PAST AND PRESENT
CHAPTER 19YSSA RAMIREZ POV:
Minulat ko ang mga mata ko dahil sa sinag ng araw. It's already morning—mukhang napasarap ang gising ko. I felt a hand on my tummy, kaya napatingin ako sa katabi ko. I smiled—it's Zex. Sanay na akong katabi si Zex—nakasanayan na ko na kasi at pati na rin siya—at walang malisya 'don, we're comfortable to each other.
Hinawi ko ang buhok niya naging sagabal sa kanyang mukha at nilagay 'yun sa likuran ng tenga niya. He's really handsome, sigh. Sana siya nalang ang unang nakilala ko para siya nalang ang minahal ko simula pa lang.
Gumalaw siya sa kanyang posisyon—nagising ko ata siya. Dinilat niya ang isang mata niya at pinikit niya ulit 'yun. "Good morning..."bulong ko sakanya, ngumiti siya "Good morning Yssa. Okay na ba ang pakiramdam mo?" he asked me huskily
"Yeah—thanks for taking care of me Zex" I told him. "Just for my Yssa..." napangiti nalang ako—geez—kaaga-aga pinapakilig niya ako—lol.
I stand up, and faced him "I need to take a shower, Zex." Dinilat naman niya ang mga mata niya and frowned.
"No, baka mabinat ka Yssa" pagbawal niya sakin, I pouted "Pero ang baho ko na Zexter" he messed my hair
"Maghilamos ka nalang" tumango nalang ako at pumunta na sa bathroom. Bakit kasi nagkasakit pa ako—sigh, nakakainis talaga.
ADAM ZEXTER POV:
Napatigil ako sa pagkalkal ng maleta ko ng may kumatok sa pintuan—sino kaya 'yun? Maybe it's Sophie, hindi na ako nag-atubili na magtakip ng pangtaas—nakatopless kasi ako pagnatutulog—at alam din 'yun ni Yssa, sanay na siya.
Binuksan ko ang pintuan, nanlaki ang mata niya. "A-Adam?" he asked me. Kian is infront of me, right now. He's looking at me from head to toe, and he suddenly frowned
"Anong ginagawa mo sa kwarto ni Yssa?" he sudden asked, I crossed my arms. "Anong ginagawa mo sa harapan ng kwarto ni Yssa?" I asked him back.
Mukhang may iniisip na naman siyang mali—tch, napakagreen-minded talaga niya kahit kalian.
"Yssa, you have a visitor" tawag ko kay Yssa na sa bathroom. "Wait lang!" sigaw naman niya pabalik, I looked at Kian. Hindi pa rin naaalis ang kunot sa kanyang nuo.
"Don't think too much Kian. Makakasama 'yan sa utak" I joked, pero parang wala lang siyang narinig, at nilibot lang niya ang paningin niya sa room ni Yssa. O-kay?
Bumukas na ang bathroom at nakabathrobe si Yssa at basa ang buhok niya. The heck—diba ang sabi ko sakanya 'wag muna siyang maligo?! Darn—hindi na naman siya nakinig sakin, napatingin siya sa likuran ko at nakita niya si Kian. Nagbago bigla ang mukha niya—naging poker face.
"What are you doing here?" She asked him, at nilapitan niya ako. Kian looked at her from head to toe. Aish.
"A-Ah—magb-breakfast na kasi sa baba, tatawagin na sana kita pero mukhang..." at tumingin si Kian sakin. I know what his look means—tch.
"You may leave now, Kian. Baba na rin kami ni Zexter" tumango naman si Kian at umalis na.
"What was that?" I asked her, and closed the door. "May problema ba kayo ni Kian?" I asked her again, but she just shrugged.
Sinabi ko sakanya na kilala ko si Kian—simula noong magkasalubong kami sa pagpasok sa isang restau—pero hindi ko naman sinabi sakanya na si Kian ang dahilan kung bakit siya na-aksidente.
"Nah—wala kaming problema. It's just—I don't like his presence" she said at umupo sa kama, nilapitan ko naman siya. Hindi kaya bumabalik na nag ala-ala niya kay Kian? Sigh
"Diba kakasabi ko lang sayo na 'wag ka munang maligo" napakamot naman siya ng batok, "sorry Zex—nawala sa isip ko, hehe" Tch
"You're stubborn as ever, Yssa." Ngumiti nalang siya—sino ba naman ang hindi mapapamahal sa isang katulad niya... She's amazing yet gorgeous. She's perfect. I admit that I am madly in love with her—at hindi ko tinatanggi 'yun—kaya gagawin ko talaga ang lahat kahit masaktan ako.
BINABASA MO ANG
Past and Present
Fiksi Remaja❝ Forget all the pain. Love me like the way you love me the most before ❞- Kian Mattieu ❝ I want to mend your broken heart, and I can be your rebound all the time. I don't want you to be hurt again, so please love me like the way you love him. ❞...