Nathalie's POV
Nagising ako ng magring ang cellphone ko. Tinignan ko ang caller at napabalikwas ako ng bangon ng maalalang may lakad pala kami ng bestfriend ko ngaun. Hindi ko na sinagot ang tawag at agad ng gumayak paalis ng bahay.
"manang!! Pakisabi mo kay papa kapag hinanap ako na lumabas ako kasama si Mira."-sigaw ko.
"sige po, mag-iingat po kayo"-sagot ng katulong.
"salamat po."-agad na akong lumabas ng bahay.
YEZ! YEZ! YOH! *_* helLo sasakyan ko..
Sa wakas mahahawakan ko na rin ang manibela. Buti na lang hindi traffic kaya nakarating agad ako sa Dohan.
"ano ba Faye! namuti na yung mata ko kakahintay sayo. Bakit ba hindi ka marunong tumupad sa usapang oras! Pilipino ka nga talaga. Pa-VIP. Tsk!"-reklamo ng bestfriend ko.
Lambingin lang yan hehe..
"beng, sorry na..traffic eh."-dahilan ko.
"ewan ko sayo. Kumain na nga tayo ng makapunta na tayong bar."-sagot niya.
Buti nakaorder na siya. Kaya kumain na kami pagkatapos ay nilisan na namin ang lugar. Hindi nagtagal narating rin namin ang bar.
"HOY! Uwi din ako agad. Di ako pwedeng magpakalasing papasok na ako sa trabaho bukas!"-sigaw ko. Para magkaintindihan kmi.
"KAHIT 'GANG 9 LANG.."-sagot niya.
"sige! Umorder kana."-sabi ko habang palinga-linga sa mga taong nandun.
Naka-tig dalawang baso na kami ng alak. Mejo may tama na din kami kasi hard yung inorder ng kasama ko.
"wait beng, c.r lang ako."-paalam niya. Saka dali-dali ng umalis.
Habang hinihintay si Mira ay palinga-linga lng ako hanggang may mapansin akong isang lalaki na pamilyar sa akin kahit nakatalikod.
Natuwa akong makumpirma kong si Jude iyon. Lalapitan ko sana pero biglang may babae na lumapit sa kanya at pumulupot ang mga kamay sa braso ng boyfie ko at laking gulat ko ng hinawakan ni Jude ang bewang ng babae at hinalikan sa labi.
"hoy beng, akala ko umuwi kana. Kanina pa kita hinahanap."-sabi ni Mira pero hindi ko siya pinansin.
Napansin naman yata niya ang tinitignan ng mga mata ko. Katulad ko gulat siya. Nang makabawi ako ay lakas loob akong lumapit sa kanila.
"hey! "-saka ako humawak sa braso ni Jude.
Napatigil si Jude sa pag-halik sa babae at lumingon sakin. Nanlalaki ang kanyang mga mata sa gulat.
"excuse me ugly girl! Can't you see? He's with me! Kaya bitawan mo ang braso ng boyfriend ko! "-taas kilay na saad ng babae.
"oh! I'm sorry. Hindi ko napansin na may rebulto pala dito sa tabi niya."-sabay ngiti ko.
"what did you say?!"-naniningkit ang matang tanong niya.
"hindi ko alam na bingi ka. Walang ulitan dahil baka magasgas ang dila ko."pang-aasar ko.
"YOU BITCH!!"-akmang sasampalin ako pero inagaw ko ang alak na dala-dala ni Mira at binuhos sa mukha niya.
Dahil sa gulat hindi napadapo ng babae ang kanyang palad sa mukha ko. Nilingon ko si Jude na napanganga sa ginawa ko.
"hah! Busy ka pala. Bakit ka nandito?"-tanong ko kay Jude.
"Faye, let me explain..."
"kitang kita ng dalawang mata ko. Ano pa eexplain mo? Magsama kayo. Tapos na tayo"-saka ko hinila paalis si Mira.
Pagkalabas namin ng bar ay agad na akong pumasok sa kotse. Bumuhos ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
"sshH.."-pag-aalo ni Mira.
Pero walang patid ang agos ng luha niya. Parang waterfalls na hindi nauubusan ng tubig ang tear ducts nito. Pwede ng pagkunan ng power supply.
====
Stephen'sPOV
ArghH! Ang sakit ng ulo ko sa hang over. Naparami yata ang inom ko kagabi. Tumingin ako sa relo at 6:45 am na kailangan ko ng pumasok.
Bumangon na siya sa pagkakahiga at naghanda papasok sa opisina.
"butinalangathindima-traffic " bulongniya.
Pagdating ko sa opisina ay as usual napaka-daming bumabati same akin.
"good morning, sir"-bati sa kanya ng mga empleyado niyang madadaanan niya.
Tumigil siya sa tapat ni Arly.
"Arly, ngayon ba magrereport ang bagong secretary ko?"
"ah, y-yes sir."-bulol na sagot niya.
Tss. Napailing na lang ako saka pumasok sa opisina ko. Pagkababa ng gamit ko agad akong bumaba ulit para mag-almusal since maaga pa.
"Arly, tawagin mo ako kapag dumating na yung secretary ko kapag wala pa ako. Mag-aalmusal lang ako."
"ha? Ta-tawagan ko po kayo? N-number niyo po, sir?"
Napataas ako ng kilay. "what?! I said tawagin mo ako sa baba."nawawalan ng pasensyang saad ko.
"a-ah, sige po sir tatawagin ko kayo mamaya sa baba."
Umalis na ako dahil malapit na akong mainis. Hindi maikakailang may gusto ang halos lahat ng babaeng empleyado ko sakin.
Malapit na ako sa elevetor ng biglang may babaeng nagkabuhol ang paa sa paglalakad. Natumba ito at nahagip ng kamay niya ang polo ko kaya natanggal ang 3 butones ng polo ko sa taas.
Kaya ang lagay mukha akong hinubaran ng isang babaeng sabik na sabik sa katawan ko.
"WHAT. THE. HELL! !!"-sigaw ko.
Tinignan ko ng masama ang babae na nakadapa sa sahig na nakahawak sa dulo ng slacks ko malapit sa paa ko.
"LOOK WHAT HAVE YOU DONE!! STUPID!"-bulyaw ko sabay iwas sa paa kong hawak niya.
" i'm really sorry...hindi ko sinasadya."-hinging paumanhin ng babae saka tumingala.
O_____O
"IKAW NANAMAN!!"-sabay naming sigaw.
****
hala may war nanamang magaganap haha.
BINABASA MO ANG
The King Air
Teen FictionSi Stephen John Medrano, ay binansagan bilang isang "KING AIR" dahil hinahalintulad siya sa isang hangin na nararamdaman ngunit hindi mo pwedeng hawakan. Ayaw niya sa salitang kasal at pinaka-ayaw niya sa commitment.Sa madaling salita isa siyang pla...