Chapter 05: Raining Frogs

10 1 0
                                    

Argiah's POV

"Ngayon si Agatha naman ang suspended HAHA!" Pangaasar ni Zaph.

"Mukhang susunod na ako ah!" Sabi naman ni Rix.

Tama kayo ng narinig. Agatha got suspended, pano ba naman? Paduguin ba naman niya yung apat? They deserve it! Pasalamat sila wala ako that time.

Mga bwisit sila. Gaganti kami kala nila ah! Bakit? Sino ba sila? Bwisit. Buti nalang di natuyo sa buhok ko yung punyetang strong glue na yan.

Habang tulala ako dito at nagiisip ng pwedeng ipaghiganti bigla naman inakbayan ni Ayesha.

"Sorry kasi dahil sakin may nang___"

"Shh.. No Yesha, it's not your fault anyway. Please don't say sorry. It was my fault, kung hindi ba na ako sumugod agad edi sana walang ganito. Tska buti nalang din nangyare toh, lalong lumalakas ang loob kong maghiganti." Then I smiled.

"Kahit na! Kailangan ko pa din mag sorry dahil wala ako para iligtas ka. Aish, ayoko na punyeta. Idamay na ang dapat idamay sa ultimatum."

Tumingin ako sakanya. Alam ko na ang pinahihiwatig niya. Ang idamay si Nixon. Bumuntong hininga naman ako.

"Let's just forget about it. Ang importante, nabayaran na nila ang ginawa nila sakin, but syempre iba padin pag tayo mismo ang gaganti, yung tayong lahat. The game is still ON at sa pagkakataon na ito, di ko hahayaang manalo sila."

She just nod.

"So ano na plano natin nyan? Ipapatay ko na ba?" Sabi ni Rix.

"Ano ka ba Rix! Aish wag tayo magpadalos dalos. Sira ka talaga!" Sabi naman ni Zaph habang inaayos ang buhok.

"Hey girl, wanna talk?" Sabi naman ni Rix.

Habang tulala padin ako at nagiisip...

AHA! MAY NAISIP NA AKO!

Bigla naman nagform ang lips ko ng smile. A devil smile.

"Manyak ng ngiting yan HAHA!" Pangaasar ni Rix.

"Ulul manahimik ka dyan. May naisip lang naman ako eh!" Meron naman talaga akong naisip eh!

"ANO!?" Sabay sabay nilang tanong.

"Simple lang naman pero alam kong MALAKI ANG MAGIGING GALIT NILA DITO!" Haha wala akong pake kahit pa ikamatay nila iyon sa sobrang galit.

"Diba may practice sila ng basketball?"

Bigla naman nagiba ang expression nila.

"Stalker much?" Sabi ni Rix.

"Ikaw ah! Kala ko ba gaganti tas ganyan ayieee!" Isa pa tong si Zaph.

"Balita ko nga, tuloy mo lang."

Hay, buti pa toh si Ayesha. Tinignan ko sila ng masama.

"Alam niyo? Kayong dalawa umalis nga kayo sa paningin ko. Sakit na nga ng ulo ko dadagdag pa kayo. Kung wala kayo panahong makinig, then leave." Galitin niyo pa ako.

"Tska narinig ko lang yan dun sa malalanding babae sa baba. Parang nakamicrophone sila sa sobrang lakas ng boses nila kaya narinig ko. Okay na?"

"Hehe ang daldal kasi ni Zaph eh!"

"WOW! NAGSALITA ANG HINDI?"

Tsk tsk mga baliw.

"Ituloy mo na nga! Ingay kasi ni Zaph" sabi ni Rix.

Since wala akong panahong magalit ng sobra dahil nirereserba ko toh. Di na ako sasagot sa bangayan nila.

"Yun na nga, may practice silang lima sa basketball right?"

The Game of LOVE: ONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon