Chapter 3 part 1

1K 26 3
                                    


Battle of the Bands or Battle between the Band?

 

5:27 AM

Nagising ako sa nakakabinging ringtone ko. I grab my cellphone and answer it kahit di ko pa nakita kung sino yun.

"Uh. H-hello?" I said pero ni ha o ho ay wala akong narinig mula dun sa caller.

Tiningnan ko yung caller ID para malaman ko kung sino kaso number lang siya. Nagkibit balikat nalang ako at in-end yung call.

Bigla naman nag ring yung telephone pero hindi ko muna sinagot dahil mostly naman ganun. Hinihintay ko nalang yung message niya after the beep.

"You didn't pick my call again! Anywys, Gising na. Goodluck! Break a leg, alright? I'll get you later so get ready." Si Dara pala. Yun lang yung message kaya nagbihis na ako at kumain.

Feel ko sobrang pagod ako ngayon. I don't know if it's because yesterday or dahil inatake na naman ako ng sakit ko. Pero hinayaan ko nalang at naghanap ng matinong damit.

I waited her for minutes after I see her on our front-yard - wearing a pink sleeveless dress with a sling bag - and clicking the doorbell for the nth time. Today's a casual day for everyone specifically  because it's the day most of the students have been waiting to happen. Especially me.

Naningkit ang mga mata ni Zy nang nakita niya ako. I just give her a small smile and headed in front of her. But she throw me a what-kind-of-fashion-is-that-Look.

"What are you wearing? A black curtain? Seriously Hailey, what kind of fashion do you pleased?" Bungad na tanong niya. Natawa nalang ako sa inakto niya. Bc here she goes again trying to be more mature than me.

"Seeing you with that dress makes me doubt your excitement for today." Dagdag niya habang naghahanap ng mga damit na pampalit sa wardrobe.

"Oh Ayan! Gamitin mo yan! Pwede naman siguro yan dahil kahit anong okasyon okay lang." And threw my white dress at inabot naman ang laced sandals ko. Agad naman akong nagpalit.

Nang matapos na ako sa pag aayos tiningnan ko ang repleksyon ko - sobrang putla ko na. Ginawa ko na lang yung buhok ko na papusod. Hindi ko lang masyado naayos dahil kay Dara kaya mukhang messy bun.

Lumabas nalang ako ng banyo at naabutan ko siya na nakatingin sa mga larawan namin nina mama. Tiningnan niya ako na nagtataka. Agad naman akong ngumiti at nauna nang umalis.

Bago ako makaalayo ay nagsalita ako. " Tara na, mahuhuli na tayo. May practice pa kami. " Lumabas na ako ng bahay at hinintay siyang makalabas para narin mailock yung bahay.

  

Fastforward*

" Sige Hailey. Mauna na ako. Galingan mo. Bye! " pagpapaalam niya. Agad naman akong ngumiti at pumasok na sa studio. Naabutan ko silang nagsisigawan. And I walk slowly para malaman ko kung anong meron.

"What's happening here? Ms. Ams, what are you doing here?" Tanong ko dahil tumigil sila nang makita nila ako. Hindi ako pinansin ni Miss dahil kay Dave na halatang galit na galit.

I sighed at tumingin kay Aki. "What's going on? Aki."

"Uhm, there's a problem about the lists of the bands. And the thing is we're not one of it. Nagkaproblema ata sa form natin. Ngayon lang namin nalaman. Ngayon lang din nalaman ni Ms. Ams. They told her we shouldn't perform since we're not contestants. Paano na yan? Wala kaming copy nung form." He sighed.

"It's not yet time." I told them. Agad kong linabas yung laptop ko at inopen yung form namin na kailangang ipasa. It's not yet over. Agad ko yung sin-ign at sinend sa applications.

Ilang minuto na lang ang natitira bago mag close yun. At ilang minuto rin ang hihintayin namin bago maaccept yung request.

Agad akong napatayo dahil sa halong galit at lungkot dahil hindi namin naabot yung time para makasali pa kami.

"It's okay." Sabi ni Aki at tinapik ako sa balikat. It's not.

Tiningnan ko naman ang mga kabanda ko at halatang malungkot sila. I know sino ba namang hindi? Sa sariling school magaganap ang kompetisyon pero hindi kasali ang banda nito?

Napabuntong hininga nalang ako.

   
I guess I can't perform in front of him today.



---------


Please Like and comment!

~All Rights Reserved~

---------

Her Last WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon