Encounter

117 3 3
                                    

Chapter 1:

Hindi ko inakala na dadating ang ganitong problema sa buhay ko, I wasn't prepared. I know everything since I was a kid, grade 6 ako ng nalaman kong hindi ako tunay na anak ng aking mga magulang, pero hindi ako nagalit sa kanila because I know that they adopted me because when they already knew that I am capable to love them as they'll love me.

"Vane" tawag sa akin.

"Yes, Jendi?" I replied.

"How are you now?" sabi niya

"I'm good. You know,Di! Na matagal ko na ng alam na hindi talaga ako tunay na anak nila mama at papa.

So, don't worry."

"baka kasi..."

"No.."putol ko sa sasabihin niya. "matagal ko nang tanggap." Then I smiled at her. " ah! Jendi. I'll go ahead. Mom's waiting for me. May usapan kasi kami eh. Bye!" sabay beso sa kanya then I left.

Im in college now, taking up Bachelor of Secondary Education, 2nd year. Yung mga kinikilala kong magulang ay mapagmahal, I don't have a doubt to get angry with them though sinikreto lang talaga nila yung tunay kong pagkatao at ngayon lang nalaman ng iba.

"aray!" napadaing ako sabay haplos sa braso kong nabunggo.

"next time be careful, tumingin ka sa dinadaanan mo." The guy told me.

"I'm sorry, I was just..Uhm! I'm in a hurry lang kasi eh. Sorry!" sabi ko ng nahihiyang tumingin sa kanya.

"whatever." Sabay talikod niya.

"I'm so----I'm sorry!"

Papunta na ako ngayon sa Mall, doon kasi ang napag-usapan naming tagpuan ni mama sabi niya ay may kikitain daw kami, kaibigan niya ata. Ang mama ko ay isang guro, ang papa ko naman ay nagtatrabaho sa gobyerno. Hindi kami kasing yaman ng iba pero naibibigay nila sa akin yung mga pangangailangan ko araw-araw, may isang kuya ako pero hindi namin siya kasama ngayon kasi andun siya sa ibang bansa nagtatrabaho, si kuya ang tunay na anak nila mama at papa, ang nag-iisang anak nila.

"Vane, andito ka na pala. Sorry, natagalan ako." Si mama

"okey lang po, mama."

"nga pala anak, gusto mo bang magsummer job this coming summer?! May nabanggit kasi ang papa mo sa akin dun daw sa City Hall."

"talaga po? Okey po ako diyan, Ma."

"okey, okey! I'll tell your dad about it. For now, medyo matatagalan pa daw yung friend ko kakain nalang muna tayo."

"Sige po! Ma, kailan daw ba balik ni kuya? I really miss him."

"He called me yesterday and said that maybe this december daw. Marami pa kasing trabaho."

Makalipas ang kalahating oras na paghihintay di pa rin dumadating yung kaibigan ni Mama, medyo na traffic daw kasi kaya andito pa rin kami sa restaurant. At habang naghihintay kami I saw someone that looks familiar. Napaisip ako if where did I saw that guy.

"Mare."napatingin si mama sa likod niya.

"Finally, you're here na Mare." Mom said.

At biglang sumulpot yung lalaki sa likuran nung babae. Nagulat ako.

Hanggang sa nakauwi kami nasa isipan ko pa rin yung lalaki, siya yung nakabanggaan ko eh! Sure ako dun kahit saglit lang yung pagkatingin ko sa kanya kanina. Bakit ganun, mukha siyang naiinis. Sa akin ba siya naiinis? Wala naman akong nagawang mali ah?!

Everything Has ChangedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon