Dedicated ito sa lahat ng naghintay ng UD na ito. Thank you for waiting at saka I guess, I will lessen the BS iyong hindi na masyadong detailed or not. So iyon na nga, ito na.
**
"Good morning ma'am" tinanguan ko si Claudette na siyang secretarya ko sa companya ni daddy at pumasok na sa loob nang opisina ko. Ilang araw lang ang lumipas pagkabalik ko dito sa Pinas ay agad akong tinawagan ni daddy to act as a CEO of this company para ma gamay ko na ito kapag nag retiro na siya. Ayaw ko pa sana dahil kailangan ng mga kaibigan ko ang presensya ko. May kanya- kanya silang problema at alam ko na kailangan nila nang kaibigan. Pero hindi din naman pwede na pabayaan ko nalang sina mommy. Ilang taon akong nawala sa tabi nila at ngayon ang panahon para bumawi ako.
Nang makaupo na ako ay agad akong nagtrabaho. Binasa ang dapat basahin at pinermahan ang mga kailangan. Tinignan ko din ang sales at nang makita kong okay naman ay ginawa ko na din ang pwedeng gawin bukas.
Magla- lunch na nang pumasok si Claudette sa opisina.
"Ma'am, Mr. Winterthun is on line awhile ago. And you have an appointment today with him" napataas ang kilay ko. Ano naman kaya ang kailangan nang mokong na.iyon at pupunta dito? The last time I saw him was the time that I enjoyed partying in that bar but when he came in he messed my night.
"Meeting about what?" Mataray kong tanong. Napalunok naman ito at tinignan ang planner niya.
"About investment ma'am. He want to invest in your company" tumango na lamang ako at tinignan siya na ipinapahiwatig kong pwede na siyang umalis. Napairap na lamang ako ng makita ko ang takot sa kanyang mga mata.
Actually, mabait naman ako pero sabi ni daddy kailangan ko daw maging strikta para hindi nila ako aabusuhin kaya naman I looked for a fashion designs that will make me a high elegant woman with a fierce and I guess hindi naman ako nagkulang doon lalo na't nahindak naman sila sa aura ko.
Kwarto to two ay pumasok na naman si Claudette but this time ay kasama.na niya ang mokong na iyon. Paul Winterthun ang buwesit sa buhay ko. Nakangiting umupo ito sa visitor's chair at lumabas na si Claudette.
Binalingan ko si Paul at agad na tinaasan nang kilay.
"At bakit naman naisipan mong mag invest sa companya ni Daddy?" Simula ko, wala akong time makipag Throwback thursday at flashback friday sa mokong na ito.
"Well, nandito kasi ang asawa ko. You know that Tito want this colaboration with my company and yours the moment we got married. Hindi lang naman simpleng investment ito dahil matagal na naming napag- usapan ni Tito ang merging ng companya" halos pumutok ang ugat ko sa leeg dahil sa pinagsasabi niya. Alam ko ang usapan nilang iyon. Alam ko ang plano nila ni daddy nang maikasal kami pero everythings changed at naiinis ako sa sarili ko. Kung hindi lang ako tanga noon edi sana hindi kami magkikita at magkakilala nang mokong na ito. Bumalik na naman sa isipan ko ang nangyari ten years ago.
Ten years ago...
"Shit!" ipinikit ko ang aking mga mata at pilit na nilalabanan ang antok. Bwesit naman kasi eh! Kung hindi ako niloko ng lalaking iyon at ng kapatid ko edi sana forever happy pero iyon ang maabutan ko? Letse! Mahal na mahal ko ang lalaking iyon at siya pa ang pinili ko over my friends tapos ito ang igaganti niya? Bakit ba nagmahal ako ng isang maloloko at sinungaling?
"Miss you need help?" Isa pa 'to. Kanina pa ang lalaking ito at kanina pa din niya iyon hindi pinapansin. Inabot ko ang aking bag at hinanap ang cellphone kaya lang ay nahilo na naman ako. Fuck you Alcohol, for making me dizzy!
"Miss" binalingan ko ang lalaking iyon and a blue eyes welcome me. Napatitig ako dito at agad na natuon ang pansin ko sa mapupulang labi ng binata. Ohlala! Kay sarap naman nitong halikan. Hmmm, was it taste like a berry?
BINABASA MO ANG
Sparry Night Club (Run Away Series #4)
General Fiction"Love until it hurts. Forgive until it healed. and Forget until it will last" Isa sa mga pinaniniwalaan ni Catherine na ang pag- ibig ay hindi nawawala. Na kahit anong sakit ang dulot nito ay nagagawa mo pa ding magpatawad ngunit sa gitna ng kayan...