Chapter 9:
Nakakatuwa na may mga tao rin palang willing akong kaibiganin. Time flies so fast and I'm liking this situation. Expect the unexpected nga naman. Anyway, Hinihintay ko ngayon si Yuki dahil susunduin niya daw ako para sabay na kami papunta sa Party. Si Jendi naman on the way na rin siya patungo sa venue. So, ngayon I'm patiently waiting Yuki to come. I texted him and he said his on the way na raw, minsan pa naman sumusumpong yung katamaran ko na maghintay but then I need to wait for him because my parents' expecting him to come with me to the party. I never experienced this one before, this feeling is new to me. This new set of friends and environment, though it gives me chill but there's also this feeling na di dapat bigyan ng pansin.
"Vane!" I startled when I heard someone shout my name and I feel calmed when I knew it comes from Yuki.
"Yuki, ginulat mo naman ako." As I started the conversation. " Do you need something to drink before we go?"
"Yes,please! medyo napagod ako sa paglalakad. Ahahaha!" he said while looking at the picture settling above the television. "Is that you?" then he turned his head to me.
" Ahhh~~~ Yes... dugyot days ko pa yan! Ahahahaha! Huwag mo na ngang tignan. Mamimintas ka lang naman eh!" I blocked the way to avoid him seeing my picture.
"Hala! Wala naman akong sinabi ah. Ang cute mo nga diyan, may bangs! hahaha!" sabay tawa niya. Yan na nga ba sinasabi ko eh! Nilagay kasi ni Mama yan diyan.
"Ewan ko sayo. Tawa pa,Yuki!" inismiran ko siya.
"Joke lang! Kumuha ka nga lang ng tubig at baka malate pa tayo sa party ni... ano ngang pangalan nun?"
"Eros po. At opo kukuha na po!" then I went to the kitchen to get a glass of water. Nakakahiya naman na nakita pa ni Yuki yung picture ko, I already told mama na kunin niya yun but she refused, hindi naman daw pangit tignan dun ako lang naman daw yung nag-iinarte.
Malapit lang naman yung venue ng party ni Eros so almost 15 minutes lang yung travel time namin sa pagpunta. I started roaming my eyes to see if Jendi is here but I find it hard to see her kaya niyaya ko nalang umupo si Yuki at tsaka ko tinext si Jendi para alam niya na andito na kami. Grabe halos mga sosyal naman lahat bisita ni Eros, buti nalang may kasama ako at hindi ako masyadong naa-out of place.
"Vane.. nahanap ko rin kayo. Hi,Yuk! Hay naku, kanina pa ako dito...at nagugutom na rin ako. Nakita ko si Eros kanina pero ang busy niya kaya I just say hi to him lang." diri-diretsong salita ni Jendi. Nakakatuwa nag-explain talaga siya eh.
"Ganun ba! Mag-gegreet rin sana ako sa kanya eh. Pero mamaya nalang pag nakita ko siya. Oh, bakit hindi ka pa kumain? Yan tuloy nagutom ka."
"Nakakahiya naman kasi. Kaya hinintay ko nalang kayo. Dali, kain na tayo! Yuki! Kain na tayo." tapos hinila niya si Yuki. Wow, so bestfriend na kayo ngayon?
Hindi nagtagal natapos na rin yung kainan namin at biglang tumunog yung mic sa may stage. "Hi, everyone. I guess we already done eating? Then, lets proceed to our main event. May I call on to our celebrant, Mr. Eros Pineda." nagpalakpakan ang mga tao pagkatawag ng pangalan niya. Yung papaakyat na si Eros nagulat ako kasi ang gwapo gwapo niya ngayon,though, he is handsome naman talaga.
"Hi! Thank you nga pala sa lahat ng bisitang dumalo. Nag-enjoy po sana kayo. At marami pa pong pagkain.." medyo nahihiyang sabi niya sa mga bisita at may nagtatawanan.
Saglit lang yung speech ni Eros tapos bumaba na siya.
"Vane, after one hour uwi na tayo?" sabay kalabit ni Yuki sa akin.
"Oh?! Kung yan ang gusto mo pero igregreet muna natin si Eros nakakahiya naman kung di natin sa igregreet." sang-ayon ko sa kanya at sabay palinga-linga dahil hinahanap ko si Eros. Then, I saw him. He is walking towards us."Hi,Vane. Glad to see you here. I thought you wouldn't come. Hi, Yuki and again Jendi." tumango lang silang dalawa sa kanya.
"Ah eh.... hindi sana talaga ako pupunta dito kaso nakokonsensiya ako eh."
"Oh buti nalang talaga napagdesisyunan niyong pumunta. Are you enjoying? Tapos na ba kayong kumain?Sorry at hindi ko kayo naikaso hah. busy lang kasi!"
" no problem. Its your day so you should entertain your guess at----" napahinto ako sa pagsasalita.
"Will you dance with me?" sabay na sabi ni Yuki at Eros. Nagulat ako sa ginawa nila hindi ko alam ang gagawin."Ay, haba ng hair,Vane? hahahaha!" sabay tawa. " Isa-isa lang muna. Unahin mo si Eros tutal birthday niya. okey ba yun, Yuki?"
"Hah?! ahhhh. O-o-okey. no problem." then Eros held my hand and lead me to the dance floor. I wasn't expecting this to happen. I feel something stranged on my stomach parang naiihi tuloy ako. Ano ba to!
"Are enjoying?" he asked me suddenly.
"Ahhh.. Oo, naman. Masarap yung mga pagkain at nga pala... I haven't greeted you yet. Happy Birthday,Eros. I wish na magiging magkaibigan pa tayo ng matagal. I'm super happy na nakilala kita. Hindi ko inexpect to eh!" I said and smiled at him genuinely.
"Wow thank you,Vane. Me too, glad that you came to my life. Gaano na ba kayo katagal magkakilala ni Yuki?" he asked me curiously.
"Hmmm... before the school year started? I guess.. his mom and mine are friends so nagkakilala kami. at naging close kasi magkaklase kami sa ibang minor subjects namin. Kaya ayun! Lagi na kaming magkasama." I answered him truthfully.
Then, I looked to our table at nakita ko si Yuki seryosong nakatingin sakin. Ano kaya ang iniisip niya? then, bigla siyang umiwas ng tingin nung namalayan niyang nakatingin di ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed
Short Story"I have to discover it by myself." nothing will changed, nothing.