SHASIA SHANE VILLA'S POV
"Where's you cousin?" Tanong ni Trey saakin
"Did you really expect her to come?" Hindi makapaniwalang tanong ko
"She's coming, sweety. Look" sabi ni Arj sa gilid ko
Agaw pansin ang itim na dress na suot ni Diana, at ang gaga ay nakabelo pa ng itim.
"She's crazy" umiiling na sabi ko
"She's beautiful." Sambit ni Trey. Napahilot nalang ako ng noo ko nang marinig iyun.
Tumabi saamin ang gaga at nagsimula nang maglakad sa carpet ang mga sponsors and then the bride.
"But where's the groom?" Tanong ko
"Hindi kaya tumalikod na si Jaeni dahil narealize nya na ako ang mahal nya?" Giit pa ng gaga sa gilid ko at napalo ko ito ng wala sa oras.
"N-nasaan si Jaeni?!" Naiiyak na tanong ni Patrice dahil halos mag-iisang-oras na ngunit wala parin ang groom
"Oh no! Timakbuhan ka ng groom mo?" Pang-aasar ni Diana
"Who the hell even invited you in my wedding?!"
"I have my own invitation, It's called. 'my decision' " sagot pa ni Diana
"Walang kasal na magaganap! Nakita ang bangkay ni Jaeni sa palayan! Hiniwa ang leeg at wasak ang buong mukha!"
Napasinghap ang lahat sa narinig. Agad na hinimatay si Patrice at nahulog sa kina-uupuan nya si Diana.
The death of Jaeni caused a lot of pain on both girls. Ilang araw nang hindi lumalabas ng room nya si Diana at si Patrice naman ay balita ko'y bumalik umano sa manila.
When a week passed tila unti-unti na ring bumalik sa dati nyang pag-iisip si Diana at inaabala nito ang sarili sa flower shop.
Dala ang bag ko at susi ay nakasalubong ko si Diana na kasama naman ngayon si Matias na mukhang kinukulit sya.
"Aalis ka?"
"Bibisitahin ko lang si Dickson, baka kay mama ako matulog ngayong gabi. Pakisabi nalang kay Lola" sabi ko
Habang nagdadrive ay napa-isip2x ako. Buo na ang desisyon ko kailangan kong linawin ang samin ni Dickson. Napapabayaan nya na ang relasyon namin at hindi ko pa nakakalimutan iyung card at ang babaeng nakita umano ni Patdice na kasama nito sa restaurant. If he'll explain and apologize, aaminin ko rin sakanya ang nagawa kong kataksilan. I do hope this will turns up well, he is my first love and I want my first love to last.
Nang makarating ako sa company na pinagtatrabahuan nya ay agad akong nagretouch sa loob ng kotse. First time kong pumunya rito dahil ayaw nya akong papuntahin, saying yhay hundi nya ako maaasikaso dahil busy sya.
"Hi, Im looking for Dickson. Nandyan ba sya?" Ngiting tanong ko sa secretary nya. Napabuntong hininga ito
"Look miss, im telling you. He only do one night stand, wag mo na syang habulin pa. And don't ever say na girlfriend ka nya, ilang beses ko nang narinig yan. So umuwi ka nalang at wag mo nang aksayahin pa ang oras mo sa boss ko. Hindi sya seryoso sa lovelife nya." Sabi nito at gulat na nanigas nalang ako sa kinatatayuan ko.
"Y-you're wrong"
"Im right" giit nito
Walang sabing tinungo ko ang opisina nito. Pagbukas ko ng pinto ay napalingon agad saakin ang mga kausap nito lalo na ang babaeng nakalingkis sa braso nito.
"S-shasia" gulat na sambit nito at agad napatayo
"So it's true." Kalmado kong sabi
"You dare cheated on behind my back countless times. At mambabae ka na nga lang sa mga low class creatures pa?" I said at napasinghap ang babae nya na tadtad ng make-up at nagkulang sa padding
BINABASA MO ANG
Psychotic Romance (COMPLETED)
Художественная прозаSPG. A series of sinful affairs and temptations you couldn't escape, would you mind getting involved in such psychotic romances? Published on May 27 to Jul 17, 2016 Revised on April 2019 to Sept 2020 Written by: CountlessDream