Chapter 3

6.7K 113 0
                                    



After that incident mas lalo ako umiwas Hindi lang sakanya kundi sa lahat ng Montefalco. Kapag makakasalubong ko sila lumilihis agad ako ng ibang daan. Ilang beses na din nagtangka si Azi na kausapin ako pero lagi ko lang sya nilalayasan o kaya tinatakbuhan. Malimit nalang din ako nasa library. I found my peaceful life again. Pero nararamdaman ko na parang kulang.

Hay Jiecelle! Nababaliw ka na naman.

"Bhe." Tawag ni Kuya Chris. Gosh! I was pacing out.

" Uh-huh Kuya?" sabi ko sabay smile. Napakamot naman ng ulo si Kuya Chris. Nagindian sit ako. Sanay kasi ako ganito maupo especially if naka-pants ako. Then i started eating my piattos and sip my drinks.

" Pupunta kame ng Life District sa sabado kaylangan nandun ka." I removed my glasses and massage the bridge of my nose. Tsk. Bar? Yeah I need it. I need to unwind. My body needs alcohol also.

" Okay. "

Sumasakit na talaga yung mata ko sa glassess ko . Hindi naman sobrang malabo ung mata ko, nasanay lang akong suotin sya parang correction glassess lang. Need ko na talaga magpacheck up ulet. Mamya pang 3pm next class ko and right now I need to go to Ladies Room.

"Jiecelle." napahinto ako. Sino yun? parang narinig ko na ung boses nya somewhere.

Napalingon naman ako. Then I saw him. One of the hottest Montefalco, Elijah.

" Uh yes?" medyo naiilang na sagot ko. Grabe! He knows me? First time naming maguusap.

" Can i talk to you in a minute?"

Talk? Why?! Oh My. Bakit ba ayaw akong tantanan ng mga Montefalco. Nakikita kong nakatingin na din yung ibang babae samen. Nagbubulungan pa sila.

Nauna maglakad si Elijah, sumunod nalang ako. Hanggang sa napunta kame sa isang bench na malapit sa Gym.

Naupo sya. Umupo din naman ako sa pinakadulo ng bench. Awkward kasi. Di naman kame close then all of the sudden he will just ask if he can talk to me?

Weird.

I do my usual sit again. Then hinawakan ko ung glasses ko . I saw he looked at me. Then he smile.

" I know your wondering if why suddenly I want to talk to you. " paguumpisa nya.

Pinaglaruan ko naman yung keychain ng bag ko . "Uh Oo" awkward na sagot ko. "Tsaka hindi naman tayo close. And first time lang kita makakausap." medyo nakangiwing saad ko. Nakadiretso lang syang nakatingin habang ako nakaharap sa kanya na naka indian sit. I must admit. Gwapo talaga ang mga MONTEFALCO.

" Iniiwasan mo kasi kameng mga Montefalco. Especially si Azi. " baling nya saken.

Nanlaki naman ung mata ko. " You know Elijah. I don't hate you guys. I don't hate any Montefalco's it's just that I don't have time to admire all of you. I'm busy in world. And besides lahat ng babae dito papansin na sa inyo. Dadagdag pa ba ako?" pagpapaliwanag ko.

Ngumisi si Elijah. Tapos nagupong kwatro.

" Azi's right. You're really something." I feel something weird. Kinwento ba ako ni Azi sa mga pinsan nya? Baka naman ipasalvage na nila ako or ipakick out sa school.

Hindi yan Jiecelle ! Wala ka namang ginawang masama diba?

"Wag kang naniniwala sa pinsan mo. Abnormal yun." sabi ko na ikinatawa naman nya. Tsk. Isa din pala ito.

Tumingin si Elijah saken.

" You know what, first time mafrustrate ni Azi sa isang babae that's why I'm very curious if who's that girl. And yes, I'm surprised. Nakakafrustrate ka nga. " naiiling na sabi nya.

Taming The Innocent Devil (Azrael Ian Montefalco III)  (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon