CHAPTER 14

34 1 0
                                    

Nasa studio na kami at pinaggather kami nina Tristan sa gitna. Buti merong studio dito sa Ancestral House ni Mayor. Binigay na nila samin ang script.

"Kayong sampo, lumapit kayo kay Jade para bumunot kong sino ang magiging partner nyo." Turo samin ni Tristan. Lumapit naman kami ni Jade at hinayaan nalang yung ibang members na kinakausap ni Tristan.

"Ang boys yung bubunot kung sino sa mga girls yung magiging partner nila then kung sino yung natira sa girls, sila na dalawa ang partner. Ang girls naman ay bubunot kung anong situation ang iaact nyo. Clear tayo?" Sabi ni Jade. Lumapit naman kami sa jar kung saan kami bubunot. Kumuha ako ng isa pero di ko pa tiningnam kong ano yung nakuha ko.
Lumapit naman kami kay Jade at nagtanong sya kung sino yung nabunot nila.

"Si Hailey akin." Sabi ni John.

"Sinong nakabunot kay Christine? Palit tayo." Sabi ni Rain.

"Wag ka ng makipagpalit. Nabunot mo yan eh. Sino ba partner mo?" Suway at tanong ni Jade sa kanya.

"Si Amber" sabi ni Rain na parang nagrereklamo.

"As if naman gusto kitang makapartner." Sabi din ni Amber kay Ra
in.

"Tumigil nga kayo. Kayo na dalawa ang partner. Wag na kayong ano dyan." Sabi ni Jade sa kanila at para namang wala na silang choice kaya tumahimik nalang. Bumaling naman si Jade kay Lance.

"Akin si Christine" sabi ni Lance. Kaloka naman yung sagot nya kay Jade. Parang inangkin lang ako eh.

"Palit nalang tayo Tine?" Sabi agad ni Amber.

"Oo nga! Para tayo nalang partner babe. At comfortable naman tayo sa isa't isa eh." Segunda naman ni Rain.

"Wag na. Okay na yan. Mas okay nga eh para ma'ease yung awkwardness nyo. Hala sige! Magusap na kayo ng partner nyo at practisin nyo yung situation na binunot ng mga girls." Sabi ni Jade. Lumapit naman si Lance sakin at binigay ko sa kanya yung papel na nabunot ko. Binuksan naman nya yung papel at binasa nya. Tiningnan ko lang sya at nagtaka ako kung bat parang nabigla sya sa binasa nya. Tumingin naman sya sakin at binigay yung papel. Binasa ko naman at nalula ako sa situation na nabunot ko.

"Anong gagawin natin?" Tanong ko sa kanya.

"Adlib nalang? Marunong ka naman diba?" Sabi nya sakin.

"Di ko alam. Pero itatry ko." Sabi ko sa kanya. Tumango lang sya at tumahimik nalang.

May long wooden chair sa gilid namin kaya umupo nalang ako. Sumunod naman si Lance at tiningnan ko sya. He's so quiet at parang ang lalim ng iniisip nya. Hinayaan ko nalang sya at binasa ulit yung papel. Timing naman neto! Parang situation lang namin to ni Terrence eh. Ang kaibahan lang, sa text nya lang sinabi sakin, hindi sa personal. Ano kaya pag sa personal nangyari yun?

"Okay guys! Gather na. Panoorin natin sila sa audition nila. Halika na kayo. Punta na sa harap. Sina Hailey at John mauna ah." Sabi ni Jade. Lumapit naman kami sa kanya at umupo sa harap. Nasa harap namin sina Hailey at John na nakatayo at ready na sa act nila. Ang magjujudge ay sina Tristan, Jade at Kuya Clinston.

"Okay! Ready na?" Tanong ni Tristan sa kanila. Tumango naman sila. Nakita ko si Jade na niready yung videocam nya.

"Okay! Ready? Start Camera, Action!" Sabi ni Jade at nagstart na sina Hailey.

There act is all about friendship, pero isa sa kanila ang nafall, which is si Hailey. It's a common situation of having a boy or girl bestfriend. Sa act nila, kunwari may girlfriend si John at di na matiis ni Hailey kaya nagconfess sya. John turned her down because he really love her girlfriend. Kayang ang ending, brokenhearted si Hailey.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 28, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Lost LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon