END

*Aaaaaand yeah! Tapos na po ang book 2! The PAST or PRESENT.... Pinilit ko na syang tapusin bago magpasukan ulit.

I still don't know kung kelan ko gagawin ang Book 3: Pride or Love.

But yeah... As I have said, may Book 3 pa nga sya. Hoho.

See yah all!
~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ANNOUNCEMENT!

As of June 4, 2016, posted na po ang Book 3!
Please visit my profile and look for "The Pride or Love"
It's written on Reigh's POV.
Thank you!

🎉 Tapos mo nang basahin ang The PAST or PRESENT (The Dare Or Deal Book2) 🎉
The PAST or PRESENT (The Dare Or Deal Book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon