Chapter 03: Strong Glue

19 2 0
                                    

Kung magtatanong kayo kung buhay pa kami. Syempre buhay pa kami.

Nung una akala naming gas tank yung binato, isa lang palang laruan at yung pinto? It's not metal kaya nasira ko agad.

THEY JUST TRICKED US!

At eto kami napaniwala, well kung ikaw sa kalagayan namin siguro magpapanic ka. Pero ako? Stay cool. Parang di niyo ako kilala.

Iniwan na naming sira yung pinto. Kanina yung pagkabukas namin ang daming tao at nag bubulungan, yung iba naman nagulat at natatakot.

"Just fvcking mind your own business!" Sigaw ko kanina.

Naglalakad na kaming lima papuntang classroom at sa kasamaang palad talaga may teacher na.

"At may gana pa kayong pumasok sa class ko ah?" Sabi ni Ms. Dacey

"Alangan school toh at papasok kami sa classroom dahil dito ang section namin at pumasok kami dito para mag aral! Teacher ka pa man din kuno." Syempre, I'm not that insane para sumagot.

"Sorry po Ms. Dacey. It won't happen again." Sabi ni Ayesha.

Tsk tsk.

"Okay, sit down." Sabi naman ni Ms. Dacey.

"As I said earlier, kailangan niyo mag groupings, 5 members sa isang grupo. Kailangan niyo mag research sa topic natin nung last 2 days. At kailangan niyo din mag film."

Topic nung last 2 days? Kung sinuswerte nga naman oh! Tulog ako nun eh! Aish

"Kahit kayo na gumawa ng sari-sarili niyong grupo"

YUN NAMAN PALA EH!

"NICE HAHA!"

"THANKS PO MS!"

Sigaw nung iba.

"But... Kailangan niyo ipasa yan within 1 week starting on Monday."

THE HECK? MONDAY? AS IF NA KAYA YUN! KAILANGAN NG MULTI-TASKING DITO!

"Pst!" Sabay naming sitsit kay Ayesha.

"Ano? Bahala kayo diyan!"

Hehehe. Sorry na bestfriend! Ikaw lang naman maasahan ko eh!

"Manghihiram lang ng salamin eh!" Bulong ni Zaph.

Niloloko lang niya sarili niya. Yan di makakapagdala ng salamin? Makalimutan na niya magpanty wag lang salamin.

"Halatado tsk!" Bulong ni Agatha.

"Ako naman manghihiram ng phone! Dali patext!" Sabi ni Rix.

Isa pa toh. Yan makakalimutan magdala ng phone? Asa, kada labas ng new Iphone bibili agad yan wala pang isang oras.

"Sus nahiya pa kayo mga halata naman kayo. Tayo na magkakagrupo noh?" Sabi naman ni Agatha.

"Alangan may iba pa ba?" Sagot ko.

"Kausap ba kita?"

"Oo, ayan kausap mo na ako."

"Ikaw ba tinanong ko kanina?"

"Oo, tinanong mo ko kung kausap mo ako."

"MAY MINUS ANG GRUPO NG MAINGAY, KAYA MS. RIVERA'S COMPANY, MINUS 5 KAYO SA PRACTICAL NIYO."

"BAT BA ANG PAPANSIN MONG GURO KA AH? KUNG MAY GALIT KA SAKIN WAG MO IDAMAY KAGRUPO KO! PAMPAM KANG TEACHER KA! MAGRESIGN KA NA NGA!"

As I said earlier, I'm not insane.

"Sorry again Ms. Dacey." Nanahimik na kami at pinandilatan kami ng mata ni Ayesha.

Fine fine.

Nagform kami ng circle at nagusap kung san kami mag shoo-shoot.

The Game of LOVE: ONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon